23 ก.พ. 2021 เวลา 13:50 • ความคิดเห็น
ถอดเคล็ดลับ ความสำเร็จการลงทุนที่มีค่ามากกว่าเงิน ของวอร์เรน บัฟเฟตต์
วันนี้ คุณลงทุนกับเรื่องไหนบ้าง และพร้อมปรับพอร์ตการลงทุนใหม่แล้วหรือยัง?
นำเน๋อ ได้ฟัง The Secret Sauce EP.51 โดย คุณเคน-นครินทร์ พูดถึง 10 สิ่งที่ควรลงทุนมากกว่าแค่เรื่องเงินและหุ้น จากประสบการณ์ของวอร์เรน บัฟเฟตต์
เห็นว่ามีประโยชน์ โดยขอสรุปจากมุมมองส่วนตัว ว่า เรามีกันกี่ข้อ แล้วบ้าง ติดตามกันครับ
1 ลงทุนในชีวิต
คือ สิ่งที่ควรลงทุนมากที่สุด ได้แก่ ชีวิตของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย และจิตใจ เพราะมันคือสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุด ที่คุณต้องดูแล อีกทั้งการลงทุนในการหาสิ่งที่คุณรักให้เจอ เพราะมันอาจจะทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้น ในทุกครั้ง ที่คุณตื่นนอนยามเช้า “ร่างกาย และจิตใจ คือสินทรัพย์ที่ ไม่สามารถประเมินค่าได้“
2 ลงทุนในความรู้
เช่นการอ่าน การฟัง และการสังเกต อื่นๆ ในสิ่งที่คุณชอบ อย่าลืมนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยวอร์เรน บัฟเฟตต์ มักใช้เวลาในการอ่านหนังสือ วันละหลายชั่วโมง อย่างลืมว่าเป็นการหาความรู้ ก็คือการลงทุน ที่สำคัญ และ ”ความรู้อะไร คุณควรลงทุน เพื่อต่อยอดทักษะในอนาคตของคุณ ตอนนี้”
3 ลงทุนในการสื่อสาร
บัฟเฟตต์เคยเข้าคอร์สเรื่องการพูด ของเดลคาร์เนกี เขาบอกว่ามันเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุด “เพราะไอเดียที่ดี หากได้รับการถ่ายทอดความคิดที่ดีจะทรงพลังแค่ไหน”
4 ลงทุนในสิ่งเดียวที่คุณถนัด
จงเลือกที่จะโฟกัส กับสิ่งที่ คุณมั่นใจว่าตนเองถนัด และจดจ่อกับมันดู เพราะการลงทุนกับสิ่งที่คุณรู้จริงนั้น คุ้มค่ามากแค่ไหน ถ้าเรื่องนั้น ทุกคน มักเรียกให้คุณช่วย
5 ลงทุนในความได้เปรียบทางการแข่งขัน
เมื่อคุณทำธุรกิจ ก็มักมีคนอีกมากมาย พร้อมที่จะแข่งขันกับคุณ ฉะนั้นปราสาทที่คุณสร้าง แข็งแกร่งพอแล้วหรือยัง ที่จะกรำศึกในครั้งนี้
6 ลงทุนในคน
คุณสมบัติ 3 ข้อ ที่บัฟเฟตต์ ยอมลงทุน คือ ซื่อสัตย์ ฉลาด และเต็มไปด้วยพลัง และความซื่อสัตย์เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้
7 ลงทุนในความซื่อสัตย์
ความซื่อสัตย์เป็นรากฐานในการดำเนินธุรกิจ เราอาจจะสร้างโดยใช้เวลา 20 ปี แต่อาจจะพังลงในเวลาแค่ 5 นาที เท่านั้น
8 ลงทุนในเวลา
เวลาคือต้นทุนที่มีค่ามากที่สุด เลือกงานที่สำคัญต่อชีวิต และบริหารเวลาอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
9 ลงทุนในการไม่ลงทุน
บัฟเฟตต์เป็นคนที่ใช้ชีวิตสมถะ ใช้ชีวิตเมื่อคนธรรมดาทั่วไป คือ พอใจในสิ่งที่มีอยู่ และมีความสุขกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน
10 ลงทุนในความรักไม่หวังผลตอบแทน
การส่งมอบความรักแบบไม่มีเงื่อนไข ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือคนที่คุณรัก เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่ดี เป็นการหล่อเลี้ยงสุขภาพจิตที่ดีที่สุด เพราะเป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ที่ทำให้เรามีความสุขระยะยาว อย่างแท้จริง
"เพราะ เวลาของคุณมีค่า การสรุปความรู้ นำไปใช้ได้จริง เป็นหน้าที่เรา"
นำเน๋อ หวังว่า สาระดีๆ แบบนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับท่าน เพื่อไม่ให้พลาด content ดีๆ อย่าลืมกด Like และ กด share เป็นกำลังใจในการจัดทำ content ดีๆ สำหรับคุณตลอดไป
หากใครอยากฟัง Warren Buffett กับ 10 สิ่งที่เราควรลงทุนมากกว่าเงิน | The Secret Sauce EP.51 คลิกได้ที่ Link นี้ครับ https://youtu.be/vKhc7Mntl7Q
อ้างอิงข้อมูล The Secret Sauce EP.51 "Warren Buffett กับ 10 สิ่งที่เราควรลงทุนมากกว่าเงิน"
สวัสดีครับ
#นำเน๋อ #ลงทุน #ชีวิต #WarrenBuffett #TheSecretSauce #TheStandardPodcast
โฆษณา