19 ก.พ. 2021 เวลา 03:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
AssetOnTIME
ณัฐกิตติ์ เงาวิจิตรไพศาล FChFP, ChLP
Ch.31: แก่ก่อนรวย
เห็นด้วยกับผมไหมครับว่า ปัจจุบันโลกของเราหมุนเร็วมาก แป๊บเดียวปีนี้กำลังจะผ่านไป2เดือนแล้ว เราใช้เวลาในแต่ละวันหมดไปอย่างง่ายดาย พอๆกับการใช้เงินในบัญชีที่แป็บๆ ก็หายไปอย่างรวดเร็วว่องไว ปัจจุบันการใจเงินในรูปแบบดิจิตอลนั้น สะดวกจนน่ากลัว และถ้าเราไม่ระวังตัว อาจจะรู้สึกตัวเองอีกทีจะพบว่าเรานั้นแก่แล้ว แต่เงินในบัญชียังมีอยู่เท่าเดิม
เรื่องจริงน่าเศร้ายิ่งกว่าฝันร้ายนะครับ เอาล่ะ งั้นถ้าไม่อยากแก่ก่อนรวย แต่อยากรวยก่อนแก่ หรืออย่างน้อยๆต้องรวยตอนแก่พอดีก็ยังดี ต้องทำไง วันนี้ผมมี4เทคนิคดีๆให้คุณๆลองเลือกดูครับ
1.ใช้ระบบออมเงินอัตโนมัติที่มีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กบข. กอช. หรือการตัดบัญชีประจำทุกเดือน เพื่อเข้าบัญชีเงินฝากประจำ , เข้ากองทุนRMF หรือ อาจจะเป็นการทำDCAหุ้นพื้นฐานดีๆสักตัว แน่นอนว่าเงินก้อนนี้จะต้องแลกมาด้วยวินัยแบบระยะยาว แต่เชื่อเถอะว่าคุ้มค่า เมื่อถึงเวลาของมัน การตัดบัญชีแบบอัตโนมัติอาจเข้าทำนองว่า อะไรที่เราไม่เคยได้ เท่ากับเราไม่เคยเสีย เช่น เรามีรายได้เดือนละ50,000บาท ตัดออมอัตโนมัติเดือนละ5,000บาทตั้งแต่วันแรกที่รับเงิน แบบนี้ก็ให้คิดซะว่า เรามีรายได้เดือนละ45,000บาท แบบนี้ก็เรียบร้อยมีเงินออมชัวร์
2.การจะมั่งคั่งในระยะยาวได้นั้น ส่วนที่สำคัญที่เราต้องสร้างระบบขึ้นมาให้ได้นั่นก็คือ ระบบป้องกันเงินไหลออก หลายทฤษฎีพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การตั้งงบประมานและใช้มันแบบจริงจังเท่านั้นที่จะป้องกันการไหลออกของเงินได้ โดยเฉพาะในยุคที่ช่องทางการไหลออกไหลเงินนั้นสะดวกมากเพียงแค่เรามีโทรศัพท์มือถือ การตั้งงบประมาณจะทำให้เงินไหลออกจากระบบแบบจำกัด เช่น ตั้งงบประมาณในการใช้จ่ายส่วนตัว หรือ ช้อปปิ้ง ไม่เกินเดือนละ5,000บาท ทันทีที่ตั้งงบประมานมาแบบนี้ หน้าที่ของเราก็คือ ใช้มันให้หมดทั้ง5,000บาท จบๆไป ไม่ต้องให้เหลือ และที่สำคัญ ห้ามใช้เกินงบ เท่านี้ท่านก็มีเงินเหลือในระบบแล้ว
3.ใช้สินค้าการเงินให้เหมาะกับเป้าหมายการเงินระยะสั้น ควรอยู่ในที่ๆมีสภาพคล่องสูง โดยไม่ได้คาดหวังเรื่องผลตอบแทนที่สูง ขณะที่เป้าหมายการเงินระยะยาว ควรอยู่ในที่ๆมีสภาพคล่องน้อยๆ แต่มีโอกาสได้รับผลตอบแทนในระยะยาวที่สูงขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ท่านไม่ควรนำเงินระยะสั้นๆของท่านไปซื้อที่ดิน เพราะถึงแม้ว่ามีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูง แต่เรื่องสภาพคล่องในระยะสั้นๆ โอกาสขายขาดทุนก็เป็นไปได้สูงมากๆเช่นเดียวกัน
4.อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือการปกป้องเงินออมของเรา จากความเสี่ยงทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านไฟไหม้ รถชน เกิดอุบัติเหตุ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ เหล่านี้เวลาเกิดขึ้นใช้เวลาเพียงไม่นานแต่อาจจะทำให้เราสูญเสียเงินที่ออมมาทั้งชีวิตด้วยความอุตสาหะหายไปได้ในพริบตา ดังนั้น การสละเงินก้อนเล็กเพื่อรักษาเงินก้อนที่ออมมาทั้งชีวิตจึงเป็นเรื่องที่ต้องวางแผน
รู้อย่างนี้แล้ว
รีบวางแผนการเงินให้ตัวเองด่วนๆครับ
ณัฐกิตติ์ เงาวิจิตรไพศาล FChFP ,ChLP
#AssetOnTIME
โฆษณา