19 ก.พ. 2021 เวลา 16:45 • สุขภาพ
รวมคำถาม ที่ถามบ่อยๆ ของ COVID19 vaccine
3
ตอนนี้เริ่มมีคำถามในกลุ่มคนที่เข้าข่ายว่าจะได้รับวัคซีน ซึ่งล้อตแรกที่มาก็คือ CoronaVac ของ Sinovac ก็จะมีคำถามถามมาเรื่อยๆ เลยรวมๆมาตอบแบบนี้นะคะ (ปล.ข้อมูล ณ วันที่ 19/2/2564)
===========
Q: มีวัคซีนตัวไหน ฉีดไปบ้างแล้ว
A:
mRNA ของ Pfizer, Moderna ฉีดไปแล้ว 60 ล้านโดส efficacy ดีมาก แต่ side effect ก็เยอะอยู่ แต่ไม่รุนแรง ที่รุนแรงจนมีข่าวเสียชีวิตก็มีบ้าง (Pfizer) long term side effect ยังไม่รู้ เพราะเป็นเทคนิคใหม่
Adenoviral vector ยี่ห้อที่ดังๆ ก็มี Sputnik V, AstraZeneca และ Johnson ฉีดไปก็หลายสิบล้านโดสเหมือนกัน โดยเฉพาะรัสเซียและยุโรป กระตุ้นภูมิได้ดี ป้องกันได้ดี ข้อจำกัดคือไม่ควรใช้ในคนที่ภูมิต้านทานบกพร่อง ยังไม่มี serious side effect
- Protein-based เอาโปรตีนไวรัสมาผลิต คือยี่ห้อ Novavax ผลการทดลองที่ผ่านมาประสิทธิภาพดี แต่ข้อเสียคือออกมาใช้น้อยและช้า ทำให้ไม่เห็นผลในวงกว้าง
Inactivated vaccine ก็คือของ Sinopharm และ Sinovac เป็นเทคนิคคุ้นเคยที่ใช้มาก่อน ใช้ไปแล้วทั่วโลกประมาณ ​20 ล้านโดส ปลอดภัยดี ข้อจำกัดคือประสิทธิภาพด้อยกว่าตัวอื่นบ้างในแง่การติดเชื้อ แต่อยู่ในเกณฑ์การป้องกันความรุนแรงของโรคได้ดีถึงดีเยี่ยม (คือรับเชื้อมา ไม่รุนแรง) ผลข้างเคียง บอกว่าไม่รุนแรง (ที่ผ่านมา ยังไม่เห็นข่าวว่ามี serious side effect ) ข้อจำกัดอีกอย่างคือ ผลิตได้ช้ากว่าตัวอื่น แล้วก็ข้อมูลตีพิมพ์ไม่เยอะเท่าตัวอื่น (ยังไม่เห็น paper phase 3)
5
========
Q: จากที่ผ่านมา ฉีดวัคซีนโควิดปลอดภัยมั้ย
A: ถ้าตามสถิติ ปลอดภัยกว่าไม่ฉีดเยอะเลย ยิ่ง CoronaVac ด้วยแล้ว side effect ดูเหมือนจะน้อยกว่า mRNA ด้วย ยิ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง มีเชื้อเยอะๆ แดงเข้มๆ ฉีดไปก็น่าจะได้ประโยชน์สูงเลย
===========
Q: ป้องกันการติดเชื้อได้มั้ย
A: กันได้บ้าง แต่ % ไม่รู้เท่าไหร่ แตกต่างไปแต่ละยี่ห้อ อย่าง Sinovac ก็กันได้ 50-91% อันนี้เป็นตัวเลขที่หลายคนมองที่ประสิทธิภาพวัคซีน แต่จริงๆ ที่เราต้องการคือฉีดให้ COVID19 มันกระจอกก็พอแล้ว
===========
3
Q: ป้องกันการเป็นรุนแรงได้มั้ย
A: ป้องกันได้ดี ถึงดีมาก เกือบทุกตัว รวมถึง Sinovac ด้วย ซึ่งอันนี้ก็เป็นประโยชน์หลัก อย่างที่บอกไปข้างบน
