24 ก.พ. 2021 เวลา 02:42 • การศึกษา
10 เรื่องน่ารู้ ที่ไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้
Episode 6
1 รู้หรือไม่ ?
#ผึ้งบินสูงกว่ายอดเขาเอเวอเรสต์
2
อิงจากรายการสารคดีระดับโลกอย่าง National Geographic มีข้อมูลเกี่ยวกับผึ้ง สัตว์จำพวกแมลงที่มีกิจวัตรประจำวันอย่างการหาน้ำหวานว่า พวกมันสามารถบินได้  สูงกว่า 29,525 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล หรืออธิบายอย่างเข้าใจง่าย ๆก็คือ พวกมันสามารถบินได้สูงยิ่งกว่า ยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในโลกเสียอีก
2 รู้หรือไม่ ?
#ซากหนู แก้ปวดฟันได้
2
หนังสือชื่อ Strange Medicine ของ Nathan Belofsky มีตอนหนึ่งระบุไว้ว่า ในสมัยโบราณ แพทย์ชาวอียิปต์นิยมรักษา อาการปวดเหงือก ปวดฟัน ด้วยการหมักเศษซากหนูที่ตายแล้ว  ภายในช่องปาก นี่ยังไม่รวมถึงการใช้หนูเป็นยารักษาโรคหูด ในช่วงสมัยของพระราชินี ​​Elizabethan แห่งอังกฤษ
2
3 รู้หรือไม่ ?
#สีน้ำ เคยอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ
ในช่วงศตวรรษที่ 19 ศิลปินและจิตกรส่วนใหญ่ มักเก็บสีน้ำในกระเพาะปัสสาวะของหมู ด้วยการเทสีน้ำลงไปแล้วมัดด้วยเชือก ก่อนที่จะเจาะรูเล็ก ๆ  เพื่อใช้สีกับงานศิลปะของตน วิธีนี้มักพบปัญหาการอุดตันของสี จอห์นจีแรนด์ จิตกรชาวอเมริกันจึงคิดค้นการทำท่อต่อ และฝาเกลียวในขึ้นในภายหลัง
4 รู้หรือไม่ ?
#มนุษย์กระโดดได้ไกลกว่าม้า
เรื่องการวิ่งมนุษย์อาจต้องยอมแพ้ม้า แต่เรื่องการกระโดด เราอาจต้องวิเคราะห์กันใหม่ เพราะม้า Extra Dry เคยสร้างสถิติ การกระโดดไว้ในปี ค.ศ. 1900 ด้วยความไกลที่ 6.10 เมตร แต่ว่าเมื่อเรานำสถิตินี้ มาเทียบกับสถิติโลก ในกีฬาโอลิมปิกปี ค.ศ. 1991 ของ Mike Powell ซึ่งสร้างสถิติการกระโดดไกลไว้ที่ 8.95 เมตร  เราจึงต้องคิดกันใหม่
5 รู้หรือไม่ ?
#มีหัวหอม อยู่ในกะโหลกมัมมี่
1
นักโบราณคดีค้นพบหัวหอมขนาดเล็ก ภายในหัวกะโหลกของมัมมี่ ฟาโรห์รามเสสที่ 4 มันถูกจัดวางอยู่ในตำแหน่งของดวงตา  สันนิฐานว่า ชาวอียิปต์โบราณมีความเชื่อ ที่เกี่ยวพันของหัวหอม และตัวแทนของชีวิตนิรันดร์  สอดคล้องกับเหตุผลของการทำมัมมี่ นั่นคือเพื่อให้ร่างกายของฟาโรห์มีชีวิตตลอดไป
6 รู้หรือไม่ ?
#อับราฮัมลินคอล์น เคยเป็นบาร์เทนเดอร์
ถึงไม่บอกก็รู้ว่า อับราฮัมลินคอล์น คือประธานาธิบดีคนที่ 16 แห่งสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่นักฆ่าแวมไพร์อย่างในหนังแต่อย่างใด แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ท่านผู้นำสหรัฐฯ เคยประกอบอาชีพนักชง  หมายถึงนักผสมเครื่องดื่ม หรือที่เค้าเรียกว่า "บาร์เทนเดอร์" นั่นแหละ ยืนยันได้จาก ใบอนุญาตจำหน่ายสุราของลินคอล์น ที่ถูกค้นพบในปี พ.ศ. 2473 ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ในร้านเหล้าสปริงฟิลด์ เวย์นซี
7 รู้หรือไม่ ?
#เบโธเฟนไม่เคยรู้วิธีคูณหรือหาร
ในอดีต นักคณิตศาสตร์ ฟิสิกซ์ หรือเคมี ยังไม่พบเคล็ดลับ หรือทางลัดที่จะแก้ปริศนา และทฤษฎีใด ๆ ออก  ล้วนแต่ลองผิดลองดูมาด้วยกันทั้งสิ้น  ลุดวิก ฟานเบโธเฟน  นักประพันธ์เพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ของประวัติศาสตร์ทางดนตรีก็เช่นกัน  แต่เบโธเฟนนั้น สามารถคำนวนผลบวกได้บ้าง  ครั้งนึงเมื่อเขาต้องการคูณ 62 ด้วย 50  เขาจึงเขียน 62 ลงไปทั้งหมด 50 บรรทัด
8 รู้หรือไม่ ?
#เครื่องชงกาแฟ เคยเดินทางไปอวกาศ
หนึ่งในเครื่องจักรไม่กี่ชนิด ที่ไม่จำเป็นต้องอยู่บนสถานีอวกาศ (แต่มันก็อยู่ไปแล้ว) แม้ว่ามันไม่ได้มีไว้เผื่อผลิตคาเฟอีนสำหรับนักบินก็ตาม  Samantha Cristoforetti คือนักบินอวกาศหญิงคนแรก ที่ได้ใช้เครื่องชงกาแฟเอสเปรสโซบนอวกาศ ที่ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรในปี พ.ศ. 2558 ขององค์การอวกาศอิตาลี ซึ่งทำงานร่วมกับ Lavazza ผู้ผลิตกาแฟชื่อดัง ทั้งนี้ก็เพื่อโปรเจค "แคปซูลกาแฟอวกาศ"
9 รู้หรือไม่ ?
#แอปเปิ้ลก่อตั้งบริษัท ในวันโกหกสากล
เรื่องราวหลอกลวงโกหกมีขึ้นทุกวันบนโลก  จนชาวโลกพร้อมใจยึดเอาวันที่  1 เมษายน ของทุก ๆ ปี เป็นวันโกหกสากล  แต่รู้หรือไม่ว่า  Steve Jobs, Steve Wozniak และ Ron Wayne สามผู้คิดค้นนวัฒนกรรมพลิกโลก เคยลงนามในเอกสารเพื่อก่อตั้งบริษัทคอมพิวเตอร์แอปเปิ้ล  ในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2519  (ซึ่งเป็นวันโกหกสากล) จากนั้นอีกสามสิบปี จึงเปลี่ยนชื่อเป็น  Apple Inc.
10 รู้หรือไม่ ?
#วาฟเฟิล คือไอเดีย  Nikes คู่แรก
ในช่วงปี ค.ศ. 1950 Bill Bowerman โค้ชกีฬาประเภทลู่ รู้สึกไม่ค่อยพอใจกับรองเท้าในยุคนั้น ซึ่งเขาต้องการรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา และสามารถปรับใช้ได้กับทุกพื้นผิ้ว จนในที่สุด ปี ค.ศ. 1970 เขาก็ได้ค้นพบคุณลักษณ์พื้นรองเท้า จากขนมวาฟเฟิลที่ภรรยาเสิร์ฟคู่กับกาแฟ และในท้ายที่สุด รองเท้าที่มีพื้นคล้ายวาฟเฟิ้ล ถูกใช้ครั้งแรก ในการแข่งขันโอลิมปิก ของสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ.1972
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ครับ
กดไลค์หากถูกใจ แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์ คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
พูดคุย และทักทายผ่านอีเมลล์หรือ HangOut ที่
โฆษณา