28 ก.พ. 2021 เวลา 03:00 • กีฬา
ไขความลับ ทำไมเวลานักฟุตบอลเจ็บหลัง ถึงต้องให้ดื่มน้ำ
ในเวลาที่เรากำลังดูการถ่ายทอดสดรายการกีฬา โดยเฉพาะกีฬาการแข่งขันฟุตบอลเราจะได้เห็นภาพนักกีฬาประสบปัญหาอาการบาดเจ็บที่ถูกเล่นงาน จนทีมแพทย์ของทีมต้องรีบวิ่งเข้ามาดูอาการ
บางคนอาจได้รับผลกระทบที่ข้อเท้า บางคนอาจเกิดจากศรีษะ แต่ในส่วนของเคสที่นักฟุตบอลได้รับบาดเจ็บจากส่วนหลังเราจะพบเห็นทีมแพทย์ของทีมให้นักกีฬาดื่มน้ำหลังจากรักษาอาการเบื้องต้น ช้างศึกจะไขคำตอบว่า ทำไมเวลานักฟุตบอลเจ็บหลังแล้วการดื่มน้ำถึงช่วยได้
1
กุญแจสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้นักฟุตบอลรักษาฟอร์มการเล่นได้สม่ำเสมอตลอดจนครบ 90 นาที และรวมไปถึงสมาธิของนักกีฬาให้คงที่นั้นคือ การอยู่ในสภาวะที่น้ำในร่างกายมีความสมดุล
1
การอยู่ในสภาวะขาดน้ำ จะทำให้ประสิทธิภาพของตัวนักกีฬาลดลงทันทีโดยเฉพาะเวลานักกีฬาได้รับบาดเจ็บจากบริเวณแผ่นหลัง ทำให้นักกีฬาต้องได้รับการดื่มน้ำตามทันที เนื่องจากหมอนรองกระดูกของเราที่ทำหน้าที่ในการกระจายน้ำหนัก ให้กระดูกสันหลังของเราโดยในส่วนของหมอนรองกระดูก มีส่วนประกอบของน้ำถึง 80% การขาดน้ำจะทำให้หมอนกระดูกมีลักษณะตึงๆ
2
เมื่อขาดน้ำนานๆ ก็จะทำให้เกิดการฉีกขาดอักเสบได้ง่าย จนนำไปสู่อาการบาดเจ็บขั้นรุนแรง ทางออกที่ดีจึงควรได้รับปริมาณน้ำเข้าไปเพื่อป้องกันการขาดน้ำ
1
รู้หรือไม่ ? หากในวันหนึ่งเราดื่มน้ำอย่างเพียงพอ น้ำดื่มจะสามารถช่วยควบคุมปริมาณแคลอรี่ได้ หนึ่งในกลยุทธ์การควบคุมน้ำหนัก คือการดื่มน้ำเพราะจะทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็วขึ้น กินน้อยลงปริมาณแคลอรี่ที่รับเข้าร่างกายจึงน้อยตามไปด้วย น้ำจึงเป็นตัวแปรสำคัญกับการบริโภคอาหารและการควบคุมน้ำหนัก
1
เรื่องง่ายๆที่หลายคนละเลยคือการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย สูตรง่ายๆ แบบง่ายที่สุดคือการที่ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว
1
โฆษณา