24 ก.พ. 2021 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🇨🇳ราคาหุ้นจีนแพงจริงไหม ??? ซื้อได้เลยหรือว่าควรรอก่อน??
1
📍 ช่วงนี้เราชวนคุยเรื่องหุ้นจีนบ่อยหน่อยนะคะ เพราะหุ้นจีนฮอตมากจนอยากซื้อเก็บใส่พอร์ต แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ราคาหุ้นจีนตอนนี้แพงไปหรือเปล่า ถ้าเข้าซื้อเลยจะคุ้มหรือไม่? และมีโอกาสทำกำไรหรือเสี่ยงขาดทุนมากกว่ากัน
1
📍สิ่งหนึ่งที่เหล่ากูรูนิยมใช้ประเมินจุดคุ้มทุนของราคาหุ้น คืออัตราส่วนทางการเงิน ซึ่งข้อมูลที่นักวิเคราะห์เลือกใช้มากที่สุดคือค่า PE (Price to Earning) เพราะเป็นอัตราส่วนที่เปรียบเทียบระหว่างราคาตลาดหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นที่บริษัททำได้ในรอบปี สามารถวิเคราะห์ได้ทั้งสภาพของตลาดในภาพรวมและหุ้นรายตัว
1
📍ในส่วนของหุ้นจีน มูลค่า PE จากราคาตลาดหุ้นจีนที่มีขนาดใหญ่ และมีอัตราการซื้อขายเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เช่น
✅ตลาดหุ้นจีน A-shares (SHCOMP Index)
หุ้นคุณภาพดี (High Quality) ที่แข็งแกร่งจากการบริโภคภายในประเทศ จดทะเบียนในจีนแผ่นดินใหญ่
📈ราคาหุ้นที่ซื้อขายในอดีต เฉลี่ยย้อนหลัง 15 ปี อยู่ที่ 14.65*
📈ราคาหุ้นที่ซื้อขายในปัจจุบัน (Forward PE) อยู่ที่ 13.45*
✅ตลาดหุ้นจีน H-shares (HSCEI Index)
หุ้นเติบโตสูง (Growth) เน้นธุรกิจที่อยู่ในความสนใจจากต่างชาติ จดทะเบียนในฮ่องกง
📈ราคาหุ้นที่ซื้อขายในอดีต เฉลี่ยย้อนหลัง 15 ปี อยู่ที่ 10.31*
📈ราคาหุ้นที่ซื้อขายในปัจจุบัน (Forward PE) อยู่ที่ 10.67*
1
*ข้อมูล ณ วันที่ 22 ก.พ. 2564
1
หากดูจาก Forward PE จะเห็นว่าราคาหุ้นจีนทั้งสองตลาดมีราคาถูกกว่าหรือใกล้เคียงค่าเฉลี่ยระยะยาวในอดีต สวนทางกับตลาดหุ้นในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างสหรัฐฯ ที่มีราคาแพงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตมาก (Forward PE ปัจจุบัน 22.85 เทียบกับ ค่าเฉลี่ยในอดีต 15 ปี 16.29) ✨หมายความว่าด้วยปัจจัยเรื่องราคาของตลาดหุ้นจีนในปัจจุบันที่ยังไม่แพง ทำให้มีความน่าสนใจเข้าลงทุน เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในภูมิภาคอื่น ๆ✨
1
📍อีกสิ่งหนึ่งที่ส่งเสริมให้ตลาดหุ้นจีนน่าสนใจ คือภาพรวมของของเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ได้เร็วในบรรดาประเทศขนาดใหญ่ด้วยกัน ดันให้ภาคการผลิตและการบริโภคภายในประเทศขึ้นมาอยู่ในระดับใกล้เคียงช่วงก่อนการแพร่ระบาดได้ ในปีที่ผ่านมา จีนได้ประโยชน์จากภาคการส่งออกจำนวนมหาศาล ส่งผลให้บริษัทในจีนยังคงมีแนวโน้มทำกำไรที่ดี โดยคาดการณ์ว่าจะมีผลกำไรเติบโตเฉลี่ยถึง 15% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น❤️
📍ปัจจัยเหล่านี้สะท้อนว่า ตลาดหุ้นจีนมีความโดดเด่น และมีแนวโน้มเติบโตได้ดีในอนาคต หากเข้าลงทุนในตลาดหุ้นจีนตอนนี้จะเป็นการสร้างโอกาสที่ดีในระยะยาว อย่างกองทุน K-CHINA เน้นลงทุนหุ้นจีนในทุกตลาด ครอบคลุมหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง (Growth) คุณภาพดี (High Quality) ในกลุ่ม New Economy ให้น้ำหนักไปที่หุ้น Technology, E-Commerce, Consumer ที่ส่งเสริมนโยบายพึ่งพาตนเองและการเป็นมหาอำนาจด้านเทคโนโลยี (Made in China 2025)
📍แม้ที่ผ่านมากองทุนจะลงทุนในหุ้นที่มี PE สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด แต่ด้วยความสามารถของผู้จัดการกองทุนหลักในการคัดเลือกหุ้นที่ดี จึงสร้างผลตอบแทนได้โดดเด่นกว่าค่าเฉลี่ยของดัชนี หากเข้าซื้อกองทุน K-CHINA ในตอนนี้ และสามารถถือครองได้ในระยะยาว ก็ถือว่าคุ้มค่าต่อการเก็บใส่พอร์ตของคุณ
👉ดูรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนเพิ่มเติม คลิกที่ https://bit.ly/3sgOBgY
หมายเหตุ ‼️
- ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้ยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
- การลงทุนในหุ้นต่างประเทศอาจมีราคาผันผวนตามสภาวะตลาดและค่าเงิน
- ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
1
#KAsset #KBankLive
โฆษณา