6 มี.ค. 2021 เวลา 04:00
หยิบมือถือขึ้นมาดูตลอดเวลา ถ่ายรูปทุกอย่างลงโซเชียลมีเดีย อยากรู้ความเป็นไปในชีวิตของทุกคน อารมณ์แปรปรวนได้ง่าย รู้สึกเหมือนพลาดอะไรไป
4
ถ้าใครมีอาการเหล่านี้ นั่นอาจแปลว่าคุณกำลังมีอาการ #FOMO อยู่
FOMO ย่อมาจากคำว่า Fear Of Missing Out หรืออาการ “กลัวตกกระแส” นั่นเอง อาการนี้เกิดขึ้นอย่างเป็นปกติในทุกวันนี้ โดยมีปัจจัยมาจากการที่โซเชียลมีเดียมีความสำคัญต่อชีวิตเรามากขึ้น แต่หากนี้นำไปสู่วงจรชีวิตที่แย่ลง เกิดความเครียดและอีกหลายๆ อย่างที่จะตามมาโดยเปล่าประโยชน์
1
วันนี้ Career Fact จะพาทุกคนมาสำรวจตัวเองว่าเรากำลังเข้าข่ายอาการนี้อยู่หรือเปล่าไปกับ
#10อาการกลัวตกกระแสที่เราอาจไม่รู้ตัว
1
1 #ติดตามชีวิตคนอื่นตลอดเวลา
1
เป็นความรู้สึกที่อยากรู้เรื่องราวอัพเดตของคนรอบตัวตลอดเวลาว่าเขาทำอะไร อยู่ที่ไหน สนุกอยู่รึเปล่า อาจด้วยการไถฟีดตลอดเวลาหรือเช็คสตอรี่ทุกชั่วโมง เพื่อความมั่นใจว่าไม่ได้พลาดอะไรที่สำคัญไป
2 #ละสายตาจากโทรศัพท์ไม่ได้เลย
ทุกวันนี้ไม่แปลกเลยที่ทุกๆ คนจะมีมือถือเป็นของตัวเอง แต่ถ้าเราไม่สามารถวางโทรศัพท์ลงได้เลย
มัวแต่เฝ้ารอการแจ้งเตือนและข้อความที่เด้งขึ้นมา อาการนี้บ่งชี้ได้ชัดเลยว่าเรากำลังกลัวตกกระแสอยู่
3 #หงุดหงิดเวลาไม่ได้ไปไหนกับใคร
เป็นอารมณ์ที่ไม่มีเหตุผล รู้สึกหงุดหงิดเพื่อนๆ ที่ทำอะไรหรือไปไหนโดยไม่มีเรา ถึงแม้เราจะเป็นคนปฏิเสธคำชวนเหล่านั้นของเพื่อนเองก็ตาม
3
4 #ตัดสินใจเปลี่ยนแผนง่ายเกินไป
1
อาการนี้ถ้าจะนึกให้เห็นภาพคือ เราปฏิเสธเพื่อนไปแล้วว่าเราติดธุระไม่ได้ไปงานเลี้ยงกับเพื่อนแน่นอน แต่เมื่อเพื่อนๆ พูดคุยกันเรื่องที่จะแต่งตัวยังไงไปงานเลี้ยง ก็จะทำให้เรารู้สึกเป็นคนนอก เลยพยายามทุกทางที่จะได้ไปงานเลี้ยงนั้นให้ได้ ถึงแม้ว่าจะติดธุระสำคัญก็ตามเพราะกลัวที่จะไม่เข้าพวก
5 #วางแผนสิ่งที่อยากจะทำตามคนอื่น
อาการนี้พบได้น้อยที่สุดแต่ก็เป็นหนึ่งในอาการกลัวตกกระแส คือเมื่อเราเห็นแผนกิจกรรมของคนรอบๆ ตัวจากในโซเชียล เราจะรู้สึกอยากทำบ้างเลยวางเเผนตามคนอื่นที่เราเห็นมา
6 #กลัวการอยู่คนเดียวในคืนวันศุกร์
คืนวันศุกร์หลังเลิกงานหรือเลิกเรียนเป็นเวลาที่เหมาะกับการออกไปเที่ยวสังสรรค์ให้หายเหนื่อยจาก
อาทิตย์นั้นๆ สำหรับวัยรุ่นหากมีความรู้สึกที่อยากสังสรรค์ในวันนี้ก็คงไม่แปลก แต่ถ้าเราเริ่มมีอายุแล้วแต่ยังคงโหยหาการเที่ยวในคืนวันศุกร์จนถึงขั้นวางแผนล่วงหน้าสำหรับคืนวันศุกร์อย่างสม่ำเสมอ นั่นแหละคืออาการกลัวตกกระแสอย่างหนึ่ง
1
7 #รู้ว่าคนรอบข้างทำอะไรอยู่
รู้หมดว่าแต่ละคนกำลังทำอะไรอยู่ในตอนนั้น เกิดจากการที่เราเสพติดการเช็คอัพเดตของคนรอบข้างจาก
โซเชียลมีเดียตลอดเวลา
