23 ก.พ. 2021 เวลา 12:40 • การตลาด
ทำอย่างไรใช้เฟสส่วนตัวให้ขายดี เดือนเป็นแสน
6
1. ทำตัวให้น่าเอา Story telling นำเสนอชีวิตเป็นไงบ้าง
1
✅รูป
🌷รูปสวย หน้าเฟสมีความน่าเชื่อถือ ดู professional / หน้าbio สื่อถือเรา / intro / 9 รูปที่โชว์เป็นตัวเรา / about เรื่องที่เกี่ยวกับตัวคุณที่เป็นประโยชน์มากๆ ..ชื่อ..ทำมาหากินอะไร / branding ตัวเองหน้าเฟส สำคัญมาก / มีpositioning ที่ชัด เพื่อแตกต่างและภาพจำ ..คือ ภาพในหัว (เราเป็นใคร ช่วยเค้าได้อย่างไร เค้านึกถึงเราเป็นคนแรก) ..เรื่องในใจ(อะไรทำให้เค้านึกถึงเราเป็นคนแรก) ..ทำไมเรา(ถึงถูกนึกถึงเป็นคนแรก) / เพื่อความน่าเชื่อถือให้ได้
✅หาบริบท ที่เราไปปรากฏตัว เช่น ขายงานราคาสูง ปรากฎตัวกับใคร งานประเภทไหนที่เราอยู่ เราขายอะไร ของที่ขายต้องสอดคล้องบริบทที่เราทำด้วย
....ของที่ขายราคาไม่แพง หากตกแต่งให้แพงเกินไป กลุ่มเป้าหมายอาจไม่เข้า
...เข้าใจกลุ่มลูกค้าด้วย รู้เหตุผล ว่า กลุ่มลูกค้าเป็นยังไง เข้าใจคนแบบเค้าว่าเป็นยังไง
✅หากอยากขายของ...มีรูปสินค้า ต้องให้สินค้าเล็กมากๆๆbehind the sine มีacitivity น่าติดตาม
✅เฟสชอบให้คนมาเผือกเรื่องของเรา : วันนี้มาเที่ยววิวดีมาก มาเที่ยวกับแฟน หากทำงานประจำคงต้องลางาน แต่เพราะเฟส ทำให้มีเวลา (ห้ามโจมตีอาชีพเดิม)(ปัญหาที่เจอเราแก้ไขยังไง)
✅โพสการใช้ชีวิตประจำวันของเราเป็นยังไง สร้างจุดยืนว่าเราเป็นใคร ....วงเพื่อนขายง่าย ->เพื่อนของเพื่อน ->วงใครก็ได้(เราต้องพิสูจน์ความเจ๋งของตัวเรา)
...ทำvalue content ทำให้สร้างความอยากให้เค้าแชร์ได้ เขียนโพสซึ้งๆ ที่สามีห่อของ คอนเท้นท์ดีต่อใจ สามารถดึงดูดคนอื่นได้เช่นกัน ..ช่วยซับพอร์ตเค้า คือ แพคกล่องเปล่า แต่คนตีความว่าขายของดี..คนชอบ รักครอบครัว ช่วยเหลือกัน โลกสวย อบอุ่น feel good
✅3 c ... Content ที่มีประโยชน์กับลูกค้า ลุงโจน ขายสลัด ยังให้คนรักสุขภาพ + คนลดน้ำหนัก มีแระโยชน์ก่อน /charisma สร้างเสน่ห์ ที่เป็นยูนิค น่าใช้ น่าเข้าหา น่ากินกว่าคนอื่น เฉพาะเรา คนอยากอุดหนุน /consistency is queen ความสม่ำเสมอ วินัย ทำให้เพจโต สังเกตพฤติกรรม ทำให้ทำคอนเท้นได้ดี... อัพให้เพื่อนรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่
⁉️ทำไมเค้าถึงต้องซื้อของๆเรา
2. หาลูกค้า
👉🏻การหาลูกค้า มี 2 วิธี คือ ลูกค้าเดินหาเรา หรือ เราเดินหาลูกค้า
👉🏻(คนเข้ามาในบ้านก็จะมีคนที่รู้จักเราเท่านั้น ) เราต้องออกข้างนอกบ้าง ..เอาตัวเองไปอยู่ในที่ลูกค้าอยู่ เป็นส่วนนึงกับเค้า เช่น เข้ากลุ่มรักความสวยงาม ดูแลสุขภาพ ที่ไม่ใช่กลุ่มขายของ เพราะมีแต่แม่ค้า ต้องเป็นกลุ่มที่มีปฎิสัมพันธ์ เช่น ห้องหญิงรักสวยงาม ขับถ่าย เราต้องระวังไฟเบอร์นะ ต้องดูดีๆนะคะ ต้องเลือกไฟเบอร์ที่มีอย. ให้ความรู้ โดยไม่บอกว่าเราขายอะไร เห็นว่าเรารู้จริง เค้าจะมาติดตามเรา
1
👉🏻เลือกคน ที่จะเข้ามาเป็นเพื่อน สังคมที่เราอยู่ทุกวันนี้ ทำให้เรามีชีวิตส่งเรามาถึงแค่นี้ พอใจก็อยู่ต่อ ไม่พอใจก็ไปต่อเปลี่ยนกลุ่ม การเลือกเพื่อน เลือกลูกค้า ว่าตรงกับเป้าหมายเราไหม คนประมาณนี้ lifestyle
1
3. รู้จักการใช้งานในเฟสบุ๊ค
⁉️เฟสไม่ชอบให้ทิ้งลิ้งค์ไปที่อื่น
⁉️Fb เค้าจะจับเราเป็นคนที่มีชีวิตจริงๆ ว่าธรรมชาติการใช้ชีวิตเป็นยังไง
⁉️Live ในกลุ่มปิดต่างๆ คือ เลี้ยงลูกคนอื่น ไม่ใช่ลูกตัวเอง (ต้องสร้างบ้านตัวเอง) เหมือน ตอนนี้คนกำลังใช้ชีวิตยังไง คนก็จะซื้อของประมาณนั้น
⁉️ความสนใจใน marketplace คือ รูป_ราคา
⁉️ การใช้ Hastag #ทางตรง #ทางอ้อม เช่น wedding lifestyle
4. มีความต่อเนื่องสม่ำเสมอ มีระยะเวลา 10,000 ชม เร็วสุดคือ 1 ปี( ยืนระยะ) อย่าโดนเขี่ยก็ตายห่า สม่ำเสมอ
5. ต้องวางแผนว่าต้องขายเท่าไหร่ แต่ละช่วงเป็นยังไง เราอยู่ช่วงไหน : ไม่เล็งเป้า ไม่มีวันเล็งโดน : โพสเพื่ออะไร engage 50 คน ลูกค้า 2 คน : ไม่ต้ังเป้าก็พลาดเป้า : ไม่ใช่ทำงานให้เสร็จแต่ต้องทำงานให้สำเร็จ= กลับมาวิเคราะห์ว่าทำไมไม่ได้ผลลัพท์ที่ต้องการเราพลาดอะไร ต้องให้ตัวเองก่อน เหมือนขึ้นเครื่องบินต้องใส่หน้ากากออกซิเจนให้ตัวเองก่อน
1
6. ทำ Branding จุดขายเราคืออะไร เป็นตัวตนของตัวเอง ที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ให้คนจดจำเราสักด้านก่อน แล้ว targetกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการ
👉🏻Sale -> marketing -> branding สตารบัค ใช้การโฆษณาน้อยมาก ..ถ้าโพสขายดีมาก แทบไม่ค้องปิดการขาย / สร้างตัวตน ..สร้างแบรนด์ ..ขาย..การตลาด ../ เค้าเข้าบ้านมาแล้ว เราต้องเอาน้ำให้เค้าดื่ม
