23 ก.พ. 2021 เวลา 13:45 • ปรัชญา
#ตำนานด้ายแดง
มีคนเล่าลื่อกันไว้ว่า คนที่เกิดมาคู่กัน เขาทั้งสองคนนั้นจะมีด้ายแดงเส้นหนึ่งผูกเชื่อมกันไว้ ที่ปลายนิ้วก้อยของทั้งชายและหญิง จึงทำให้แม้เริ่มแรกพวกเขาจะอยู่ห่างไกลกันมากเพียงใด หรือชังน้ำหน้ากันมากแค่ไหน แต่หากเป็นคู่กันแล้ว สักวันหนึ่งด้ายแดงก็จะนำพาให้ทั้งสองคนกลับมารักกันได้อีกครั้ง
นานมาแล้ว
ด้ายแดงแห่งโชคชะตา นั้นมีต้นกำเนิดมาจาก เด็กชาย คนหนึ่ง เขากำลังเดินกลับบ้านในช่วงกลางดึก ซึ่งในระหว่างทางนั้นเอง เขาก็สังเกตเห็นชายชรา (เยว่เซี่ยเหล่า) ยืนมองแสงจันทร์อยู่เพียงลำพัง
อีกทั้งชายคนนั้น ยังได้เข้ามาพูดคุยและเล่าให้กับเด็กชายได้ฟังถึงเรื่องต่าง ๆ รวมถึงเรื่องที่ว่า “เขาผูกติดชะตากรรมของเขาไว้ร่วมกับภรรยาด้วยด้ายแดง”
หลังจากนั้น เยว่เซี่ยเหล่า ก็แสดงภาพนิมิต ให้เด็กชาย ได้เห็นภาพของเด็กสาวที่ถูกกำหนดไว้ให้เป็นภรรยาของเขาในอนาคต แต่ทว่า ด้วยความไม่เข้าใจและไม่ได้สนใจในเรื่องนี้ เด็กชายจึงเมินเฉยต่อสิ่งที่เขาได้เห็นแล้วจากไป
ไม่ได้ใส่ใจ
อีกทั้งหลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้พบกับเด็กหญิงในนิมิตนั้นจริง ๆ ซึ่งเด็กชายไม่เพียงแต่ทำพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก ด้วยการกว้างก้อนหินเล็ก ๆ ใส่หญิงคนนั้น แล้ววิ่งหนีเธอไป
1
แต่ทว่า หลายปีต่อมา เด็กชายเติบโตเป็นชายหนุ่มรูปงาม พ่อแม่ของเขาจึงได้จัดงานแต่งงานให้เขา (คลุมถุงชน) ซึ่งในคืนวันแต่งงานภรรยาของเขา รอเขาอยู่ในห้องนอน โดยมีผ้าคลุมหน้าแบบดั้งเดิมปิดไว้
ชายหนุ่มรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้พบว่า ภรรยาของเขานั้น งามมากขนาดไหน เพราะคนในงานต่างล่ำลือเป็นเป็นเสียงเดียวกันว่า “ภรรยาของเขานั้น มีความงดงามเกินกว่าหญิงใดในหมู่บ้านนี้แล้ว”
1
เล่าลือ
ซึ่งทันทีที่เปิดผ้าที่ปิดหน้านั้นออก ชายหนุ่มจึงได้พบกับ ดวงตาที่สวยสดใส อีกทั้งยังเครื่องประดับที่อยู่บนคิ้ว และแป้งบาง ๆ ที่อยู่บนใบหน้าของเธอ ที่ชวนหลงใหล
หลังจากนั้น ชายหนุ่มก็เริ่มถามเธอว่า “ทำไมคุณต้องใส่เครื่องประดับเหล่านี้ที่คิ้วของคุณด้วยล่ะ?”
เธอจึงบอกเล่าให้เขาได้ฟังว่า “เมื่อตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก มีเด็กผู้ชายคนหนึ่งขว้างก้อนหินใส่ฉัน อีกทั้งหินก้อนนั้นก็ทำให้ฉันมีรอยแผลเป็นที่คิ้ว ฉันจึงต้องสวมเครื่องประดับนี้ เพื่อปกปิดมันไว้” เธอตอบด้วยท่าทางประหม่า
1
รอยด่างในใจ
เมื่อได้ฟังเช่นนั้น ชายหนุ่มก็ฉุดคิดขึ้นมาได้ในทันทีว่า ภรรยาของเขาในตอนนี้ ก็คือเด็กสาวคนเดียวกับที่ เยว่เซี่ยเหล่า ชายแก่ที่เคยแสดงภาพนิมิตให้เขาได้เห็นในวัยเด็ก
ชายหนุ่ม ที่ในตอนนี้รู้แล้วว่า เยว่เซี่ยเหล่า พูดถูกต้องทุกสิ่ง..ในเรื่องที่ว่า “ด้ายแดงนี้เมื่อผูกกันไว้แล้ว แม้จะเป็นเช่นไรก็จะได้กลับมาครองคู่กัน”
เมื่อคิดได้เช่นนั้น ชายหนุ่มจึงตัดสินใจสารภาพด้วยน้ำตาว่า เขานั้นเองคือเด็กชายคนที่ ขว้างหินใส่เมื่อตอนนั้นเอง เขาพูดด้วยความเสียใจ พร้อมทั้งขอให้ภรรยาของเขา ให้อภัยกับเรื่องที่ผ่านมา ซึ่งเธอก็ได้ให้อภัยกับสิ่งนั้น และทั้งคู่ก็ครองคู่กันไปอย่างผ่าสุขนับแต่นั้นเป็นต้นมา
มีเรื่องเล่าว่า เฒ่าจันทรา หรือ เทพเยว่เซี่ยเหล่า (เทพพ่อสื่อ) เป็นเทพองค์เดียว ที่สามารถมองเห็นด้ายแดงของมนุษย์ และสามารถตัดด้ายแดงให้ขาดออกจากกันได้
หากหนุ่มสาวคู่ไหนที่อยากให้ตนเองสมหวังเรื่องความรัก สามารถไป ขอพรเฒ่าจันทราได้ที่ วัดหลงซาน ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นสถานที่ขอพรเรื่องความรักยอดนิยมแห่งหนึ่ง ที่หลายคนอาจรู้จักกันดี
1
“ถ้าคนเราเกิดมาคู่กัน สักวันหนึ่งก็ต้องหากันจนเจอ อยากที่ใครหลายคนกล่าวว่า เมื่อคู่กันแล้วก็ยากที่จะแคล้วกันได้”
4
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา