28 ก.พ. 2021 เวลา 09:00 • ธุรกิจ
🇨🇳 เงินสดหลบไป คุยกับคนจีนนาทีนี้ต้อง QR 📱
‼️ จากเงินสดที่อยู่ในรูปแบบของเหรียญและธนบัตร เปลี่ยนไปเป็นเงินที่อยู่ในบัตรพลาสติก แต่วันนี้ระบบการชำระค่าสินค้าและบริการก็พลิกโฉมอย่างสิ้นเชิง ผู้บริโภคในหลายประเทศถือเงินสดน้อยลงและหันไปใช้สมาร์ตโฟนแทนกระเป๋าสตางค์กันมากขึ้น ด้วยการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านแอปพลิเคชั่นบนจอมือถือหรือ Mobile Payment 📱
✨ หากพูดถึง Mobile Payment ก็ต้องยกให้จีนเป็นอันดับหนึ่ง ขึ้นแท่นประเทศที่ระบบการชำระเงินผ่านสมาร์ตโฟนมีมูลค่าสูงสุดและเติบโตเร็วสุดในโลก ถึงขนาดที่ว่าทุกวันนี้ชาวจีนสามารถออกจากบ้านโดยไม่ต้องพกเงินสด ขอแค่มีสมาร์ตโฟนที่แบตเตอรียังไม่หมดเครื่องเดียวก็สามารถจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ❤️ โดยช่องทางการชำระเงินที่ได้รับความนิยมที่สุดก็คือ QR Payment เพราะใช้งานง่าย สะดวก และปลอดภัยต่อทั้งผู้ชำระเงินและผู้รับเงิน ที่สำคัญร้านค้าทั่วไปสามารถใช้งานได้โดยลงทุนน้อยมากหรือแทบไม่ต้องลงทุนเลย สำหรับแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็คือ Alipay และ WeChat Pay ทีนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่าคนจีนใช้ประโยชน์จาก QR Code อย่างไรบ้าง 🤩
1️⃣ เป็นช่องทางการชำระเงิน ชาวจีนไม่ใช่แค่สแกน QR Code เพื่อจ่ายเงินค่าสินค้าอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีการนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดหลากหลาย เช่น ขอทานหลายคนวางกระป๋องคู่กับป้าย QR Code ให้ผู้ใจบุญเลือกทำทานได้ตามอัธยาศัย งานฉลองพิธีมงคลสมรส แขกเหรื่อไม่ต้องเตรียมซองใส่เงินสด แต่เจ้าภาพจะมี QR Code ไว้ให้สแกน ‼️นอกจากนี้ตามศาสนสถานอย่างเช่นวัด หรือโบสถ์ ก็มี QR Code วางคู่กับตู้รับบริจาคเพื่อความสะดวกในการทำบุญ ธุรกิจเช่าจักรยานใช้ระบบ QR Code แทนกุญแจซึ่งต้องสแกนจ่ายเงินก่อนจึงจะเอาจักรยานออกไปใช้ได้ รวมถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนชาวจีนมีการมอบอั่งเปาให้แก่กันในรูปของบัตรเงินสดผ่านแอพพลิเคชั่นถึง 46,000 ล้านใบ 🎉
1
2️⃣ ใช้แสดงรายละเอียด เช่น ข้อมูลส่วนตัวของคนไข้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวถูกนำส่งโรงพยาบาลในกรณีฉุกเฉิน การสแกน QR Code จะทำให้แพทย์ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคนไข้และดำเนินการรักษาได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังใช้ห้อยคอสัตว์เลี้ยง กรณีสัตว์เลี้ยงสูญหาย คนที่พบเจอสามารถสแกน QR Code จะพบข้อมูลเจ้าของ และแจ้งให้มารับได้ 🔆
3️⃣ เป็นเครื่องมือทางการตลาด เนื่องจาก QR Code ใช้แสดงข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ได้ จึงสามารถใช้ในการทำการตลาดได้อย่างเช่น การสแกน QR Code เพื่อรับสิทธิพิเศษ หรือเพื่อรับชมโฆษณา เป็นต้น 📱
​ ❤️ นี่เป็นตัวอย่างของการพัฒนาการใช้งาน QR Code ในรูปแบบต่างๆ ของจีนแต่ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคมากที่สุดเห็นจะเป็นการใช้เป็นเครื่องมือชำระค่าสินค้าและบริการนั่นเอง ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมหาบเร่แผงลอย ร้านข้างถนน หรือแม้กระทั่งแผงตลาดสดในจีนต่างก็ขวนขวายใช้ระบบ QR Payment ทั้งสิ้น ผู้ประกอบการหลายคนตอบตรงกันว่า เดี๋ยวนี้ลูกค้าไม่พกเงินสดกันแล้ว ร้านไหนไม่มี QR Code ลูกค้าก็ไม่เข้า หากทางร้านไม่ปรับตัว ธุรกิจก็ไม่อาจอยู่รอดได้ มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคต การพกเงินสดจะเลือนหายไปจากสังคมและกระเป๋าสตางค์จะกลายเป็นของใช้ในอดีต 👋
#KSME #KBankLive
โฆษณา