===========
1
Q: ป้องกันการแพร่เชื้อได้มั้ย
A: ไม่รู้ว่ากันได้มั้ย ดังนั้นฉีดแล้ว ก็ยังต้องใส่หน้ากาก ล้างมือเหมือนเดิม เพราะคนฉีดอาจจะไม่เป็นรุนแรง แต่ไปแพร่ให้คนอื่นที่ยังไม่ฉีด จนคนอื่นเป็นรุนแรงได้
===========
2
Q: ฉีดแล้วอยู่ได้นานเท่าไหร่
A: ตอนนี้คาดว่าน่าจะ 6 เดือนอย่างน้อย แล้วถ้ากลายพันธุ์ก็ฉีดซ้ำไปเรื่อยๆ ฟังดูก็จะเหมือนไข้หวัดใหญ่
===========
1
Q: ป้องกันกลายพันธุ์ได้มั้ย
A: ถ้าฉีดตู้มเดียวกันหมดทั่วโลกเลย ก็อาจจะได้ แต่มันเป็นไปไม่ได้ เลยอาจจะแค่ชะลอการกลายพันธุ์ แล้วถ้าฉีดช้า มันกลายพันธุ์เยอะ ที่ผลิตมา ก็อาจจะไม่ work ก็ได้
===========
1
Q: คนแก่ ฉีดได้มั้ย
A: จริงๆขึ้นกับการศึกษาของแต่ละการศึกษาว่ามีประชากรสูงอายุ มากแค่ไหน ซึ่งทั่วไปมีไม่มาก ดังนั้น คำตอบเลยก้ำๆกึ่งๆ “ข้อมูลไม่มากพอ” แต่โดยหลักการคือ “อาจจะ”ฉีดได้ แล้วจริงๆก็เป็นกลุ่มเป้าหมายด้วย เพราะถ้าเป็นแล้วอาการรุนแรง ส่วน CoronaVac (ของ Sinovac) ที่จะเข้าบ้านเรานั้น ก้อต้องบอกว่า ข้อมูลที่ผ่านมา อายุ 60 ปีขึ้นไป มีคนเข้าร่วมการศึกษารวม 1,000 คน ยังไม่มีข้อมูลอันตรายอะไร และกระตุ้นภูมิได้ดี แต่ว่าอาจจะเร็วไปที่จะบอกว่าปลอดภัย ตอนนี้อินโดนีเซียได้ให้ผู้สูงฉีดได้อยู่ (https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-02-07/indonesia-approves-china-s-sinovac-vaccine-for-use-on-elderly)
แต่อายุมากกว่า 70 นี่ข้อมูลไม่พอจริงๆ
===========
1
Q: คนมีโรคประจำตัว ฉีดได้มั้ย
A: ก็ต้องบอกว่า ข้อมูลจำกัดอีกเหมือนกัน แต่จากหลักการผลิต คือ Astra Zeneca และ Sputnik Vนั้น ใช้เป็น Adenovirus ซึ่งอาจจะต้องระวังมากๆ (อาจจะยังไม่รับรองความปลอดภัย) ในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมถึง HIV หรือคนที่กินยากดภูมิ ส่วนตัว Sinovacหรือกลุ่มเชื้อตายไม่น่ากังวลเท่าไหร่ อย่างทุกวันนี้คนไข้กดภูมิก็ยังต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่อยู่
===========
Q: คนท้อง คนให้นมบุตร เอาไงดี
A: ก็ต้องบอกเหมือนกันว่าข้อมูลมีจำกัด โดยหลักการของวัคซีนเชื้อตาย ก็สามารถให้ในคนท้องได้ เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่เนื่องจากตัวนี้เป็นวัคซีนตัวใหม่ ก็เลยยังไม่แนะนำ แต่ขณะเดียวกัน ถ้าไม่รู้ว่าท้อง แล้วฉีดไป ก็ไม่ได้น่ากังวลมากนัก แล้วก็ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์ก่อนฉีดด้วย
