24 ก.พ. 2021 เวลา 22:17 • ปรัชญา
“ถ้าเรามีปัญญามองโลกเราจะไม่ทุกข์”
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
พระพุทธเจ้าทรงสอนให้เรามองทุกอย่างว่าไม่เที่ยง “อนิจจัง” ถ้าเราไปเห็นว่ามันเที่ยง เดี๋ยวพอมันเป็น “อนิจจัง” มันจะทำให้เรา “ทุกขัง” กัน ถ้าเราคิดว่าเขาจะดีไปตลอด ดีกับเราไปตลอด พอวันดีคืนดีเขากลับมาด่าเรามาว่าเรานี่ เราจะเสียใจมากเพราะเราผิดหวัง เราไม่คิดว่าเขาจะมาร้ายกับเรา งั้นเราต้องคิดเผื่อไว้ ว่าวันนี้เขาดี พรุ่งนี้เขาอาจจะไม่ดีกับเราก็ได้ คือเขาอาจจะเจอคนอื่นที่ดีกว่าเราก็ได้ พอเขาเห็นคนอื่นที่ดีกว่าเรา เราก็ไม่มีความหมายสำหรับเขาไปแล้ว เขาก็ไม่ดีกับเรา ต้องคิดว่ามันไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน สิ่งต่างๆ ที่เรายึดติดให้ความสุขกับเรา เดี๋ยวไม่ช้าก็เร็วมันก็หมดได้หรือเปลี่ยนไปได้ เพราะว่ามันเป็น “อนัตตา”
“อนัตตา” แปลว่าเราควบคุมมันไม่ได้บังคับมันไม่ได้สั่งมันไม่ได้ สั่งให้มันเป็นของเรา ดีกับเรา ให้ความสุขกับเราไปตลอดไม่ได้ วันดีคืนดีมันก็พลิกหน้ามือเป็นหลังมือไป อยู่ดีๆ ก็หมดลมหายใจไปก็มี แต่งงานกันไม่กี่วันตายไปก็มี เป็นเจ้าสาวได้สองสามวันเจ้าบ่าวตาย ทีนี้ก็มาร้องห่มร้องไห้เป็นแม่หม้ายไปซะแล้ว หม้อข้าวยังไม่ทันดำกลายเป็นแม่หม้ายไปซะแล้ว นี่อะไรก็เกิดขึ้นได้ในโลกนี้ ให้คิดอย่างนี้ ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน ไม่มีใครมารับประกันได้ว่าจะเป็นเหมือนอย่างที่เราต้องการเสมอไป
ถ้าเรามีปัญญามองโลกแบบนี้แล้วเราจะไม่ทุกข์ เพราะเราจะเตรียมรับกับการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง วันนี้สุขเดี๋ยวพรุ่งนี้ทุกข์ก็รับมัน เหมือนกับเรารับกับความมืดกับความสว่าง ตอนนี้สว่างเราก็รับมัน เดี๋ยวเย็นนี้มันมืดเราก็รับมัน แต่ถ้าเราไปคิดว่าโลกนี้ต้องสว่างทั้งวันทั้งคืนไม่มีความมืด พอมันมืดขึ้นมาเมื่อไหร่เราจะวุ่นวายใจขึ้นมาทันที
นี่คือปัญญาที่เราจะต้องหัดคิดกันใช้กัน ของดีๆ ของวิเศษที่จะมารักษาใจของเราไม่ให้ทุกข์กับเรื่องราวต่างๆ ได้ เพียงแต่นึกอยู่เรื่อยๆ ว่าไม่เที่ยง อนิจจังคำเดียว ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน ไม่มีอะไรเป็นของเรา ไม่มีอะไรที่เราจะไปสั่งให้มันดีกับเราให้ความสุขกับเราไปได้ตลอด เดี๋ยววันใดวันหนึ่งมันก็จะต้องเปลี่ยนไปหรือว่าหมดไป ถ้าเราไปยึดไปติดมัน มันก็จะทำให้เราทุกข์ นี่คือปัญญา
สนทนาธรรมบนเขา
วันที่ ๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา