23 ก.พ. 2021 เวลา 07:44 • นิยาย เรื่องสั้น
เล่ายังไงให้น่าติดตาม เทคนิคสร้างเรื่องจากเรื่องราวภายในบ้าน
CREATIVE TALK x PLOT by Readery ร่วมจัด Session ยามบ่ายของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาใน Clubhouse ถึงเทคนิคการเล่าเรื่องให้สนุก โดยเป็นการร่วมสร้างสรรค์ไปกับ SC ASSET ที่ชวนให้ทุกคนลองหยิบยกเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นภายในรั้วบ้าน มาเป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างพล็อตเรื่อง ในคอนเซปต์ “SC ASSET For good mornings”
สำหรับใครที่ไม่ได้ฟังในวันนั้น นอกจาก Podcast ที่ใหัฟังย้อนหลังได้แล้ว เรายังมีสรุปหลักพื้นฐาน 4 ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีเขียนบทให้ชวนติดตาม ทำเอาคนอ่าน คนฟัง หรือคนดูอยากรู้เรื่องต่อแบบติดหนึบ
1. IDEA สารตั้งต้น
ไม่ใช่เป็นเพียงประโยคบอกเล่า แต่ต้องมีปมปัญหาคาใจ ใส่ความขัดแย้ง (Conflict) ลงไปให้เป็นประเด็นชวนสงสัย สร้างความตื่นเต้น ว่าใครทำอะไร อย่างไร ทำไมถึงเกิดเป็นเรื่องขึ้นมา เช่น วันหนึ่งเมื่อกลับถึงบ้านก็พบว่าห้องของเรากลายเป็นห้องอื่นไปเสียแล้ว
2. THEME แก่นเรื่อง
เป็นหลักยึดของผู้เล่าที่ต้องคอยกลับมาตอบโจทย์ ขมวดจบเรื่องให้ลงตรงตามธีม ต้องไม่ใช่ประโยคคำถามแต่บอกบทสรุปที่เป็นทางออกของปัญหานั้นไว้แล้ว คล้ายๆ กับตอนจบของนิทานอีสป “เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า…” ฝากไว้เป็นข้อคิดทิ้งท้าย ซึ่งแก่นเรื่องที่ดีควรมี 3 องค์ประกอบ ดังนี้
- จุดศูนย์ถ่วงของเรื่อง หลักใหญ่ใจความสำคัญที่ทำให้เรื่องราวเกิดขึ้นและคลี่คลายลงได้
- เข้าใจได้ในทันที บอกเล่าออกมาด้วยประโยคสั้นๆ ที่จริงแท้ ลึกซึ้ง แต่เรียบง่าย
- เป็นสากล คนกว่า 80% จะต้องเห็นด้วยหรือเชื่อมั่นในสิ่งนั้น
1
ตัวอย่างเช่น เมื่อโตขึ้นเราจะรู้เองว่า อะไรควรทิ้ง อะไรควรเก็บ, อย่าทำตามอำเภอใจโดยไม่ถาม เพราะความปรารถนาดีอาจกลายเป็นการยัดเยียดให้ใครรู้สึกดี, ความเด็ดเดี่ยวมุ่งมั่นที่จะพิสูจน์รักแท้ สามารถเอาชนะความเชื่อของคนยุคเก่าที่ยากจะเปลี่ยนได้ เป็นต้น
3. CHARACTER ตัวละคร
เป็นตัวแทนเล่าฉากและเหตุการณ์ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง พาไปพบเห็นแง่มุมต่างๆ ที่สะท้อนผ่านสายตาตัวละคร ทำให้ผู้อ่านผู้ฟังสัมผัสปฏิกิริยาแวดล้อม รับรู้ความรู้สึกนึกคิด ติดตามทำความเข้าใจจนเกิดอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครนั้นๆ ด้วย
4. PLOT ผูกปม
เริ่มต้นวางเส้นเรื่อง ลำดับการเล่า มีจุดพลิกผันไปสู่จุดเปลี่ยน ให้ตัดสินใจทำ หรือแก้ไขความเชื่อ โดยที่ต้องฝ่าฟันปัญหาอย่างมีความหวัง พบวิธีเอาชนะอุปสรรคได้ จนกระทั่งเรื่องราวคลี่คลาย ลงเอยด้วยดี หรือทิ้งไว้ให้เป็นบทเรียน
ใครอยากรู้เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มเติม ต้องลองไปฝึกตามพี่เก่ง พี่เน็ต และพี่โจ้ทั้งสองได้ที่
🎧 SoundCloud: http://bit.ly/2OUDHyO
🎧 Apple Podcast: http://apple.co/3buKeIn
โฆษณา