24 ก.พ. 2021 เวลา 15:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⛔️[BREAKING]⛔️ จะเป็นคืนที่ตลาดแดงเดือดอีกคืนไหม ? หลังตลาดหุ้นสหรัฐกลับตัวเปิดเป็นลบทั้งแผง ! ทั้งๆที่เทรดบวกมาตลอดทั้งวัน เพราะว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) อายุ 10 ปีของสหรัฐเพิ่งพุ่งขึ้นทะลุ 1.4% ไปเมื่อกี่นาทีก่อนหน้านี้ !
1
ถึงแม้เมื่อคืนนี้ Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเพิ่งออกมาช่วยชีวิตนักลงทุนทั่วโลกไว้ โดยการย้ำอย่างชัดเจนว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังดีขึ้นไม่ถึงกับเป้าที่ทาง FED ตั้งไว้ ทำให้ทาง FED จะยังคงทำการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปอย่างต่อเนื่องและอัดฉีด QE อย่างต่อเนื่อง #แต่ก็เป็นการช่วยได้เพียงชั่วคราว
คืนนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี ที่พันธบัตพันธบัตรระยะยาวสหรัฐปรับตัวขึ้นมาสูงมาแตะระดับ 1.4% เนื่องจากนักลงทุนยังคงเทขายพันธบัตรระยะยาวออกไปเพราะกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และโยกเงินมาเข้าซื้อพันธบัตรระยะสั้นแทน ทำให้ Yield ของ 10 ปี (ระยะยาว) พุ่งสูงขึ้นและของ 2 ปี (ระยะสั้น) ลดลง
เนื่องจากก่อนหน้านี้มีเงินไหลออกจากบัญชีเงินฝากเข้ามาสู่ตลาดหุ้นมากมายหลังช่วงโควิด แต่ตอนนี้ในเมื่อตลาดมองว่าทิศทางดอกเบี้ยนโยบายสิ้นสุดขาลงแล้ว และ Yield Curve กำลังกลับเข้าสู่สภาพปกติมากขึ้น อาจทำให้เงินเหล่านี้ไหลออกจากตลาดหุ้นสหรัฐและกำลังไหลกลับเข้าสู่บัญชีเงินฝากหรือพันธบัตรระยะสั้นมากขึ้น
การที่เงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงนั้น กลุ่มหุ้นที่จะโดนผลกระทบมากที่สุดก็คือกลุ่มหุ้น Technology และกลุ่ม Growth Stock
ซึ่งทำให้เราเห็นได้ชัดว่าดัชนี Nasdaq กำลังโดนเทขายลงไปมากกว่าเพื่อนที่ -1% แล้วในคืนนี้ ในขณะที่ Dow Jones และ S&P500 ติดลบ -0.3% และ -0.4% ตามลำดับ
📌 คืนนี้ทาง Jerome Powell มีนัดแถลงอัพเดทนโยบายกับต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 ให้ #นักลงทุนจับตามอง ถ้อยคำและโทนการแถลงของ Powelll อย่างใกล้ชิด !
✅ ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจทั่วโลกไปกับเราได้อย่างรวดเร็ว
ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยถ้าข้อมูลนี้มีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ 🙏😊
#ทันโลกกับTraderKP
ที่มา: U.S. Stocks Slump as Yields Surge on Reflation Bet: Markets Wrap
โฆษณา