22 ก.พ. 2021 เวลา 07:38 • ข่าว
นายกฯ เกาหลีใต้ อินเทรนด์ คุยกับประชาชนแบบสดๆ ผ่านแอปฯ Clubhouse
"Clubhouse" แอปพลิเคชันสนทนาผ่านเสียงที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในทั่วโลก ไม่เป็นเพียงแพล็ตฟอร์มสำหรับวงสนทนาในประเด็นต่างๆ เท่านั้น แต่ได้กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้บริหารประเทศใช้รับฟังและสื่อสารปัญหากับประชาชนโดยตรง ซึ่งล่าสุด สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ช็องเซกยุน (Chung Sye-kyun) นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ได้เข้าร่วมวงสนทนาผ่านแอปฯ Clubhouse แล้วในชื่อว่า @gyunvely ส่งผลให้เขากลายเป็นนักการเมืองระดับสูงคนแรกของโลกที่ใช้แอปพลิเคชันนี้สื่อสารกับประชาชน
บัญชีของนายกเกาหลีใต้ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีข้อความแนะนำตัว (Bio) ที่เขียนเป็นภาษาเกาหลีแปลว่า "ผู้ใส่แจ็คเก็ตเหลือง" อันหมายถึงสีของเครื่องแบบที่นักการเมืองเกาหลีสวมใส่ในช่วงที่ประเทศมีวิกฤต
รายงานระบุว่า นายกฯ ช็องได้ร่วมสนทนาบน Clubhouse กับ จองช็องเร สมาชิกพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (Democratic Party of Korea) พรรครัฐบาล ซึ่งทั้งสองได้ร่วมพูดคุยกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมงในหลายประเด็น อาทิ ปัญหาราคาอสังหาริมทรัพย์ การถูกคามทางเพศ ไปจนถึงคำถามที่ผู้เข้าฟัง นี่คือนายกฯตัวจริงหรือไม่? แต่อย่างไรก็ตาม เขามองว่าแอปฯ สนทนาผ่านเสียงรูปแบบเดียวนี้ ทำให้ทุกคนพูดคุยได้โดยไม่ต้องวางแผนมาก่อน และมองว่าเป็นช่องทางสนทนาที่ดีกว่าโซเชียลมีเดียรูปแบบอื่นๆ โดยเฉพาะช่วงที่ต้องมีการรักษาระยะห่างทางสังคม
ถึงขณะนี้ บัญชีของนายกฯ เกาหลีใต้ยังมีผู้ติดตามราว 700 บัญชี ขณะที่เขาก็มีการตามบัญชีผู้ใช้งาน Clubhouse อื่นๆ เพียงราว 200 บัญชี
1
"มีใครเคยลองคลับเฮาส์บ้าง มีใครที่เข้าใจผิดคิดว่าหมายถึงคลับเฮาส์สนามกอล์ฟบ้าง? ผมได้ยินว่าแอปฯ นี้กำลังฮอต ผมมักเข้าไปเล่นช่วงกลางคืน ผมรู้สึกตกใจเล็กน้อยกับคำถามและปฏิกิริยาที่ไม่คาดคิด แต่ประสบการณ์ใหม่นี้ก็น่าสนุกดี ผมคิดว่าจะเข้าร่วมเป็นครั้งคราวในอนาคต มันเป็นแอปฯที่เราทุกคนไม่ต้องสงวนท่าที" นายกฯ เกาหลีใต้ระบุผ่านข้อความบนเฟซบุ๊ก
สำหรับแอปฯ Clubhouse ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัวในปีที่แล้ว ถึงตอนนี้มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 8 ล้านครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลสำคัญหลายแวดวงการทั้ง นักธุรกิจ คนดัง อาทิ มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก อีลอน มัสก์ ไปจนถึงนักการเมืองคนดังอย่าง อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย ก็ร่วมวงสนทนาบนแอปฯ ดังกล่าวเช่นกัน
โฆษณา