8 #ออกบ้านให้ได้ถึงแม้จะป่วยอยู่
เป็นอาการที่รู้สึกเสียดายที่จะอดร่วมประสบการณ์กับคนรอบข้างจนฝืนที่จะออกไปพบปะผู้คนให้ได้ถึงแม้ว่าร่ายกายจะต้องการการพักผ่อนก็ตาม
9 #รู้สึกเศร้าหากไม่ได้รับเชิญ
อาการนี้อาจจะเป็นอาการที่ปกติใครๆ ก็อยากได้รับเชิญไปสังสรรค์กันทั้งนั้น แต่สำหรับคนที่มีอาการกลัวตกกระแสจะรู้สึกเสียใจไปกับทุกๆ งานที่ตัวเองพลาด ให้ความสำคัญกับทุกการสังสรรค์มากเกินไป
1
10 #ถ่ายรูปทุกอย่างอัพเดตตลอดเวลา
ถ่ายรูปทุกอย่างที่ทำ เช็คอินทุกที่ที่ไป อัพสตอรีทุกช่วงเวลา ต้องการให้ทุกคนรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ คืออาการกลัวตกกระแสที่สังเกตุง่ายที่สุด
1
สาเหตุก็เป็นเพราะเราทุกคนมีมือถือและเข้าถึงอินเทอร์เน็ต การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ทำให้เราลืมสนใจตัวตนบนโลกความจริง เรากังวลแต่เรื่องในจอภาพที่เราคิดว่าสำคัญทั้งที่การใช้ชีวิตต่างหากที่สำคัญกว่า
1
ถ้ารู้ตัวว่าเป็น FOMO อยู่ไม่ต้องถึงมือหมอเราก็สามารถรับมือกับมันได้ด้วย 5 วิธีง่ายๆ
1 #เปิดโหมดออฟไลน์
การไม่มีแจ้งเตือนเด้งขึ้นหน้าจอตลอดเวลาจะช่วยเราได้มากเลย แต่ถ้ามันยากเกินไปลองใช้แอปพลิเคชั่นที่ช่วยจำกัดการใช้งานโซเชียลมีเดียดูสิ ชีวิตเราจะง่ายขึ้นเยอะ
1
2 #การยอมรับ
ยอมรับว่าเราทุกคนที่ความต้องการอะไรสักอย่างโดยไม่มีจำกัด เราควรยอมรับและพอใจในสิ่งที่เป็นเรา มองให้เห็นคุณค่าในตัวเอง แล้วลองลดความสำคัญของสิ่งอื่นที่ไม่จำเป็นลง เราจะพอใจในตัวเองมากขึ้น
3 #เขียนไดอารี่
การเขียนขอบคุณทุกเรื่องดีๆ ที่เข้ามาในชีวิตเราจะทำให้เรามีความสุขและสบายใจมากขึ้น ส่งผลให้เรานอนหลับได้อย่างไม่กังวลและทำความเครียดลดลงด้วย
3
4 #มีสติ
การที่เราคิดแต่ว่าเราพลาดอะไรไปแปลว่าเรามัวแต่หมกมุ่นกับอดีต เราต้องมีสติอยู่กับปัจจุบัน คอยดึงความคิดตัวเองกลับมาเมื่อเราคิดถึงเรื่องของคนอื่น
4
5 #มิตรภาพ
ใช้เวลาอยู่กับคนข้างๆ มากกว่าไถหน้าจอเป็นชั่วโมง ลองโทรนัดเพื่อนมาสนุกไปด้วยกัน แต่ถ้ามีเพื่อนไม่มากก็ลองหางานอดิเรกทำ มันอาจจะทำให้เราได้รู้จักคนใหม่ๆ ที่มีอะไรๆ ตรงกับเราก็ได้นะ มิตรภาพนี่แหละเยียวยาใจได้ดีที่สุด
อาการ FOMO จะทำให้เรากังวลและเศร้ากับเรื่องของคนรอบข้าง ลองเช็คตัวเราเองดูว่าเรามีอาการนี้
รึเปล่า ไม่ต้องกังวลไปเพราะทุกอย่างสามารถแก้ไขได้เสมอ วางโทรศัพท์ดูบ้างแล้วหันมาสนใจตัวเอง
ชีวิตของเราสั้นเกินกว่าจะสนใจว่าคนอื่นทำอะไรอยู่ กลับมาดูแลตัวเองให้มากๆ แล้วเราจะมีความสุขกับทุกๆ วัน
1
#careerfact
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
1
พูดคุยเรื่องการงาน ถกประเด็นต่างๆ แบ่งปันความรู้
เข้าร่วมกลุ่ม อู้งานมาคุย by Career Fact
โฆษณา