24 ก.พ. 2021 เวลา 05:33 • ข่าว
#Silver_Sparrowมัลแวร์ตัวใหม่บนเครื่องMac
#ภัยเงียบ_ติดไว_ลามแล้วเกือบ4หมื่นเครื่องทั่วโลก
ฝากข่าวเตือนภัยสำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์ Mac เมื่อวิศกรคอมพิวเตอร์จากRed Canary บริษัทป้องกันระบบความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ได้ตรวจพบไวรัสมัลแวร์ตัวใหม่ล่าสุดที่ชื่อว่า Silver Sparrow เป็นมัลแวร์ที่เล็งเป้าหมายในการโจมตี M1 ชิพเซ็ทตัวใหม่ล่าสุดของระบบเครื่อง Mac โดยเฉพาะ
หลังจากที่พบมัลแวร์ตัวใหม่ได้เพียงไม่กี่วัน แต่กลับพบเครื่อง Mac ที่ติดมัลแวร์ตัวนี้ไปแล้วเป็นจำนวนมาก ในวันนี้มีข่าวยืนยันจากสำนักข่าว ABC คาดว่าน่าจะมีเครื่อง Mac มากถึงเกือบ 40,000 เครื่องที่ติด มัลแวร์ตัวนี้ไปแล้วเรียบร้อย ใน 153 ประเทศทั่วโลก ซึ่งส่วนมากจะพบในกลุ่มผู้ใช้ Mac ในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส และ เยอรมัน
ทางวิศกรระบบได้กล่าวถึง Silver Sparrow ว่ามีความแปลกจากมัลแวร์ที่พบทั่วๆไป ที่มีเป้าหมายเพื่อโจมตีระบบปฏิบัติการ หรือโจมตีฐานข้อมูล แต่เจ้า Silver Sparrow นี้ออกแบบมาเพื่อแทรกซึมระบบฮาร์ดแวร์ M1 ตัวใหม่ของ Apple โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว แต่ตอนนี้ยังไม่พบว่า Silver Sparrow จะก่อกวนการทำงานของระบบจนทำให้เกิดความเสียหาย เพียงแต่สร้างภาระในการทำงานของเครื่องที่จะส่งสัญญาณสื่อสารกลับไปที่เซิร์ฟเวอร์ตลอดเวลา
นอกจากนี้ทาง Red Canary ยังบอกว่า Silver Sparrow ยังมีระบบที่ลบตัวมันเองได้ด้วย เพื่อป้องกันการตรวจจับจากในระบบ จึงทำให้มันแพร่เข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างเงียบเชียบ และจับต้นทางไม่ได้
ตอนนี้ยังไม่อาจรู้ว่าผู้สร้างมัลแวร์ตัวนี้มีจุดประสงค์ใด และมันจะแผลงฤทธิ์อะไรต่อไปหรือไม่ แต่หากจะวัดความสามารถในการแพร่กระจายออกไปในวงกว้างในระยะเวลาอันสั้น แถมเงียบกริบ ถือว่าทำได้ดีมาก ซ้ำยังสร้างความยุ่งยากในการกำจัดมันออกไปจากระบบไม่น้อย
ทิม คุก CEO ของ Apple เพิ่งเปิดตัว M1 ชิพเซทตัวแรกของ Apple Silicon ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นเอง เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมานี้เอง ที่ทิม คุก ได้เคลมว่าเป็นชิพเซทที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ดีที่สุดในท้องตลาดในเวลานี้ และพร้อมจะติดตั้งใน Mac Book รุ่นใหม่ๆ ที่ Apple กำลังจะออกวางจำหน่ายนับจากนี้เป็นต้นไป
เพิ่งเปิดตัวได้ไม่กี่เดือน โดน Silver Sparrow ไปตามเกาะซะแล้ว
ก็ฝากข่าวไว้สำหรับผู้ใช้เครื่อง Mac ลองตรวจเช็คดูว่าได้ติดมัลแวร์ตัวล่าสุดนี้ไปหรือยัง และก็มีผู้แนะนำวิธีเอาออกได้ตามคลิปนี้ค่ะ
แหล่งข้อมูล
โฆษณา