22 ก.พ. 2021 เวลา 12:32 • ข่าว
#ประมวลภาพวันจันทร์ลุกฮือ22222Uprising
#นับหนึ่งถึงล้านที่พม่า
วันนี้ Big Surprise ที่พม่า เมื่อชาวม็อบหนุ่ม-สาวชาวพม่าส่งสัญญาณลุกฮือครั้งใหญ่ทั่วประเทศ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์วันลุกฮือ 22222 ในวันที่ 22 เดือน 2 ปี 2021 ที่มีชาวพม่าร่วมขบวนเนืองแน่นเต็มท้องถนนทั่วกรุงเดปิดอว์ ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ที่ประเมินว่าน่าจะมีชาวพม่าเข้าร่วมการชุมนุมถึงหลักแสนคน
Cr. Frontier Myanmar
หลังจากที่กองทัพพม่าได้ทำการรัฐประหารรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี ที่เพิ่งชนะเลือกตั้งครั้งใหญ่อย่างถล่มทลายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ก็ทำให้เกิดการเดินขบวนประท้วง และแสดงสัญลักษณ์ต่อต้าน นัดหยุดงาน จอดรถขวางเส้นทางของกองทัพทหาร อย่างต่อเนื่องและขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ
จนนำไปสู่การใช้ความรุนแรงในการปราบปราม สลายการชุมนุม จนล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 3 ราย ในกรุงเนปิดอว์ และมัณฑะเลย์ ที่เหมือนเชื้อไฟที่ทำให้กระแสการต่อต้านของชาวพม่ารุนแรงมากยิ่งขึ้น
ในวันนี้ จึงมีการนัดชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่วันที่เกิดรัฐประหารในวันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา โดยจะใช้สัญลักษณ์วันที่ 22 เดือน 2 ปี 2021 ตั้งเป็นวันลุกฮือ 22222 Uprising เพื่อให้สอดคล้องกับเหตุการณ์วันลุกฮือ 8888 หรือ 8888 Uprising ที่เคยเกิดขึ้นในพม่าเมื่อปี 1988 ที่มีชาวพม่ามากกว่า 1 ล้านคนเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลของนายพลเนวิน และเป็นเหตุการณ์ที่ส่งให้นางอองซาน ซูจี ก้าวขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าจนถึงวันนี้
วันนี้ก็เลยจะขอประมวลภาพ วันลุกฮือ 22222 Uprising บิ๊กเซอร์ไพรซ์ แบบเบิ้มๆของชาวม็อบพม่ามอบให้แก่นายพล มิน อ่อง ลาย ในวันนี้กันดีกว่า ว่าจะยิ่งใหญ่เทียบเคียงกับเหตุการณ์วันกำเริบ 8888 ได้หรือไม่
บรรยากาศการประท้วงตามเมืองต่างๆ
เครดิตภาพจาก Frontier Myanmar Twitter
ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ชาติตะวันตกช่วยเหลือสถานการณ์ในพม่า Cr. Aljazeera
Cr. Aljazeera
กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวตั้งแต่ช่วงเช้า จนเต็มท้องถนนตั้งแต่บ่าย Cr. Frontier Myanmar
ภาพมุมสูงตามจุดต่างๆ Cr. Twitter Frontier Myanmar
แหล่งข้อมูล
โฆษณา