23 ก.พ. 2021 เวลา 00:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“ฉันรอดนะจ๊ะ หากยานตกบนดวงจันทร์” หมีน้ำไม่ได้กล่าว แต่นักวิทยาศาสตร์พบความเป็นไปได้
แม้ที่ผ่านมาจะยังไม่มีการค้นพบสิ่งมีชีวิตที่สามารถใช้ชีวิตบนดวงจันทร์ได้ แต่ภายหลังจากยานอวกาศเบเรชีต (Beresheet) ของบริษัทเอกชนอิสราเอล ที่ขนเอาหมีน้ำราว 2,000 - 3,000 ตัวไปด้วย ประสบอุบัติเหตุพุ่งชนพื้นผิวดวงจันทร์ ในปี 2019 หรือเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา (ตามการเปิดเผยข้อมูลของ Arch Mission Foundation องค์กรไม่แสวงผลกำไรในสหรัฐฯ ที่มุ่งเก็บสำรองสิ่งมีชีวิตชนิดพันธุ์ต่าง ๆ ของโลกเพื่ออนาคต) นักวิทยาศาสตร์ได้มีการพูดถึงเหตุการณ์นี้และคาดการณ์ว่า “มีความเป็นไปได้ว่าสัตว์สุดแข็งแกร่งอย่างหมีน้ำจะสามารถมีชีวิตอยู่ที่นั่น”
หมีน้ำเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำทั่วโลก มีขนาดเล็กไม่ถึง 1 มิลลิเมตรและเคลื่อนไหวเชื่องช้า มีความทนทานต่อสภาวะที่โหดร้ายต่างๆ เช่นแรงดันมหาศาล อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งติดลบนับร้อยองศาเซลเซียส และอุณหภูมิที่สูงกว่าจุดเดือด
ดร.ลูคาซ คาซมาเรก นักชีวดาราศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญเรื่องหมีน้ำจากมหาวิทยาลัยอดัมมิซกิวิซ (AMU) ประเทศโปแลนด์ แสดงความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่หมีน้ำจะมีชีวิตรอดจากเหตุยานอวกาศพุ่งชนพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งนั้น เนื่องจากพวกมันสามารถทนทานต่อแรงดันมหาศาล และยังสามารถเข้าสู่สภาวะจำศีล โดยทำตัวให้หดแห้งลง เพื่อให้สามารถอยู่รอดในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งและมีอุณหภูมิสุดขั้วเป็นเวลานับร้อยปี เพียงแต่ในระหว่างที่มันจำศีลจะไม่แพร่พันธุ์หรือทำกิจกรรมของสิ่งมีชีวิต
ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าหมีน้ำจะขยายพันธุ์จำนวนมากขึ้นจนถึงขั้นสามารถครอบครองดวงจันทร์ หรือกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมปนเปื้อนระบบนิเวศได้…."เว้นเสียแต่ว่าพวกมันจะได้รับน้ำ จนสามารถฟื้นตัว และกลับมาเคลื่อนไหวอย่างมีชีวิตชีวาได้อีกครั้ง"
ที่มาและรายละเอียดเพิ่มเติม:
1) BBC News: ไทย (https://bbc.in/3kbhAzJ)
โฆษณา