24 ก.พ. 2021 เวลา 12:56 • ความคิดเห็น
คิดว่าทุกคนคงอยากที่จะเก่งขึ้น
บางคนอยากเรียนเก่งขึ้น บางคนอยากเล่นกีฬาเก่งขึ้น บางคนอยากเขียนบทความเก่งขึ้น
วันนี้ผมมีเคล็ดลับ ข้อหนึ่ง ที่จะเสริมสร้างความเก่งมาแบ่งปันกันครับ
ในเชิงทฤษฎี นั้น มีทฤษฎีหนึ่ง ที่พูดถึงการจะทำให้คนๆ หนึ่งนั้นเก่งขึ้นได้ถ้าเราทำสิ่งนั้น 10,000 ชั่วโมง  หรือ ทฤษฎี 10,000 ชั่วโมงนั่นเอง
สิ่งนั้นคือในมุมของเชิงวิทยาศาสตร์และตัวเลข ผมจะขอพาไปดูในมุมของการ์ตูนบ้างดีกว่า
ผมไปอ่านการ์ตูนเรื่องหนึ่ง ชื่อว่า My hero academia ซึ่งพระเอก ในเรื่องนี้เป็นคนที่อ่อนแอมากกกกกกกกกกกกก แต่ดันได้รับถ่ายทอดพลังพิเศษ อันยิ่งใหญ่ ของ ฮีโร่อันดับ 1 ของโลก เขาก็เลยต้องแบกรับภาระอันใหญ่ยิ่ง
มีครั้งหนึ่งซึ่งตัวเขาเองได้พลังมาใหม่ โดยครั้งแรกที่ได้ใช้พลังนั้น ผลปรากฎว่า ไม่สามารถควบคุมมันได้ พลังที่มีได้ล้นออกมาเข้าไปทำร้ายคนรอบข้าง ซะจนเกือบมีคนเสียชีวิต พระเอกของเราก็เลย พยายามฝึกหาทางที่จะควบคุมมันให้ได้
1
จนไปเจออาจารย์ บอกว่า เวลาจะฝึก ให้ฝึกทำมันจนเหมือนกับว่า ปั่นจักรยานอยู่ 
ปั่นจักรยานคืออะไร??เวลาที่เราปั่นจักรยานเป็นแล้ว ต่อให้เวลาผ่านไปนานแค่ไหน เรากลับมาปั่นใหม่ เราก็ยังคงปั่นได้อยู่ไม่เปลี่ยนแปลง และที่สำคัญ เวลาเราปั่นจักรยาน เราก็สามารถที่จะ ฟังเพลงไปด้วยหรือทำอย่างอื่นไปด้วยได้ (ถ้าใครปั่นบนเครื่องออกกำลังกาย)
1
หรือจะพูดง่าย ๆ ว่า ทำจนมันกลายเป็นสิ่งอัตโนมัติ นั่นแหละ พอเราทำจนเป็นสิ่งอัตโนมัติ เราจะไม่จำเป็นต้องไป โฟกัส ว่าจะต้องออกแรงยังไง ยกขายังไง ทรงตัวแบบไหน แต่ทุกอย่าง จะเป็นไปตามกลไก อัตโนมัติ ที่ร่างกายเราได้จดจำไว้จากการฝึกจนคุ้นชินนั่นเอง
หลังจากนั้นพระเอกก็ไปฝึกใช้งานชนิดเลือดตาแทบกระเด็น โดยอิงจากที่อาจารย์บอกนั่นก็คือ ใช้งานจนติดเป็นนิสัยอัตโนมัติ ในที่สุด พระเอกก็สามารถควบคุมพลังได้ดั่งใจ
ความเก่งจึงเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วย นิสัยอัตโนมัติ เหมือนปั่นจักรยาน
1
คนเรามักจะมีนิสัยอัตโนมัติติดตัวทุก ๆ คนอยู่ไม่มากก็น้อย อย่างเช่น บางคนเวลาว่างๆไม่มีอะไรทำ จะเลือกหยิบมือถือขึ้นมาเป็นอันดับแรก บางคนหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน 
บางคนออกกำลังกายจนเป็นนิสัย บางคนก็กินของหวานจนเป็นนิสัยเช่นกัน
นิสัยอัตโนมัติ นั้นแบ่งออกเป็น นิสัยที่ดี และนิสัยที่ไม่ดี หากทำให้นิสัยอัตโนมัติเป็นแบบที่ดี ก็จะสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเองได้ แต่ถ้าเป็นด้านที่ไม่ดีแล้วหละก็ ก็ทำร้ายตัวเองได้เช่นกัน
เพื่อนผมคนนึ่ง เป็นผู้หญิง หุ่นดีมาก ชอบออกกำลังกาย นิสัยอัตโนมัติที่เธอมีนั่นก็คือ เธอออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน แถมตอนทานอาหาร ยังเลือกทานแต่ของดี ๆ หลีกเลี่ยงอาหารอ้วน ๆ อีกต่างหาก
ผิดกับอีกคนหนึ่ง ที่มีนิสัยอัตโนมัติ ชอบทานชา กาแฟ วันละ 2-3 แก้วเป็นอย่างน้อย สุดท้ายสุขภาพก็พัง เป็นโรคหลายโรครุมเร้า
เราทุกคนสามารถสร้างนิสัยอัตโนมัติได้ด้วยตัวเอง ด้วยการฝึกทำซ้ำๆ จนคุ้นชิน และกลายเป็นนิสัยอัตโนมัติ เหมือนตอนที่เราปั่นจักรยานนั่นเอง และ นิสัยที่เราสร้างได้เป็นทั้งด้านดีและด้านไม่ดี
ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วหละครับ ว่าจะเลือกสร้าง นิสัยอัตโนมัติแบบไหนให้กับตัวเองกัน
ฝากบทความนี้ไว้ให้ "ฉุดคิด" นะครับ
โฆษณา