23 ก.พ. 2021 เวลา 00:26 • ธุรกิจ
ชอบงานที่ทำกันมั้ย ?
คำถามนี้อาจจะจี้ใจหลายคน ผมเองตอนทำงานใหม่ ๆ ก็ถามตัวเองอยู่เรื่อย ๆ เหมือนกันว่า นี่ทำอะไรอยู่วะ ทำไมเราไม่ได้ทำเรื่องที่เราชอบ แต่อย่างที่เคยคุยกันในหลาย ๆ ครั้ง อย่างแรกที่เราต้องยอมรับคือ งานในโลกนี้ไม่ได้มีมากพอให้ตรงใจคนทั้งโลก แล้วก็น่าจะเป็นคนส่วนใหญ่ด้วยซ้ำที่งานที่ทำอยู่ตอนนี้ ไม่ใช่งานที่เราชอบมากที่สุด
2
อย่าเสียใจไป เพื่อนเยอะแยะ
อีกข้อนึงคือ จำเป็นแค่ไหนที่ต้องมีความชอบแค่อย่างเดียว ถ้างานที่เราชอบมากที่สุดมันเป็นไปไม่ได้ ทำไมเราถึงไม่ลองมองความชอบที่สอง ที่สาม ที่สี่ หรือที่ร้อย อย่างน้อยก็ยังมีคำว่าชอบอยู่ในนั้น
1
และสุดท้าย เราลองเปิดใจมองหาอะไรดี ๆ ในงานที่เราทำอยู่ตอนนี้มากพอหรือยัง หรือความไม่ชอบมันบดบังจนเราไม่ยอมมองเห็นอะไรดี ๆ ในงานที่เราทำอยู่ตอนนี้เลย
มีคนไม่น้อยเหมือนกันที่ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ทำให้เราไม่ได้มีทางเลือกมากนัก งานที่เราชอบจริง ๆ มันอาจจะสร้างรายได้ไม่มากพอที่จะดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัว เงื่อนไขชีวิตที่แตกต่างของแต่ละคน ซึ่งมันคือความจริงของโลก
1
และแม้จะเลือกงานไม่ได้มาก เราก็ควรให้เกียรติในงานที่เราทำ เพราะเงินที่เราได้รับในทุกวันหรือทุกเดือน ก็มาจากงานที่เราเอาความเวลา เอาความรู้ความสามารถที่เรามีอยู่ไปแลกมา แล้วจะดีกว่ามากเลยถ้าเรารู้ว่าไม่ชอบงานที่เราทำจริง ๆ แล้วพยายามหาทางเลือกใหม่ เพื่อถอยจากงานที่เราไม่ชอบ ไปทำงานที่เราคิดว่าเราเหมาะมากกว่า
ไม่ใช่ใจก็บอกว่าไม่ชอบ แต่ก็ไม่ได้พยายามสร้างทางเลือกให้ตัวเอง แล้วก็รับเงินจากงานนั้นไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่ได้ให้เกียรติอะไรในงานนั้นเลย ที่แย่กว่านั้นคือ ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่สนใจด้วยว่างานของเราจะออกมาดีหรือออกมาแย่
ใครที่คิดแบบนั้นอยู่ ผมเชียร์ให้ปรับความคิดตัวเองนะครับ
เรารู้กันดีอยู่ว่า งานวันนี้ก็ไม่ได้หาได้ง่าย ๆ เศรษฐกิจ ธุรกิจก็ไม่ได้เดินสบาย ๆ อย่างแต่ก่อน การเปลี่ยนแปลงก็มีให้เห็นอยู่ตลอดทั้งด้านบวกด้านลบ ถ้าวันนี้เราไม่ชอบในงานของเรา อย่างน้อยที่สุด ถามตัวเองหรือยังว่าเราไม่ชอบด้วยความอคติ หรือเราไม่ชอบด้วยเหตุผล เราเปิดใจมากพอเพื่อจะรู้จักงานของเราจริง ๆ แล้วยัง
1
และถึงเราจะไม่ชอบงานที่เราทำมากแค่ไหน ก็ไม่ใช่ข้ออ้างให้เราทำงานอย่างไม่มีความรับผิดชอบครับ
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา