22 ก.พ. 2021 เวลา 09:00
📣 เทคนิคสร้างความมั่งคั่ง เลือกลงทุนแบบ DCA
ฝันอยากมีเงินเก็บก้อนโต แต่รายได้ตอนนี้ไม่เป็นใจเอาซะเลย…
3
💚 เพราะพื้นฐานและเงื่อนไขในชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ไม่ว่าจะมีรายได้เท่าไหร่ก็สร้างความมั่งคั่งให้ตนเองได้ มารู้จักการลงทุนแบบ DCA เคล็ดลับจัดสรรการเงินอย่างมืออาชีพที่ทำง่าย ได้ผลจริง ตอบโจทย์คนอยากมีเงินเก็บก้อนโต แถมยังโตได้มากกว่าการออมเงินแบบธรรมดาอีกด้วยนะ
5
✅การลงทุนแบบ DCA คืออะไร?
เพราะการสร้างความมั่งคั่งไม่ได้มีแค่เส้นทางเดียว เห็นได้จากเทคนิคหรือวิธีการลงทุนในปัจจุบันที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ซึ่ง DCA (Dollar Cost Average) ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง คือการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน ที่เราสามารถกำหนดจำนวนเงินลงทุนที่เท่า ๆ กัน เช่น 1,000 3,000 5,000 บาท เป็นต้น และเลือกความถี่ในการลงทุนได้เองตามที่สะดวก ไม่ว่าจะเป็นแบบรายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายปี ในกรณีที่มีรายได้ไม่เยอะหรือเป็นพนักงานประจำ แนะนำให้เลือกแบบรายเดือน เพราะจะรู้เวลารับเงินเดือนที่แน่นอน ทำให้เราวางแผนการลงทุนได้ง่ายขึ้น เช่น ลงทุนในกองทุนรวม A ทุกวันที่ 5 ของเดือน เดือนละ 3,000 บาท และสามารถเลือกตัดเงินจากบัญชีโดยอัตโนมัติได้เลย
1
✅ทำไม DCA ถึงตอบโจทย์ทุกคนไม่ว่าจะมีรายได้เท่าไหร่?
เปลี่ยน Mindset มีเงินน้อยจึงไม่กล้าลงทุนไปได้เลย จุดประสงค์หลักของ DCA คือการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่ามีเงินเท่าไรก็เริ่มต้นลงทุนได้ ช่วยสร้างวินัยทางการเงินได้เป็นอย่างดี ทำให้เราออมเงินได้ทุกเดือนโดยไม่มีข้ออ้าง
2
ใครที่หวั่นไหวกับสภาวะตลาดผันผวนก็ไม่ต้องกังวลเรื่องคอยจับจังหวะตลาดเอง เพราะ DCA จะตัดเงินจากบัญชีโดยอัตโนมัติตามจำนวนที่เราเลือกไว้เท่ากันทุกเดือน บางเดือนอาจจะซื้อได้ราคาถูก บางเดือนอาจจะซื้อได้ราคาแพง ทำให้เราได้ราคาต้นทุนแบบถัวเฉลี่ย จึงมีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว หากลงทุน 5-10 ปีขึ้นไป พอกลับมาดูผลตอบแทนอีกที ตัวเลขที่ปรากฏอาจทำให้เรารู้สึกว่า คิดไม่ผิดที่นำเงินมาลงทุนแบบ DCA แทนการฝากเงินไว้เฉย ๆ
1
นอกจากนี้ ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาศึกษาข้อมูล หรือยังจับจังหวะการลงทุนไม่คล่อง การลงทุนแบบ DCA ถือว่าตอบโจทย์พอสมควร ยิ่งเราเลือกลงทุนในกองทุนที่มีผู้จัดการกองทุนคอยคัดเลือกสินทรัพย์และบริหารความเสี่ยงให้แล้วล่ะก็ ยังไงก็มีโอกาสรับผลตอบแทนแน่นอน
2
✅ก่อนลงทุน DCA ต้องรู้อะไรบ้าง?
ไม่ว่าจะลงทุนแบบ DCA หรือแบบไหนก็ตาม ก่อนลงทุนทุกครั้งเราต้องตั้งเป้าหมายของตนเองให้ชัดเจน ว่าคาดหวังผลตอบแทนเท่าไหร่ และรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน มีความสามารถในการลงทุนจำนวนเงินมากน้อยเท่าไหร่ เพื่อจะได้เดินเกมการลงทุนให้ถูกต้อง และเลือกกองทุนได้เหมาะสม ตรงกับความคาดหวังให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็อย่าลืมดูเงื่อนไขอื่น ๆ ประกอบโดยละเอียดด้วยนะ จะได้ไม่พลาดโอกาสสร้างเงินก้อนโตนั่นเอง
1
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนหน้าเก่าหรือหน้าใหม่ หากสนใจลงทุนแบบ DCA ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านแอปฯ K-My Funds ได้เลย ที่เมนูสร้างแผนซื้อ โดยสามารถสร้างแผนซื้อล่วงหน้าทั้งแบบรายสัปดาห์ รายเดือน และรายปีได้ด้วยตนเอง เพื่อสร้างวินัยทางการลงทุน นอกจากนี้ในแอปฯ อัดแน่นไปด้วยข่าวสารอัปเดตเรื่องกองทุน คำแนะนำจากผู้จัดการกองทุนส่งผ่าน Smart พร้อมแนะนำกองทุนที่น่าสนใจด้วยฟีเจอร์ Fund Story ใครที่ยังไม่มีแอปฯ นี้ อย่าลืมไปโหลดกันนะ
3
#KAsset #KBankLive
โฆษณา