24 ก.พ. 2021 เวลา 14:00 • กีฬา
ถึงเวลา โต๊ะเล็กช้างศึกไทย' ผลัดใบ ดันดาวรุ่งทดแทนรุ่นพี่
#ChangsuekFutsalCorner
ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย เรียกนักเตะเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมทีมก่อนลุยศึก เอเชียนอินดอร์เกมส์, ฟุตซอลชิงแชมป์โลก, ชิงแชมป์อาเซียน และ ซีเกมส์ โดย โฆ่เซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส หรือ “ปูลปิส” กุนซือ ชาวสเปน มอบหน้าทีให้ "โค้ชดม" อุดม ทวีสุข คุมนักเตะลงฝึกซ้อม ที่ โกดัง สเตเดี้ยม
โดยนักเตะส่วนใหญ่ที่เรียกตัวเข้ามาฝึกซ้อมเป็นกลุ่มผู้เล่นดาวรุ่งสายเลือดใหม่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเข้ามาเรียนรู้ระบบให้ดีมากยิ่งขึ้น ส่วนแข้งแกนหลักตัวเก๋าหลายรายติดภารกิจ ทั้งค้าแข้งในต่างประเทศ และติดภารกิจราชการ
แน่นอน "บิ๊กป๋อม" อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ฝ่ายพัฒนาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด และ ปูลปิส มองถึงการสร้างทีมในอนาคต เพราะนักเตะแกนหลัก ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อย่าง "กัปตันช้าง" กฤษดา วงศ์แก้ว, จิรวัฒน์ สอนวิเชียร, "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, "จ่าต๊อบ" เจษฏา ชูเดช, ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน, อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ต่างอายุก้าวเข้าสู่เลข 3 กันหมดแล้ว
พวกเขาเหล่านี้พิสูจน์ตัวเองทั้งในระดับสโมสร และทีมชาติ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พาทัพโต๊ะเล็กช้างศึก ไทยกวาดความสำเร็จทุกรายการในอาเซียน ก้าวขึ้นเป็นทีมชั้นนำของทวีปเอเชีย และผ่านเวทีฟุตซอลโลก มาแล้วถึง 2 สมัย สร้างความสุขให้คนไทย ทั้งประเทศ และบางส่วนคว้าแชมป์สโมสรเอเชีย 2 สมัย กับสโมสรพีทีที บลูเวฟ ชลบุรี
แต่ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น หน้าที่การงานความรับผิดชอบที่มากขึ้นในฐานะหัวหน้าครอบครัว ทุกคนต่างวางแผนอนาคตของตัวเองหลังเลิกเล่น บางคนเลือกเข้าบรรจุรับราชการตำรวจ บางส่วนได้งานกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และเรียนอบรมโค้ช เพื่อต่อยอดสร้างอาชีพที่มั่นคงให้ตัวเองในอนาคต
เทียบกับประเทศมหาอำนาจของวงการฟุตซอลโลก อย่าง บราซิล, สเปน, โปรตุเกส นักเตะแกนหลักส่วนใหญ่ก็จะมีอายุอยู่ในช่วง 25-33 ปี เพราะอย่างลืมว่ากีฬา "ฟุตซอล" สามารถเปลี่ยนตัวออกมาพักได้ตลอดเกม 40 นาที และประสบการณ์ก็มีส่วนสำคัญนำพาทีมไปสู่ความสำเร็จ
แต่ในเมืองไทย มีเพียงนักเตะอายุเข้าสู่เลข 3 เพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่จะเป็นแกนหลักของทีมชาติไทย และยืนระยะเล่นในลีกระดับสูง อาจจะด้วยเรื่องสภาพร่างกาย การเคลื่อนที่ร่างกายที่ช้าลง และอายุใช้งานที่น้อยลง ทำให้โค้ชบางคนตัดสินใจเรียกนักเตะรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่
หากมองกันอย่างละเอียด ทีมชาติไทย เองก็ไม่ได้อยู่นิ่ง ได้สร้างนักเตะดาวรุ่งขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผลักดันนักเตะดาวรุ่งอย่าง มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ,สราวุท ผลาพฤกษ์, ปาณัสม์ กิตติภานุวงศ์ , รณชัย จูงวงษ์สุข ,ธนโชติ เสาะแสวง ขึ้นมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเกมระดับนานาชาติอยู่ตลอด
นึกแล้วก็ใจหาย หากกลุ่มนักเตะที่เราเชียร์มานานเกิน 10 ปี จะต้องประกาศอำลาทีมชาติไทย ไปในอนาคตอันใกล้ ซึ่งทุกคนเคยประกาศไว้ชัดเจนหากพา ทีมชาติไทย คว้าแชมป์เอเชีย ได้สำเร็จ หรือได้ลุย ฟุตซอลชิงแชมป์โลก สมัยที่ 3 ก็พร้อมอำลาทัพช้างศึก เปิดทางให้นักเตะสายเลือดใหม่ได้ขึ้นมาทดแทน
อาจจะดูแปลกตาไม่น้อยถ้า ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย จะไม่มีนักเตะอย่าง "กัปตันช้าง" กฤษดา วงศ์แก้ว, จิรวัฒน์ สอนวิเชียร, "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, "จ่าต๊อบ" เจษฏา ชูเดช, ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน ลงเล่นในสนามให้กับทัพโต๊ะเล็กช้างศึก
ไม่ว่าจะเป็น ฟุตซอลทีมชาติไทย ที่รุ่นพี่หลายๆ คน จะต้องอำลาทีมไปหลังจากนี้อีกไม่กี่ปี ดังนั้นตัวน้องๆ นักฟุตซอลสายเลือดใหม่ ก็ต้องพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ ส่วนจะพาทัพช้างศึกไปถึงฝั่งฝันได้หรือไม่ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ชั้นดีสำหรับแข้งเจนเนอเรชั่นใหม่ เหล่านี้.
โฆษณา