22 ก.พ. 2021 เวลา 05:25 • ไลฟ์สไตล์
ทุกคนอยากเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิมในทุก ๆ วัน แต่จะมีสักกี่คน ที่จะทำได้
วันนี้ผมพามารู้จักกับ ทฤษฎี 90/10 ที่จะพาคุณมาเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ที่ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยวิธีการง่าย ๆ
90/10 Principle นั้นถูกเขียนขึ้นโดย นักเขียนที่มีชื่อว่า Stephen Covey โดยพูดถึงเรื่องราวการใช้ชีวิตของคนเราโดยพูดถึงว่า มีเพียงเหตุการณ์ 10% ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา เท่านั้นที่เราควบคุมได้ ส่วนอีก 90% นั้นเราไม่สามารถควบคุมได้
อาจะจะอ่านแล้วดูไม่เคลียร์ ใช่ไหมครับ มาครับ จะยกตัวอย่างให้ฟัง
1
สมมุติว่า วันนี้ ผมเดินทางออกจากบ้านเพื่อไปทำงาน กำลังเดินอยู่ริมถนน ซึ่งเมื่อวานฝนตกหนักทำให้พื้น แฉะ และสักพัก ก็มีรถยนต์ขับมาอย่างแรง เหยีบน้ำที่เป็นแอ่งกระเด็นโดนตัวผมเปียกไปครึ่งหนึ่ง แน่นอนว่า ผมต้องโมโหและตะโกนด่ารถคันนั้น และสุดท้าย ก็ตัดสินใจกลับบ้านไปเปลี่ยนชุดเพื่อออกมาใหม่ เมื่อจะขึ้นวินมอเตอร์ไซค์ไปที่ทำงาน ก็โดนแซงคิวอีก พอไปถึงที่ทำงาน ก็โดนหัวหน้าเรียกไปตักเตือนว่ามาทำงานสาย และพอพูดเหตุผลไป หัวหน้าก็ไม่รับฟัง จบด้วยการที่ ผมต้องมานั่งหงุดหงิดทั้งวัน คนข้าง ๆ ก็ไม่กล้าเข้ามาคุยด้วย เพราะหน้าบึ้ง อารมณ์เสีย วันนี้จึงกลายเป็น Very Bad Day ของผมไปโดยปริยาย
จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่า เรื่องราวที่ผมให้ความสำคัญกับมัน ส่วนมากเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ทั้งสิ้น ทั้งรถยนต์ที่เหยียบน้ำจนกระเด็นใส่ ทั้งคนที่มาแซงคิว ทั้งหัวหน้าที่บอกเหตุผลไปแล้วไม่เข้าใจ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ผมควบคุมไม่ได้ทั้งสิ้น
แต่มีสิ่งที่ผมควบคุมได้นั่นก็คือ จิตใจของผมเอง
1
ผมสามารถเลือกที่จะไม่ใส่ใจกับเรื่องราวซวยๆ ที่เข้ามาตั้งแต่ รถเหยียบน้ำใส่ตัวเองแล้ว แต่ก็ดันมัวแต่ไปหัวเสียกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่จบไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปตั้งนานแล้ว
90/10 Principle พูดถึงสิ่งนี้แหละครับผม สอนให้เราอยู่กับสิ่งที่เราควบคุมได้ ไม่หลงให้อารมณ์ไปกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ เพราะมีแต่ จะทำให้เราอารมณ์เสียไปเปล่า ๆ
3
ส่วน 10% ที่สามารถควบคุมได้นั้น ถ้าสามารถควบคุมได้ ก็จะช่วยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ตอนทำงานก็เลือกที่จะตั้งใจทำ ไม่ disturb ตัวเอง โดยการหยิบมือถือขึ้นมาเล่นบ่อยๆ เป็นต้น
90/10 Principle  จึงเป็นสิ่งที่ถ้าใครสามารถนำไปใช้กับตัวเองได้ จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในด้านต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย เพราะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ แค่เริ่มจากความคิด และจิตใจของเรานี่เอง
สำหรับผม มีอีก ทฤษฎีหนึ่ง ที่เรียกได้ว่าเป็นกระจกของ 90/10 Principleซึ่งผมจะขอเรียกมันว่า 10/90 Reverse Principle นั้น พูดถึง การกระทำทุกอย่างบนโลกนี้ มักจะถูกแสดงออกเพียง 10% และถูกเก็บซ่อนไว้ถึง 90%
เสมือนที่เวลาเราพูดหรือถามใครสักคนไป สิ่งที่คนๆ นั้นตอบมา จะเป็นเพียง 10% จากทั้งหมดที่เขาคิดทั้งหมดนั่นเอง
10/90 Reverse นั้นเป็นการบ่งบอกถึงการกระทำทั่วไปของคนทุกคน ที่เสมือนภูเขาน้ำแข็ง ที่เรามักจะเห็นเพียงแค่ยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น แต่ไม่อาจเห็นถึงตัวภูเขาน้ำแข็งที่อยู่ลึกลงไป 
คนหลายต่อหลายคนชอบสร้าง 10% แบบปลอม ๆ เพื่อแสดงออกให้คนภายนอกเห็น แต่อีก 90% กลับเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกัน
คนหลายคน ที่ประสบความสำเร็จแล้ว ก็มักจะมีคนมองและอยากเอาเป็นแบบอย่าง แต่สิ่งที่พวกเขาได้เห็นนั้น เป็นเพียงแค่ 10% ที่เป็นส่วนของผลสำเร็จ ไม่ใช่ 90% ของสิ่งที่พวกเขาได้ทำมาจนได้ประสบความสำเร็จ
10/90 Reverse Principle จึงเป็นเหมือนเครื่องเตือนใจ ให้ย้อนคิดถึงอยู่เสมอว่า มีเพียง 10% เท่านั้นที่เรามองเห็นหรือที่เขาแสดงออกมา แต่อีก 90% นั้นเป็นสิ่งที่เราไม่เคยได้เห็นและเขาไม่ได้แสดงออกมา
ดังนั้น อย่าเชื่อแค่เพียงสิ่งที่เห็นเพียง 10% และตัดสินเพียงทั้งหมด จงพยายามมองให้ลึกไปถึง 90% ที่มองไม่เห็น ก่อนที่จะตัดสินใจ
ทฤษฎี 10/90 และ 90/10 นั้น ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ในการใช้ชีวิต 
90/10 ช่วยให้เรา ไม่หลงไปกับอารมณ์และเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถควบคุมได้
10/90 ทำให้เรา ไม่หลงไปกับยอดภูเขาน้ำแข็งที่สวยงาม และเผลอคิดไปว่ามันง่ายดาย เพราะแท้จริงแล้วทุกอย่างล้วนมี 90% ที่อยู่ภายใต้ภูเขาน้ำแข็งเสมอ
1
ขอให้นำทฤษฎีเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ตามความเหมาะสมกันนะครับ และหวังว่าจะช่วยให้เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ ที่ดีขึ้นได้ในวันพรุ่งนี้
โฆษณา