7. รู้ว่าเราอยู่ในกระบวนการไหนของการขาย
👉🏻เช่น เซลล์ขายรถluxury ไม่ต้องขายคุณสมบัติของสินค้าแล้ว แต่ต้องทำ process กระบวนการติดตามการขายแล้ว เช่น class ใหม่ ขายถูก ไม่ต้องโชว์รายละเอียด รู้ว่าต้องติดตามลูกค้าตรงไหนของกระบวนการขาย
⁉️กระบวนการขาย
->awareness รู้แล้วว่าขายรองเท้า
-> ขาย
-> ตัดสินใจซื้อ flash sale เพราะต้องรีบตัดสินใจซื้อ (คนส่วนใหญ่พลาด เรื่อง กระบวนการขาย-> ปิดการขาย) ไม่ปล่อยให้นานเกินไป
8. ปิดการขาย...ทักษะการเล่าเรื่อง story selling เหมือน ถอดผ้าแล้ว ก็ไม่มีอะไรเกิด จบเลย...อยากซื้อแล้ว... มีท่อน call to action คนส่วนใหญ่พลาด คือเปิดไปเรื่อย เรียกแขก แล้วปล่อยค้าง,... บอกเลย
⁉️ชัดเจน...ให้เค้าไปที่ไหน+ทำอะไร+ง่าย
(มนุษย์เจอปัญหาหรือยาก..มีสู้/หนี) อย่าให้เยอะ ..ให้ง่ายที่สุด(ไม่ใช่งง แล้วสรุปอยากให้เราทำอะไร) เมื่อมีคนอินบล็อกมา มีประโยคเร่งการตัดสินใจ เช่น ตัวสุดท้าย ขอที่อยู่
⁉️ไม่ต้องกลัวการขาย หากมั่นใจสินค้าเราดี
1
9. การfollow up ผลลัพธ์ของลูกค้าสำคัญมากกกก คือ ผลลัพธ์ของผู้ใช้สินค้า เราต้องเก็บ เอาไปทำทักษะในstory telling และ เอาผลลัพธ์มาโชว์ด้วย ยกเครดิตให้เค้า
⁉️..ไม่ทิ้งลูกค้า หากยังอยู่ในกระบวนการขายอย่างชัดเจน...AJ ขายอาหารเสริม โพสหน้าเฟสแล้วคนสนใจ ให้เค้าสนใจสิ่งที่เราขาย เพราะอยากซื้อ ทำให้คนติด เหมือนตกปลา เราต้องมีเบ็ดก่อน ต้องทำให้ลูกค้าสนใจก่อน เล่าถึงปัญหาจากลูกค้า ช่วยลูกค้าได้ยังไง เจอลูกค้าตรงนี้ เป็นซึมเศร้า งานหนัก กาแฟแก้ไม่ได้ ให้ลอง เค้ากินแล้วเป็นสิ่งที่ตามหาตลอด ทำให้ใช้ชีวิตเต็มที่ เอาเรื่องนี้มาเล่า ไม่มีรูปสินค้า+ไม่มีราคาสินค้า คนก็หลังไมค์มา / ประกันยากตอนเคลม..ไม่ใช่ดียังไง..เคลมยังไง โชว์testsiminial ..ค่อยหว่านเมล็ด ..ทำอาชีพนี้..เราเชี่ยวชาญด้านนี้..เพื่อนในเฟสดั่งเดิม อาจไม่ใช่กลุ่มลูกค้า ให้เราแอดเพื่อนใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
10. ดูสถิติหลังบ้าน หน้าเดิมกี่% หน้าใหม่กี่% คนเก่าเยอะ คละแบบเยอะ ช่องทางอื่นต้องอิ่มสักทางก่อน แล้วค่อยขยายไปช่องทางอื่น เหมือนคบผู้ชาย เราจะคบพร้อมๆกันไม่ได้ ความบ่อย คือ เพื่มความสนิท คุยทีละคนจะได้รู้ว่าเค้าเป็นคนยังไง
