24 ก.พ. 2021 เวลา 00:07 • หนังสือ
35 ข้อคิดที่ได้จากหนังสือจงคบค้ากับความร่ำรวย
หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มที่เขียนเกี่ยวกับการจัดการการเงินได้อย่างน่าสนใจ คนเขียนคือคุณ จิม คิม ที่เคยเป็นคนที่ยากจนมากก่อนที่จะพัฒนาตัวเองจนประสบความสำเร็จทางการเงิน ผมได้อ่านแล้วเลยนำมาสรุปข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ไว้ดังต่อไปนี้ครับ
3
1. ให้เรามองว่าคนคือบุคคล ถ้าเราหาเงินมาด้วยวิธีผิดกฏหมายก็เหมือนกับการลักพาตัวคนมา ในที่สุดเงินนั้นจะเล่นงานเจ้าของ และก็จะหนีจากเราไป
1
2. ให้เราลงทุนกับผู้บริหารที่เก่งกว่าตัวเรา ลองใช้สินค้าหรือบริการในกิจการที่เราไปลงทุนด้วย
1
3. รายได้ที่เข้ามาอย่างสม่ำเสมอจะดีกว่ารายได้ที่มาเป็นเพียงช่วง ๆ
5
4. เงินมีแรงดึงดูด ถ้าเราสามารถสร้างเงินก้อนแรกแล้ว เงินก้อนถัดไปจะสร้างได้ง่ายขึ้น
5. ในจังหวะที่คนส่วนใหญ่รู้สึกว่าเสี่ยงมากที่สุด (เช่นหุ้นที่ตกต่ำมาก) กลับกลายเป็นจังหวะที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด (เพราะราคาจะไม่ตกไปมากกว่านี้แล้ว)
6. ให้เราใช้เงินคนอื่น (เช่นการใช้เงินบริษัท หรือเงินจากภาษีประชาชน) เหมือนกับการใช้เงินของเราเอง
7. ยิ่งเราหวังจะรวยเร็ว เรายิ่งจะไม่รวยเร็ว (คืออย่าโลภมาก ซึ่งจะทำให้เราขาดทุนในที่สุด)
8. อย่าไปเชื่อการคาดเดาจากผู้เชี่ยวชาญมากนักในเรื่องเศรษฐกิจหรือเรื่องการซื้อขายหุ้น
9. ให้เกียรติคนอื่นเสมอ
1
10. โชคที่เกิดขึ้นเสมอมาจากความสามารถ ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นเสมอมาจากนิสัย
11. การที่คนบางคนสูญเสียเงินจำนวนมาก เพราะเขาไม่มีเวลาให้กับเงินมากพอ
12. การที่เราไม่ใส่ไข่ในตระกร้าใบเดียว (คือกระจายการลงทุน) แต่ก็ยังเสียเงินจำนวนมากก็เพราะเราเอาตระกร้าทุกใบวางไว้บนหิ้งเดียวกัน (คือการลงทุนที่หลากหลายนั้นเวลามันลง มันลงพร้อมกันหมดอยู่ดี)
13. ระหว่างการลงทุนสร้างธุรกิจของตัวเองขึ้นมา กับการไปลงทุนกับธุรกิจอื่นที่สำเร็จอยู่แล้ว (ซื้อหุ้นบริษัทนั้น) อย่างหลังง่ายกว่าอย่างแรก
14. เลือกลงทุนในบริษัทที่อยู่ในอันดับ 1 ในตลาด หรืออย่างมากอย่าเกินอันดับ 2
15. อย่าเอารายได้จากอนาคตมาใช้ในปัจจุบันอย่างเด็ดขาด
1
16. คนที่ได้กำไรจากหุ้นมีลักษณะ 3 ประการได้แก่ 1) คิดว่าตัวเองเป็นผู้บริหารตั้งใจสร้างบริษัทไปด้วยกัน 2) ลงทุนด้วยเงินเย็น 3) เฝ้าคอยจนกว่าจะซื้อหุ้นได้ในราคาที่ถูก
17. คนรวยคือคนที่ 1) มีบ้านของตัวเองโดยที่ไม่ต้องผ่อนแล้ว 2) มีรายได้เกินค่าเฉลี่ยของคนในประเทศ 3) ไม่เดือดร้อน ถึงแม้ว่าจะไม่มีรายได้มาเพิ่ม
18. ทรัพย์สิน = เงินทุน x อัตรากำไร x ระยะเวลา
19. ถ้าเราอยากเพิ่มทรัพย์สิน เราต้องมีความสามารถ 4 ประการได้แก่ 1) หาเงิน 2) เก็บเงิน (ไม่ใช่สุรุ่ยสุร่าย) 3) รักษาเงิน (ไม่ทำอะไรที่จะทำให้เราสูญเสียทรัพย์สินไปง่าย ๆ เช่น ซื้อบ้าน รถ ที่ไม่จำเป็น) 4) ใช้เงิน (จ่ายให้ตรงเวลา หรือ อย่าไปเลี้ยงคนไปทั่ว)
20. อย่าลงทุนกับธุรกิจที่ผลิตสินค้าเกี่ยวกับ สงคราม ปืน อาวุธ บุหรี่ เหล้า ยาเสพติด หรือธุรกิจสีเทาต่าง ๆ
21. การประกันภัย (ชีวิต) ไม่ใช่การออมเงิน แต่เป็นการป้องกันความเสี่ยง คิดดี ๆ ก่อนที่จะทำประกันภัย (ชีวิต)
22. เวลาไปไหน แล้วอยากซื้อของใหม่ ๆ ให้คิดว่าของนั้นไม่นานจะกลายเป็นขยะที่สวยงามในบ้านเรา
23. เวลาอ่านข่าววิเคราะห์เศรษฐกิจให้ระวังว่าคนเขียนมีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่
24. กฏ 5 ข้อหากต้องการมีเงิน 100 ล้าน 1) มีความตั้งใจอยากเก็บเงินให้ได้ 100 ล้าน 2) เขียนประโยคจะเก็บเงินให้ได้ 100 ล้าน ติดไว้บนโต๊ะทำงาน 3) เลิกใช้บัตรเครดิต 4) ทำบัญชีเงินแต่ละประเภทแยกไว้ตามการใช้งาน 5) สร้างเงินให้ได้ 10 ล้านก่อน
1
25. หนี้ดีคือหนี้ที่ 1) ห้ามเอาไปใช้บริโภค 2) เรามีรายได้แน่นอนที่จะจ่ายคืนหนี้ 3) สามารถนำเงินไปสร้างกำไรได้มากกว่าดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย
26. เวทย์มนตร์เจ็ดประการในการหาเงิน 1) ทิ้งนิสัยที่ทำให้เราเป็นคนไม่น่าคบ 2) อย่าลังเลใจที่จะขอความช่วยเหลือ 3) เสียสละเล็กน้อยเพื่อเป้าหมายเล็ก ๆ เสียสละมากหน่อยเพื่อเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น 4) บันทึกประวัติการลงทุน ความคิดที่เกิดขึ้น นามบัตร Website รายการสินค้าที่จำเป็นต้องซื้อ 5) มีเป้าหมายระยะยาว 6) อย่าคิดว่าเราต้องได้รับความรักจากทุกคน 7) อย่าคิดว่าตัวเองมีเวลามาก
1
27. พนักงานบริษัทจะรวยได้จาก 2 วิธีคือ 1) ทำงานอย่างจริงใจเหมือนเป็นงานของตัวเอง 2) เก็บเงินให้ได้มากกว่า 20% ของรายได้แล้วนำไปลงทุน
3
28. เราเจรจาต่อรองกับธนาคารได้
1
29. นักบัญชีไม่จำเป็นต้องเป็นนักลงทุนที่ดีเสมอไป
30. เกณฑ์การลงทุนที่ดี 1) ถอยห่างจากงานที่หาเงินได้อย่างรวดเร็ว 2) อย่าลงทุนกับสิ่งที่ส่งผลเสียต่อชีวิต 3) ไม่ทำงานที่ไม่ลงทุน 4) หาเงินด้วยเวลา หาเงินซื้อเวลา 5) ไม่ไล่ตาม 6) ลงทุนในภาวะวิกฤติ ซื้อหุ้นตามมูลค่า อย่าโลภ 7) หุ้น 5 ปี อสังหาริมทรัพย์ 10 ปี 8) ถ้าไม่ใช่ที่ 1 ก็เลือกที่ 2 ตัดที่ 3 ทิ้งไป
31. คนที่ทำธุรกิจจะต้องมีกลยุทธ์ถอนตัว (Exit Strategy) เตรียมพร้อมไว้เสมอ โดยทำได้ 3 อย่างคือ ขายต่อ IPO หรือไม่ก็ขยายไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องเลิก
32. ถ้าอยากทำธุรกิจตัวเอง ให้เริ่มทำงานในบริษัทขนาดเล็ก
33. นักธุรกิจเป็นอาชีพเดียวที่ให้อิสรภาพกับเราได้
1
34. ใช้กฏควอเตอร์ คือให้ใช้เงิน 25% ของรายได้ตัวเอง
1
35. นิสัย 4 ประการในการสะสมเงิน 1) บิดขี้เกียจทันทีที่ตื่นนอน 2) หลังลุกจากที่นอนให้จัดเตียงให้เรียบร้อย 3) ดื่มน้ำเปล่าหนึ่งแก้ว 4) นอนและตื่นในเวลาเดิม
3
ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ เผื่อจะช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จทางการเงินได้ครับ
โฆษณา