18 ก.พ. 2021 เวลา 23:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หลายคนน่าจะได้เห็นข่าวว่า หุ้นใหญ่ตัวหนึ่งที่เพิ่ง IPO เข้ามาในตลาดหุ้นซึ่งมีขนาดใหญ่ ได้เข้ามาคำนวณ SET50 เมื่อ 17 กุมภานี้ และอาจเข้า MSCI ได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ มารู้จักกันว่า MSCI คืออะไร??
MSCI ย่อมาจาก Morgan Stanley Capital International เป็นบริษัทที่ทำดัชนีราคาหุ้นชั้นนำของโลก ซึ่งก็จะมีการทำอยู่มากมายหลายดัชนี ตั้งแต่ดัชนีระดับโลก ระดับภูมิภาค ดัชนีระดับประเทศ และไม่ได้มีแค่ดัชนีหุ้นเท่านั้น ยังมีการทำดัชนีในหลายสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นดัชนีต่างสารหนี้ ตลาดเงิน property เพื่อให้สถาบันที่ลงทุนในต่างประเทศทั่วโลกได้เอามาใช้เป็นมาตรฐานในการคัดเลือกหุ้นในการลงทุน และนำมาใช้เป็นเกณฑ์มาตราฐานในการวัดผลตอบแทนของการลงทุน ก็คือเป็นเหมือน Benchmark ของนักลงทุน
2
ดัชนี MSCI ที่เกี่ยวกับหุ้นไทยก็ไม่ได้มีเพียงดัชนีเดียว แต่มีหลายแบบด้วยกัน เช่น
1
MSCI Thailand Index
MSCI Thailand small cap Index
MSCI Emerging Markets Index
1
MSCI Asia Index เป็นต้น
ซึ่งการจัดทำดัชนีนี้จะมีการ review ปรับเปลี่ยนในช่วงเดือนกุมภา พฤษภา สิงหา และพฤศจิกายน
ในการจัดทําดัชนี MSCI Thailand ก็ไม่ได้นำหุ้นทุกตัวในตลาดมาคิด จะเอาเฉพาะหุ้นที่ผ่านเกณฑ์ของที่บริษัทกำหนดไว้เท่านั้นมาคิด ซึ่งเกณฑ์ก็จะมีเกี่ยวกับสภาพคล่อง ผู้ถือหุ้นส่วนน้อย (Free float) และมูลค่าตลาดหรือ market cap มาคิด และคัดหุ้นที่มีขนาดใหญ่ และมีสภาพคล่องสูง ที่ผ่านเกณฑ์ จนรวมแล้วมีมูลค่าประมาณ 85% ของมูลค่าตลาดของหุ้นทั้งหมดในประเทศออกมาเป็นดัชนี MSCI Thailand Index ซึ่งจากข้อมูล MSCI Thailand Index ณ วันที่ 29 มกราคม 2564 หุ้นที่อยู่ใน 10 ตัวแรกของดัชนี เช่น PTT, CPALL.SCC, AOT เป็นต้น
1
www.msci.com
นักลงทุนต่างชาติ ก็มักเลือกหุ้นที่อยู่ใน MSCI เพราะนักลงทุนต่างชาติไม่ได้รู้จักหุ้นไทยทุกตัว ดังนั้นจึงลงทุนตามหุ้นที่อยู่ใน MSCI ที่ได้รับการยอมรับว่า ได้มาตราฐาน และเหมาะกับการลงทุน และบางสถาบันของต่างประเทศก็มีนโยบายที่ลงทุนเฉพาะหุ้นที่อยู่ใน MSCI เท่านั้นด้วย
ดังนั้นการเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย หรือการที่หุ้นไทยตัวไหนที่ถูกคัดเข้ามาใน MSCI index ก็จะส่งผลต่อเงินทุนที่ไหลเข้ามา และอาจส่งผลต่อราคาของหุ้นนั้นๆ ได้
1
สนใจอ่านอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MSCI Thailand Index สามารถกดอ่านเพิ่มได้จากลิงค์นี้นะ
หรือสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์ MSCI https://www.msci.com/
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#หุ้น
#ดัชนี
#msci
โฆษณา