27 ก.พ. 2021 เวลา 13:45 • ปรัชญา
#หน้าต่างของภรรยา
1
หลายครั้งมุมที่เราเลือกจะมองอาจเป็นมุมมองที่ผิดปัญหาที่เราเห็นจึงไม่สามารถแก้ไขได้เสียที อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ชีวิตแต่งงานกับเพื่อนบ้านที่ยังไม่รู้จักกัน
สามีภรรยาคู่หนึ่ง พวกเขาเพิ่งแต่งงานใหม่ และย้ายเข้าไปอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่สวยงามมาก
จนกระทั่งในตอนเช้าของวันถัดมา หลังจากที่ภรรยาตื่นนอน เธอก็มองออกไปนอกหน้าต่าง จึงทำให้เธอได้เห็นว่า ในตอนนี้ ผู้หญิงที่อยู่บ้านข้างบ้าน กำลังแขวนชุดลินินที่ซักแล้ว ไว้ที่ราวตากผ้า เพื่อรอให้ชุดที่สวยงามนั้นของเธอแห้ง
แต่ทว่า หลังจากที่ภรรยาได้เห็นชุดนั้น เธอจึงพูดกับสามีของเธอว่า “ที่รัก...ดูชุดนั้นของผู้หญิงข้างบ้านเราสิ! แม้ว่าจะดูเหมือนเพิ่งซักมาใหม่ ๆ แต่มันก็ช่างสกปรกมากเหลือเกิน คุณว่าไหม?”
สิ่งที่ได้เห็น
สามีที่ได้ฟังเช่นนั้น เขาจึงเหลือบมองด้วยห่างตา แต่ เขาก็ไม่ตอบสิ่งใดกลับภรรยาไปเลย อีกทั้งเขายังนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ต่อไปแบบสบาย ๆ
เช้าวันถัดมา ภรรยาก็มองไปนอกหน้าต่างอีกครั้ง ซึ่งในวันนี้เธอก็เห็นเพื่อนบ้านทำเช่นเดียวกันกับเมื่อวาน
เธอจึงพูดกับสามีด้วยสีหน้าที่ครุ่นคิดว่า “ที่รักคะ...ฉันมาลองคิด ๆ ดูวันนี้ผู้หญิงบ้านข้าง ๆ เรา เขาเอาผ้าที่ดูสกปรกมาตากอีกแล้ว แต่พอเห็นแบบนี้ก็อดคิดไม่ได้จริง ๆ ว่า ผงซักฟอกที่เธอใช้อาจจะไม่ดี หรือเธอไม่รู้วิธีซักผ้ากันแน่นะ เพราะดูยังไง...ผ้าของเธอก็ดูสกปรกมากอยู่ดี”
ความสงสัยในใจ
หลังจากนั้นสองวันต่อว่า ภรรยาก็พูดคล้ายเดิมเช่นนี้ทุกครั้งหลังจากเธอมองออกไปนอกหน้าต่าง
อีกทั้งทุกครั้ง เธอก็จะแปลกใจอยู่เสมอว่าทำไมผ้าของผู้หญิงคนนั้นสกปรกแม้จะซักมาใหม่ ๆ
จนเป็นเหตุให้ ในเช้าวันหนึ่ง เธอจึงตัดสินใจพูดกับสามีของเธอว่า “เราควรไปสอนวิธีซักผ้าให้กับเธอดีไหมคะที่รัก ?”
และวันนี้ก็เป็นอีกวันที่ สามีไม่ยอมพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย
แต่ทว่า วันรุ่งขึ้นหลังจากที่ภรรยาตื่นขึ้นมาและมองออกไปนอกหน้าต่างเช่นที่เคยทำ
ภาพแรกที่ได้เห็น กับเรื่องที่หน้าแปลกใจ
ซึ่งสิ่งที่เธอเห็นก็ทำให้เธอ ถึงกับต้องกรีดร้องด้วยความประหลาดใจ พร้อมทั้งพูดว่า “ว้าว…..วันนี้ผู้หญิงข้างบ้านดูเหมือนจะซักผ้าได้สะอาดมาก ๆ เลยนะคะ นั้นอาจเป็นไปได้ว่า
ผู้หญิงคนนั้นเขาคงได้เรียนรู้วิธีซักผ้าที่ถูกต้องได้แล้วสินะ”จากนั้นเธอก็หันไปหาสามีแล้วพูดต่อไปว่า “คุณก็คิดแบบเดียวกันกับฉันใช่ไหมคะ?...น่าดีใจแทนเธอจริง ๆ”
“ไม่หรอกที่รัก….คนที่ควรดีใจด้วยอาจต้องเป็นคุณมากกว่า เพราะเมื่อเช้านี้ ผมเพิ่งตื่นนอนก่อนเวลานิดหน่อย จากนั้นผมก็มาเช็ดล้างหน้าต่างบานนั้นให้กับคุณ มันเลยดูใสและสะอาดตามากยิ่งขึ้นยังไงล่ะ” สามีตอบ
1
“บางครั้งเราก็ต้องเข้าใจว่า...อาจเป็นเพราะมุมมองของเราที่ไม่ได้ทำให้เราเห็นทุกอย่างได้อย่างชัดเจน ฉะนั้นเราจึงไม่ควรตัดสินใคร โดยไม่ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทั้งหมด หรือเคลียความคิดต่าง ๆ ของเราทั้งหมดให้ดีเสียก่อน ”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา