24 ก.พ. 2021 เวลา 01:37 • ธุรกิจ
ใครๆก็อยากได้คนเก่งมาร่วมทีม ตรรกะง่าย ๆ ถ้าได้คนเก่งมาทำงานให้ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็สูงไปด้วย
แล้วองค์กรลงทุนแค่ไหนเพื่อที่จะให้ได้คนเก่งมาทำงาน และ รักษาคนเก่งไว้กับองค์กร
นี่คือโจทย์ของผู้บริหารครับ
ทุก ๆ ทรัพยากรในองค์กรเป็นสิ่งที่ผู้บริหาร หรือเจ้าของต้องลงทุนทั้งนั้นครับ หลาย ๆ ครั้งบริษัทลงทุนทำการตลาด สร้างแคมเปญต่าง ๆ เพื่อที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาดและเอาใจลูกค้า บริษัทลงทุนซื้อเครืองจักรใหม่ ๆ เพื่อให้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด ผลิตได้มากที่สุด ต้นทุนต่ำที่สุด หรือลงทุนในการกู้ยืมเงินต่าง ๆ เพื่อที่จะสร้าง Cash flow ให้กับบริษัท ต่อสายป่านให้ยาวเข้าไว้ เพื่อโอกาสทางธุรกิจที่ดีกว่า
แล้วเรืองคนล่ะ บริษัทลงทุนแค่ไหน ต้องลงทุนยังไง ?
1
มันต้องเริ่มตั้งแต่กระบวนการสรรหาเลยครับ บริษัทกล้าลงทุนมั้ย ที่จะใช้ระบบ Assessment ที่จะช่วยแยกคนที่ใช่ออกมาจากคนที่ไม่ใช่ กล้าที่จะจ่ายสูงกว่าที่คู่แข่งรึเปล่า กล้าที่จะส่งเค้าไปเรียนต่อเรียนเสริม เพื่อมาต่อยอดการบริหารบริษัทมั้ย กล้าที่จะขึ้นเงินเดือน จ่ายโบนัสสูง ๆ เพื่อที่จะดึงเค้าไว้ให้อยู่กับบริษัทหรือเปล่า
1
หรือแม้แต่กล้าที่จะให้เค้าเสี่ยงลองทำในสิ่งที่ไม่มีใครเคยทำ อย่าลืมนะครับว่าคนเก่งชอบความท้าทาย
1
“จ่ายไม่ไหวหรอก เงินทั้งนั้น จะได้คุ้มเสียหรือเปล่าก็ไม่รู้”
มีผู้บริหารไม่น้อยที่คิดแบบนี้ ซึ่งก็ไม่ผิด การลงทุนในคนเนี่ย ความเสี่ยงมันน้อยซะเมื่อไหร่ สมมติว่าเราเป็นผู้บริหาร หรือเราเป็นเจ้าของเงิน เราก็ต้องคิดหนักเหมือนกันจริงมั้ย ว่าถ้าเป็นเราเราจะกล้าลงทุนหรือเปล่า เอาอะไรมาประกันว่าจ่ายไปเยอะแล้วจะได้คืนหรือเปล่า
แต่ถ้าบริษัทไม่กล้าเสี่ยงเลย คนเก่ง ๆ ก็จะไม่อยู่กับเรานะ แล้วถ้าเค้าไม่อยู่กับเรายังแย่ไม่พอ ดันไปอยู่กับคู่แข่งที่กล้าลงทุนเรื่องเราเข้าไปอีก บริษัทเราจะรอดมั้ยล่ะ
ต้องเลือกแล้วละครับ High Risk High Return นะ
2
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา