20 ก.พ. 2021 เวลา 14:58 • ข่าว
#มัณฑะเลย์เดือด
#สังเวยอีก2ศพม็อบพม่าด้วยกระสุนจริง
2
รายงานด่วนจากเมืองมัณฑะเลย์ ในพม่า วันนี้เกิดการปะทะครั้งใหญ่ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพพม่า และตำรวจปราบจลาจล และมีรายงานการใช้กระสุนจริงเข้าปราบปราม เป็นเหตุให้ล่าสุดยืนยันผู้เสียชีวิตแล้วถึง 2 ราย
1
การประท้วงใหญ่ในวันนี้ ส่วนหนึ่งมาจากกระแสความโกรธแค้นของชาวพม่า เมื่อมีหญิงพม่าวัย 20 ปี หนึ่งกลุ่มผู้ประท้วงโดนกระสุนจริงยิงที่ศีรษะ ขณะร่วมชุมนุมประท้วงฝ่ายกองทัพพม่าในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ จนอาการโคม่า และเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า
8
การประท้วงจึงขยายวงออกไปในหลายเมือง และมัณฑะเลย์ ก็เป็นหนึ่งในเมืองที่มีกลุ่มผู้ประท้วงเป็นจำนวนมาก ที่วันนี้รวมตัวกันริมฝั่งแม่น้ำอิรวดี ตีหม้อ ไห ตะโกนขับไล่ และยิงหนังสติ๊ก ขว้างปาของแข็งใส่เจ้าหน้าที่ จนเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ตอบโต้ด้วยการยิงแก๊ซน้ำตา และกระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุม
แต่แล้วก็พบว่า มีผู้ประท้วงชายคนหนึ่ง ถูกยิงที่ศีรษะด้วยกระสุนจริง เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบรายที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งในจำนวนผู้บาดเจ็บ ยืนยันว่าเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ด้วยบาดแผลจากกระสุนปืนที่ถูกยิงเข้าที่ทรวงอก
1
ทีมแพทย์ยืนยันว่าบาดแผลเกิดจากการใช้กระสุนจริง และได้พยายามช่วยชีวิตจนสุดความสามารถแล้ว แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ และยังบอกอีกว่า โรงพยาบาลที่มัณฑะเลย์ อาจมียา และอุปกรณ์ไม่เพียงพอหากมีผู้บาดเจ็บเข้ามาเป็นจำนวนมาก ถ้าเป็นเคสที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส จำเป็นต้องส่งตัวไปที่โรงพยาบาลอื่นก่อน
1
กลุ่มผู้ชุมนุมเล่าว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ทั้งกระสุนยาง และกระสุนจริงยิงใส่ผู้ประท้วงนับไม่ถ้วน ทำให้ผู้ชุมนุมต้องรีบหลบหาที่กำบังกันอย่างจ้าละหวั่น แต่ก็มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน กว่าครึ่งบาดเจ็บจากลูกกระสุนของเจ้าหน้าที่ และได้รวบรวมเก็บปลอกกระสุนปืนไว้เพื่อเป็นหลักฐาน
ทางสำนักงานตำรวจของพม่ายังไม่ออกมาแสดงความเห็นจากเหตุการณ์ในวันนี้
4
ทำให้สถานการณ์ในพม่ามีความตึงเครียด และบานปลายมากยิ่งขึ้น ชาวพม่าเริ่มไม่ไว้ใจเจ้าหน้าที่ และหวั่นเกรงทุกครั้งที่มีการระงับสัญญาณสื่อสาร และอินเตอร์เนตทั่วประเทศ ส่วนนางอองซาน ซูจี ยังคงถูกกักตัว และตั้งข้อหาเพิ่ม และยังไม่มีใครได้เห็นเธอ
1
ส่วนทางกองทัพพม่าก็ยังยืนยันในการควบคุมอำนาจรัฐ และการจับกุมตัวแกนนำที่ฝ่าฝืนข้อบังคับห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะเกิน 5 คน และแสดงการอารยะขัดขืนไปแล้วเป็นจำนวนมาก
แหล่งข้อมูล
โฆษณา