18 ก.พ. 2021 เวลา 15:20 • ข่าว
#ฮุนเซ็นGatewayมาแล้ว
#ปฏิบัติการล้อมคอกข้อมูลออนไลน์ทั้งระบบในกัมพูชา
ท่านจอมพล สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซ็น พ่อเมืองแขมร์เอาจริง สั่งให้อออกกฏหมายควบคุมข้อมูลในระบบออนไลน์ในกัมพูชาแบบเบ็ดเสร็จ ด้วยการตั้งระบบ Internet Gateway ซึ่งเป็นระบบคัดกรองข้อมูลออนไลน์แบบเดียวกับของจีน เพื่อสามารถควบคุม ตรวจสอบการใช้อินเตอร์เน็ตของของผู้ใช้ทุกคนที่อยู่ในประเทศกัมพูชา
ซึ่งร่างกฏหมายควบคุมข้อมูลออนไลน์ของกัมพูชา เพิ่งประกาศเมื่อวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ประกอบด้วยข้อกฏหมายต่างๆ ที่มีรายละเอียดถึง 11 หน้า โดยรัฐบาลกัมพูชาได้อ้างเหตุผลว่า ระบบ Gateway ใหม่นี้จะช่วยป้องกันข้อมูลความมั่นคงในประเทศ เสริมสร้างรายได้ให้กับรัฐบาล และรักษาระเบียบสังคม ขนบธรรมเนียม และ ศีลธรรมอันดีงามของประเทศ
หลังจากประกาศกฏหมายใหม่แล้ว ก็จะเริ่มมีผลบังคับใช้ โดยบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เนตทั้งหมดในกัมพูชาต้องต่อเชื่อมสัญญาณผ่านระบบ Gateway ของรัฐบาลเท่านั้น และต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี หรือไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2022
และยังบังคับให้ผู้ใช้งานอินเตอร์เนตทุกคนต้องกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ด้วยข้อมูลจริงก่อนใช้งานในระบบใหม่นี้ หากไม่ทำตามระเบียบข้อกำหนด รัฐบาลมีสิทธิ์ที่จะเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และอายัดบัญชีธนาคารได้
และด้วยกฏหมายระบบออนไลน์ใหม่นี้ ก็ทำให้ชาวเนตกัมพูชาต้องร้อง Oh my god! กันทั้งบาง เพราะหลังจากนี้ ทุกภาพ ทุกโพสต์ จะไม่สามารถเล็ดลอดพระเนตร พระกรรณ ท่านสมเด็จฮุน เซ็น ได้เลย
ซึ่งก็แน่นอนว่า จะต้องมีประเด็นโต้แย้งในเรื่องการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการสื่อสาร หรือแสดงความคิดเห็นของชาวกัมพูชาในประเทศ
และที่ชักธงมาก่อนใครเลยก็คือ ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการ องค์กร Human Rights Watch แห่งเอเชีย ออกมาวิจารณ์รัฐบาลของท่านอัครเสนาบดีเดโช ฮุน เซ็น เป็นกฏหมายที่เป็นอันตรายต่อหลักสิทธิเสรีภาพในการใช้สื่ออินเตอร์เนต และขัดขวางการพัฒนาด้านธุรกิจ e-Commerce ในประเทศ
ตามติดๆ มาด้วย เอเมอริน กิล รองผู้อำนวยการองค์กร ประจำภูมิภาคเอเชีย ออกมากล่าวประณามระบบ ฮุน เซ็น Gate นี้ว่าเป็นหายนะของหลักสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา
เอเมอริน กิล มองว่าเป้าหมายหลักของ Gateway นี้คือการกวาดล้างกลุ่มต่อต้าน หรือศัตรูทางการเมืองของฮุน เซ็น ซึ่งน่าจะมีนักโทษทางการเมืองเพิ่มขึ้นแน่ๆ หลังจากออกกฏหมายนี้
ซึ่งทางโฆษกรัฐบาลของ ฮุน เซ็น ได้ออกมาบอกว่า เตรียมล้างคุกรอ เอ้ย! ไม่ใช่! ออกมาชี้แจงว่า กฏหมายว่าด้วยเรื่องการควบคุมการใช้งานอินเตอร์เนตเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีการออกกฏเกณฑ์ชัดเจนมาก่อน และยืนยันว่า กฏข้อบังคับนี้ไม่ได้เข้มงวด หรือก้าวก่ายชีวิตส่วนตัวของประชาชนเท่ากับกฏหมายที่ใช้อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา หรืออังกฤษก็แล้วกัน
แต่ถึงรัฐบาลกัมพูชาจะออกมายืนยันเช่นนี้ แต่ฮุน เซ็น ก็คือฮุน เซ็น ยังไงก็อดตามส่องการใช้อินเตอร์เนตของทีมฝ่ายค้าน ต่อต้านรัฐบาลไม่ได้หรอก แถมจับเก่งด้วย เมื่อปีที่ผ่านมาสมาชิกฝ่ายค้านในสภา และทีมงานถูกรัฐบาลจับกุม ตั้งข้อหาต่างๆ นาๆ กว่า 130 คน จนถูกองค์กรนานาชาติวิจารณ์การกวาดล้างผู้ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของรัฐบาลครั้งใหญ่ ที่ทำให้ฮุน เซ็น สามารถครองตำแหน่งผู้นำกัมพูชาได้ยาวนานถึง 35 ปีอย่างไร้คู่แข่ง
และอีกหน่อย จะถูกจับตาการใช้สื่อออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย ชาวเน็ตกัมพูชาคงเซ็งน่าดูทีเดียว
แหล่งข้อมูล
โฆษณา