===========
Q: เป็นโควิดไปแล้ว ต้องฉีดวัคซีนอีกมั้ย
A: ควรฉีด เพราะทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ซึ่งตอนนี้ที่มีข้อมูล ฉีด 1 เข็มก็อาจจะพอ แต่ล้อตแรกที่มา ส่วนตัวมองว่าถ้าเป็นไปแล้ว อาจจะรอหน่อย ให้คนยังไม่เป็นมาฉีดกันก่อน
===========
3
Q: เด็กควรฉีดมั้ย
A: ก็ต้องบอกว่ายังไม่มีรับรองในเด็ก แต่เอาจริงๆ เด็กอาจจะเป็นกลุ่มที่มีประโยชน์ไม่มากนั้น เพราะกลุ่มเด็กอาการไม่รุนแรง ทำให้ประโยชน์ที่จะได้เต็มๆจากวัคซีน มันน้อยลงไป
===========
1
Q: คนอ้วน ฉีดได้มั้ย
A: ควรอย่างยิ่ง ส่วนตัวคิดว่ากลุ่มนี้เสี่ยงมากด้วย เพราะว่าที่ผ่านมาถ้าอ้วน เป็นรุนแรงหมดเลย ความเสี่ยงที่จะเป็นรุนแรงมากกว่าคนแก่ด้วยซ้ำ ตอนนี้ถ้าดัชนีมวลกายมากกว่า 35 ตอนนี้ก็เข้าเกณฑ์รับวัคซีนได้
===========
Q: ฉีดตัวนึงแล้ว อยากฉีดอีกยี่ห้อได้มั้ย
A: ไม่แนะนำ เพราะแต่ละตัว มีเทคนิคต่างกันไปในการกระตุ้นภูมิ แต่ก็เริ่มมีการศึกษาในต่างประเทศแล้ว เพราะเค้ารีบฉีด ตัวไหนมาก็ฉีดก่อนเลย เลยน่าจะเห็นการศึกษาของการใช้วัคซีนคนละชนิด ในคนคนเดียวกันได้
===========
2
ตอบใหม่เดือนมิย.2564: น่าจะได้ กำลังมีข้อมูลเพิ่ทขึินเรื่อยๆ
Q: เมื่อไหร่จะได้ฉีด
A: ล้อตนี้มาแค่ 200,000 โดส คงเป็นด่านหน้ากับกลุ่มเสี่ยงสูงก่อน คนทั่วๆไป กว่าจะได้ฉีดก็น่าจะประมาณกลางปี
===========
1
Q: ถ้าป่วยอยุ่ ฉีดวัคซีนได้มั้ย
A: ควรรอจนหายดีก่อน
===========
Q: ฉีดกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้มั้ย
A: ฉีดได้ เว้นห่างกันประมาณ 1 สัปดาห์
===========
Q: ฉีดแล้ว ไม่ต้องใส่หน้ากากล้างมือ ใช่มั้ย
A: ไม่ใช่เลยยยย ผิดมาก ฉีดแล้วต้องใส่หน้ากาก ล้างมือเหมือนเดิม เพราะว่าคนฉีด อาจจะเป็นพาหะได้ (ที่บอกไปข้างบน)
===========
Q: หมอจะฉีดมั้ย
A: ฉีด เซนต์รับวัคซีนไปแล้วด้วย (เพราะคงได้ล้อตแรกเลย) ฉีดทั้งๆที่ efficacy มันอาจจะไม่ได้ดีเท่าตัวอื่นๆ และฉีดทั้งๆที่อาจจะไม่ได้เปลี่ยนพฤติกรรม แต่ฉีดเพราะว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ฉีดเพราะเราเชื่อในวิทยาศาสตร์ ฉีดเพราะเผื่อเปิดประเทศ อาจจะได้ไปเที่ยว แหะๆ
1
โฆษณา