⁉️การที่เราหายนาน ลูกค้าจะไปติดใจคนอื่นได้ เหมือนเป็นแฟนเก่า : อาจทักแชทลูกค้าทุกคน / การกลับมาดูยาก แต่กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ ทำเท่าที่ทำได้100% อย่าท้อ ทำทั้งๆที่ไม่เห็นผลลัพธ์
⁉️รูปภาพใน ig สำคัญมากๆๆ ขายมือสอง ต้องถ่ายให้รู้สึกไม่เก่า
⁉️กลุ่มลูกค้าเฉพาะ นิสมาร์เก็ต เค้าจะอยู่เป็นหลักเป็นแหล่ง หาที่ที่เค้าอยู่กันให้เจอ ลักษณะลูกค้าเป็นยังไง อยู่ตรงไหน ไม่งั้นเหมือนเป็นปืนกล แล้วไม่รู้ข้าศึกอยู่ตรงไหน clubhouse เช่น รู้จักกันแอนด์โรดไหม ใครสนใจมาคุยกัน มีความรู้เป็นคนกลุ่มเดียวกับเค้า ..ใส่bio ขายอะไร..ไปซื้อที่ไหน
⁉️ปัจจัยที่ควบคุมได้คือความพยายาม: อย่าเทียบหน้า1 ของตัวเอง กับหน้าที่300 ของคนอื่น ให้เทียบกับตัวเอง 3-5 ปีที่แล้ว : ลงทุนในตัวเองเยอะๆ
⁉️เก็บลูกค้าเดิม ฟีดก็จะลดการมองเห็นเพราะว่าคนมาทำอะไรในออนไลน์เยอะเลย live ในกลุ่มอื่นในเฟส เหมือนอยู่ในบ้านคนอื่น พยายามทำในชื่อส่วนตัว เพราะเป็นกฎบ้าน
⁉️Self steem สำคัญสุด หากตก ต้องหาอะไรที่มีแรง
1
⁉️สำคัญกว่า engagement คือ relation
⁉️ชอบ ถนัด ทำเงินได้ อะไรเป็นจุดเดียวกัน ikigai ไม่ได้เรื่องเดียว ภูเขาลูกต่อไปที่จะchallenge ตัวเองได้
⁉️Live ให้คุณค่า ว่าทำยังไง เปลี่ยนชีวิต: ออมเงิน มีกิจกรรมออมทุกวันเพื่อengagement
.
.
. เพิ่มการพัฒนาตัวเองวันละนิด
. เหมือนเติมวันละ 1 องศา
. 1 วัน อาจจะไม่มีอะไร
. 10 วันไม่มีความต่าง
. แต่ 100 วันล่ะ 1000 วันล่ะ
. จะเปลี่ยนแปลงไปโดยแทบไม่เห็นร่องรอยเดิม
.
. มาพัฒนาวันละ 1 องศา
. เพื่อเติมเต็มวงล้อชีวิตให้สมบูรณ์ไปด้วยกัน
. ...กับเพจ #องศาที่หายไป
.
.
. 🪴🪴🪴🪴🪴🪴
👍🏻เลื่อนนิ้วโป้งกด Like กด Share ให้จูลสักนิด..เพื่อชีวิตที่มีกำลังใจให้จูลนะคะ..ขอบคุณค่ะ
⭐️ติดตามที่ Blockdit
❤️ติดตามที่ Youtube
🥰คุยกับจูลได้ใกล้ชิดมากขึ้น ที่Line ค่า (Add ไว้ จะได้ทราบข่าวสารอัพเดตค่า
ที่มา : สรุปจากกลุ่มทำอย่างไรใช้เฟสส่วนตัวให้ขายดี เดือนเป็นแสน
#ขายของ #ขายในเฟสบุ๊ค #เฟสบุ๊ค #ขายเป็นแสน #แสนต่อเดือน #เพิ่มยอดขาย #liveขายของ #ขายของในfacebook #facebook #วิธีขายของ #ขายยังไงให้ยอดขายเป็นแสน #เฟสส่วนตัว #เฟสบุ้คส่วนตัว #live
โฆษณา