21 ก.พ. 2021 เวลา 02:09 • ธุรกิจ
Tim Chen ชายที่ตกงานในวัย 35 ปี เปลี่ยนเงิน 800 เหรียญให้กลายเป็น 500 ล้านเหรียญ
7
วันนี้ Tim Chen ได้กลายเป็นซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ NerdWallet เว็บไซต์การเงินส่วนบุคคลซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคนต่อเดือน และมีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
9
Tim Chen ชายที่ตกงานในวัย 35 ปี เปลี่ยนเงิน 800 เหรียญให้กลายเป็น 500 ล้านเหรียญ
แต่ในปี 2008 เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ในช่วงวิกฤตการเงิน Chen พบว่าตัวเองกำลังตกงาน
1
หลังจากใช้เวลาสี่ปีทำงานในกองทุนป้องกันความเสี่ยง เช่น Perry Capital และ JAT Capital Management เขาพบว่าตัวเองกำลังจะตกงานจากภาวะเศรษฐกิจ
2
“มันเป็นเรื่องที่น่าสยดสยองมากเพราะผมมุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จทั้งชีวิต และผมก็กังวลกับสถานะทางสังคมและทุก ๆ สิ่งมาก” Chen ผู้จบการศึกษาจากสแตนฟอร์ดกล่าว
6
ตอนนี้ Chen มองว่ามันเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับเขา ทำให้เขากลายเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ
4
“ผมมักใฝ่ฝันที่จะทำอะไรบางอย่างที่จะกลายเป็นผู้ประกอบการ แต่ผมไม่เคยเข้าใกล้ความฝัน จนกระทั่งผมตกงานจริง ๆ ” เขากล่าว
5
สะดุดกับความคิด
Chen กล่าวว่าเขามีแนวคิดสำหรับ NerdWallet ในขณะที่ช่วงนั้นกำลังอยู่ในสถานะตกงาน
1
เขาได้รับอีเมลจากพี่สาวซึ่งอาศัยอยู่ในออสเตรเลียพร้อมคำถามเกี่ยวกับการหาบัตรเครดิตที่มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่างประเทศที่ต่ำกว่า
3
เขาบอกกับพี่สาวว่า “ขอผมใช้ Google หาก่อน และผมจะติดต่อกลับภายในสามนาที’ Chen กล่าว “และผมก็ตกใจมากที่ไม่พบสิ่งใดใน Google ที่ไม่ได้เป็นการโฆษณาทางการตลาด หรือ สื่อส่งเสริมการขายโดยทั่วไป”
2
Chen เห็นตลาดที่น่าสนใจของผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงิน (CR:Inc.com)
Chen กล่าวว่าเขาได้รับประสบการณ์ด้านการเงินของตัวเอง และยังคงต้องใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ในการค้นคว้าอย่างละเอียดเพื่อรวบรวมสิ่งที่ธนาคารและบริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่หลายแห่งนำเสนอ เขาส่งสเปรดชีต Excel ให้พี่สาวเพื่อแจกแจงตัวเลือกต่าง ๆ ของเธอ
4
ในไม่ช้าสเปรดชีตนั้นก็ถูกส่งต่อไปทั่วกลุ่มครอบครัวและเพื่อนของเขาเอง
2
มันทำให้ Chen รู้ว่ามี “ปัญหาด้านความสามารถในการซื้อสินค้าที่แท้จริงในบริการทางการเงิน” ซึ่งผู้บริโภคมักจะต้องค้นหาข้อมูลที่มีอยู่มากมายของธนาคาร
3
ซึ่งหากไม่มีที่ปรึกษาทางการเงินมืออาชีพก็ยากที่จะเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ ในขณะเดียวกัน “ผู้ให้บริการตรวจสอบบัญชีของคุณจะขายสินเชื่อที่อยู่อาศัย บัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ บริการประกัน หรือ บริการด้านการบริหารความมั่งคั่งในที่สุด และพวกเขาจะทำเงินให้คุณประมาณ 50,000 ดอลลาร์ตลอดช่วงชีวิตของคุณ” Chen กล่าว
8
“นั่นคือวิธีการทำงานของระบบทั้งหมด”
3
Chen ต้องการนำเสนอความโปร่งใสมากขึ้นด้วยคำแนะนำบริการทางการเงินออนไลน์ ดังนั้นการที่ต้องทำงานจากอพาร์ทเมนต์ในแมนฮัตตันของเขา เขาจึงใช้เงินของตัวเอง 800 ดอลลาร์เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้น เช่น เว็บโฮสติ้ง ค่าธรรมเนียมโดเมน และซอฟต์แวร์ และเริ่ม NerdWallet ทันที
8
แผนการของเขาคือเป็นแพล็ตฟอร์มเพื่อให้ข้อดีและข้อเสียของการให้บริการทางการเงินที่หลากหลายและช่วยตอบคำถาม, ให้คำแนะนำและช่วยเหลือคนในการตัดสินใจทางการเงินผ่านทางบทความที่เขียนโดยนักข่าวการเงินส่วนบุคคลมืออาชีพ
5
เก้าเดือนหลังจากเปิดตัวเว็บไซต์ Chen ถูกบังคับให้ย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ทเมนต์ของแฟนสาวของเขาเพื่อประหยัดเงินเขาทำเงินได้เพียง 75 ดอลลาร์เพียงเท่านั้นในปีแรกของไซต์ในขณะที่ต้องทำงาน 16 ถึง 20 ชั่วโมงแทบจะทุกวัน
4
“ผมกิน Subway ทุกวัน…มันเหมือนกับทุกอย่างที่คุณทำได้เพื่อประหยัดเงิน” Chen กล่าว
2
ในปีที่สองของ NerdWallet บริษัท มีรายได้เพียง 60,000 ดอลลาร์เท่านั้น Chen กล่าว เขาไม่แน่ใจว่าควรดำเนินกิจการต่อหรือพยายามหางานกับกองทุนป้องกันความเสี่ยงอื่นๆ
3
Chen กล่าวว่า เขา“ รู้สึกขอบคุณมาก” สำหรับช่วงเวลาที่เศรษฐกิจถดถอยเพราะการไม่สามมารถหางานเงินเดือนดี ๆ ได้ที่บริษัทในวอลล์สตรีท ทำให้เขามีเหตุผลมากขึ้นที่จะใช้เวลากับ NerdWallet
5
“มันยังคงดูเหมือนคนบ้า เมื่อเริ่มมาทำสิ่งนี้ เมื่อเทียบกับการทำสิ่งที่แน่นอนในการเป็นมนุษย์เงินเดือนในวอลล์สตรีท แต่มันก็แสดงให้เห็นถึงแรงฉุดในช่วงแรกมากพอที่ผมคิดว่า ‘สิ่งนี้มันจะ Work’” เขาจำได้
6
ค้นหาความสำเร็จ
ในไม่ช้า NerdWallet ก็เริ่มเปิดตัวในที่สุดโดยมีจำนวนผู้เยี่ยมชมและรายได้เพิ่มขึ้นสามเท่าจากเดือนต่อเดือน ณ จุดหนึ่งในกลางปี ​​2010 ในที่สุด Chen ก็เลิกคิดที่จะกลับไปทำงานที่วอลล์สตรีท
1
ในปี 2015 NerdWallet ได้ระดมทุนประมาณ 105 ล้านดอลลาร์ แต่เส้นทางของ บริษัทก็ไม่ได้มั่นคงเสมอไป ในปี 2017 NerdWallet ถูกบังคับให้เลิกจ้างคนหลายสิบคน (ประมาณ11 เปอร์เซ็นต์ของพนักงาน) หลังจากพลาดเป้าหมายในการทำกำไร
7
“ผมมั่นใจว่าเราลงทุนอย่างถูกต้องเมื่อเราเข้าสู่ปี 2018” Chen บอกกับพนักงานของเขาโดยชี้ให้เห็นถึงการโฟกัสกับแอปบนมือถือ และการเป็นแพล็ตฟอร์มออนไลน์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาคะแนนเครดิตรวมทั้งตั้งค่าและติดตาม เป้าหมายทางการเงินต่างๆ ได้
6
NerdWallet ที่ให้บริการจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง (CR:fintechmagazine.com)
รายได้ของ บริษัท ส่วนใหญ่มาจาก บริษัท ที่ให้บริการทางการเงินที่จ่ายเงินให้กับ NerdWallet เมื่อผู้อ่านสมัครบัตรเครดิตหรือผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันหลังจากคลิกผ่านเว็บไซต์ NerdWallet ซึ่งเป็นแนวทางการทำเงินที่พบได้บ่อยในเว็บไซต์คำแนะนำทางการเงินเช่น Credit Karma และ Bankrate
3
ในขณะเดียวกัน NerdWallet พยายามที่จะโปร่งใสเกี่ยวกับการรับเงินจาก บริษัท การเงินบางแห่งที่เว็บไซต์เขียนถึง
2
ในการเปิดเผยข้อมูลบนไซต์ตั้งข้อสังเกตว่าผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากบริษัทการเงิน“ อาจมีผลต่อผลิตภัณฑ์ที่เราตรวจสอบและเขียนถึง แต่ย้ำว่าจะไม่มีผลต่อคำแนะนำของเรา”
3
หลังจากนั้นมีการรูปแบบธุรกิจโดย NerdWallet ได้เริ่มใช้คุณสมบัติการสั่งงานด้วยเสียงใหม่ใน Alexa ของ Amazon ที่ช่วยให้ผู้ใช้รับคำแนะนำด้วยเสียงเกี่ยวกับวิธีค้นหาบัตรเครดิตที่ดีที่สุด
ถึงกระนั้น NerdWallet ก็ “มุ่งเน้นที่ความต้องการของผู้บริโภค” ตามที่ Chen กล่าว บริษัท ทำการทดสอบผู้ใช้ในหลากหลายกลุ่ม เพื่อพิจารณาว่าคำแนะนำทางการเงินประเภทใดที่ผู้อ่านแต่ละคนต้องการและจะตอบคำถามของพวกเขาอย่างไรให้ดีที่สุด
3
Chen กล่าวว่า “เรามุ่งเน้นไปที่การจ้างนักข่าวที่ดีที่สุดและลงทุนมากที่สุด การสร้างเนื้อหาที่ผู้คนจะรู้สึกว่าทุกอย่างสามารถตอบโจทย์พวกเขาได้อย่างสมบูรณ์และไม่ต้องไปค้นหาที่ไหนอีก”
2
ในขณะที่ NerdWallet เติบโตขึ้นเขามีประสบการณ์ที่น้อยมาก ๆ และความสามารถในการเรียนรู้จากความล้มเหลวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของ บริษัท นอกจากนี้ยังทำให้เขามีสมาธิเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
Chen กล่าวว่า:“ ถ้าเรามุ่งเน้นไปที่การทำในสิ่งที่ถูกต้องบางทีเราสามารถสร้างความสัมพันธ์กับคน ๆ หนึ่งเพื่อให้พวกเขากลับเข้ามาหาเราครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการจริง ๆ นั่นเอง”
6
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา