25 ก.พ. 2021 เวลา 07:30 • กีฬา
วีเจย์ ซิงห์ : ยอดนักกอล์ฟที่พาประเทศฟิจิเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่ชิงชังบ้านเกิดตัวเอง | MAIN STAND
ฟิจิ คือ ประเทศขนาดเล็ก ในทวีปโอเชียเนีย โดยเป็นหมู่เกาะขนาดเล็กกลางมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ทางทิศตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย มีพื้นที่เพียง 18,274 ตารางกิโลเมตร เล็กกว่าจังหวัดนครราชสีมาเสียอีก
ด้วยความเป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก มีประชากรไม่ถึงล้านคน ไม่แปลกหากคนส่วนใหญ่ของโลก จะไม่รู้จักเกาะแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม มีผู้ชายคนหนึ่งจากฟิจิ ประกาศให้คนทั้งโลกได้รู้จักประเทศของเขา ผ่านการเล่นกีฬา
วีเจย์ ซิงห์ คือนักกีฬากอล์ฟ จากมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ใช้ฝีมือของเขา ในการประกาศศักดา กับการคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ และเป็นมือวางอันดับ 1 ของโลก จนทำให้ประเทศฟิจิ ได้รับการยอมรับเป็นส่วนหนึ่งของกีฬากอล์ฟ ในระดับโลก
จากชายที่หวดลูกมะพร้าว
ฟิจิ ถึงจะเป็นประเทศขนาดเล็ก แต่ก็มีชื่อเสียงด้านกีฬาหลายประเภท ทั้ง รักบี้ และมวยปล้ำสมัครเล่น แต่สำหรับกอล์ฟ นี่คือกีฬาซึ่งแทบไม่เป็นที่รู้จักของคนฟิจิ มีเพียงคนชนชั้นสูงบางกลุ่มในประเทศเท่านั้น ที่จะเข้าถึงกีฬานี้
Photo : citiesandplaces.com
หนึ่งในคนที่มีโอกาสได้สัมผัสกับเกมกอล์ฟตั้งแต่วัยเยาว์ คือ วีเจย์ ซิงห์ ลูกชายของ โมฮาน ซิงห์ ช่างซ่อมเครื่องบินที่รับจ็อบเสริม เป็นครูสอนกอล์ฟ ให้กับบรรดาคนมีฐานะในฟิจิ ซึ่งวีเจย์ได้รับอิทธิพลความรักในกีฬากอล์ฟมาจากคุณพ่อ
แม้จะคลุกคลีอยู่กับคนรวย แต่ครอบครัวของ วีเจย์ ซิงห์ ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย เป็นแค่ชนชั้นกลางธรรมดา ๆ ที่ไม่มีเงินมากพอจะไปตีกอล์ฟด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม เจ้าหนูวีเจย์ต้องการที่จะตีกอล์ฟ แม้ว่าเขาจะไม่มีลูกกอล์ฟเป็นของตัวเองแม้แต่ลูกเดียว
"ผมใช้ลูกมะพร้าวแทนที่ลูกกอล์ฟ เพราะไม่มีเงินซื้อลูกกอล์ฟมาใช้ฝึกซ้อม ผมต้องปีนต้นมะพร้าวขึ้นไปเก็บลูกด้วยตัวเอง" วีเจย์ ซิงห์ เล่าเรื่องของตัวเองในวัยเด็ก
Photo : doglegnews.com
ความฝันเดียวของ วีเจย์ ซิงห์ ตั้งแต่วัยเด็ก คือการเป็นนักกอล์ฟอาชีพ เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น วีเจย์มีโอกาสได้ไปซ้อมตีกอล์ฟ ที่สนามกอล์ฟของสนามบินนานาชาตินาดี ซึ่งเป็นสถานที่ที่คุณพ่อของเขาสอนกอล์ฟอยู่
วีเจย์ ไปซ้อมตีกอล์ฟเกือบทุกวัน ทั้งวันปกติ หลังเลิกเรียน และช่วงสุดสัปดาห์ แทบไม่มีวันพัก ทุกครั้งที่ไปซ้อม เขาจะหวดลูกจนกว่าแสงไฟไม่พอที่จะมองเห็นลูกอีกต่อไป วีเจย์ถึงจะกลับบ้าน ... เขาเป็นผู้ชายที่มุ่งมั่นกับความฝันอย่างมาก ทุ่มทั้งกาย และใจไปกับการฝึกซ้อม อีกทั้งยังมีระเบียบวินัยในตัวเองอย่างมาก
หนุ่มฟิจีผู้นี้ ไม่เพียงเล่นแค่กีฬากอล์ฟ แต่ยังเล่น รักบี้, คริกเก็ต และสนุกเกอร์ เพื่อฝึกฝนตัวเองในฐานะนักกีฬา ตักตวงคุณสมบัติความเป็นมืออาชีพให้มากที่สุด
ผลจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก วีเจย์ ซิงห์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักกอล์ฟที่เก่งที่สุดของประเทศ ด้วยวัยเพียง 17 ปี และเขาได้รับโอกาสไปเข้าร่วม การแข่งขันกอล์ฟชิงแชมป์โลกของนักกีฬาสมัครเล่น ที่รัฐนอร์ธแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา
Photo : ggoblogger.blogspot.com
ผลจากการเข้าร่วมรายการในครั้งนั้น ทำให้วีเจย์คิดว่าตัวเขาน่าจะดีพอที่จะแข่งกอล์ฟอาชีพ และตัดสินใจเทิร์นโปร ตอนอายุ 19 ปี ในปี 1982 ... 2 ปีหลังจากนั้น เขาคว้าแชมป์รายการแรกให้กับตัวเอง ในรายการ Malaysian PGA Championship
อย่างไรก็ตาม เส้นทางของ วีเจย์ ซิงห์ เจอกับอุปสรรคครั้งสำคัญ หลังจากเขาถูก PGA Asia แบนตลอดชีวิต เนื่องจากถูกมองว่าพยายามที่จะโกงการแข่งขัน ขณะที่ วีเจย์ ซิงห์ มองว่าเขาถูกกลั่นแกล้งโดยผู้มีอำนาจในวงการกอล์ฟ ที่ต้องการจะขัดขาอนาคตของเขา เพื่อให้นักกอล์ฟบางรายประสบความสำเร็จ
นักกอล์ฟอันดับ 1 ของโลก
จากมืออันดับ 1 ของประเทศฟิจิ เขากลายเป็นครูสอนกอล์ฟธรรมดาในประเทศมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากที่สุดในชีวิตของ วีเจย์ ซิงห์ เพราะไม่อาจใช้ชีวิตในการไล่ล่าความฝัน และมีรายได้น้อยมาก เรียกได้ว่ากระเป๋าเงินแบนตลอดเวลา จากคำบอกเล่าของคนใกล้ชิดในเวลานั้น
Photo : scoregolf.com
วีเจย์ ห่างหายจากการแข่งกอล์ฟไปถึง 3 ปี เขากลับมาลงสนามแข่งขันอีกครั้ง ด้วยการนำเงินที่เก็บสะสมไว้ ลงสมัครแข่งขันในทวีปแอฟริกา ... ไนจีเรีย, ไอวอรี โคสต์, ซิมบับเว คือประเทศที่เขาลงทำการแข่งขัน และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง จนเป็นขวัญใจแฟนกอล์ฟท้องถิ่น
ผลงานที่ร้อนแรงในแอฟริกา ทำให้เขาตัดสินใจเข้าร่วมการคัดเลือกเพื่อลงเล่นใน European Tour หรือการแข่งขันกอล์ฟอาชีพในทวีปยุโรป และคว้าสิทธิ์ได้ในปี 1988 หลังจากนั้นก็แสดงความเป็นยอดฝีมือทันที ด้วยการชนะการแข่งขันระดับ European Tour ครั้งแรกที่ประเทศอิตาลี ตั้งแต่ปีแรกของที่ร่วมลงแข่ง ในปี 1989
หลังจากนั้นเป็นต้นมา อะไรก็มาฉุดเขาไม่อยู่ วีเจย์ ซิงห์ ชนะการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง จนปี 1993 เขาได้เข้าร่วม PGA Tour หรือการแข่งขันกอล์ฟอาชีพในทวีปอเมริกาเหนือ และสามารถคว้าแชมป์แรก ตลอดจนรางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่แห่งปี จาก PGA Tour ได้ในทันที
วีเจย์ ซิงห์ กวาดแชมป์ใน PGA Tour อย่างต่อเนื่อง รวมถึงแชมป์ PGA Championship ในปี 1998 ซึ่งเป็นแชมป์ระดับเมเจอร์รายการแรกของเขา ตามด้วยแชมป์ The Masters กอล์ฟเมเจอร์รายการที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เมื่อปี 2000
Photo : www.theguardian.com
จนกระทั่งปี 2003 เขาคว้าแชมป์ PGA Tour 4 รายการในปีเดียว และติด 10 อันดับแรกของการแข่งขันถึง 18 รายการ กลายเป็นนักกอล์ฟที่ทำเงินสูงสุดในปีนั้น เหนือ ไทเกอร์ วูดส์ โดยที่ทั้งสองคนลงแข่งขันเท่ากัน ที่ 27 รายการ
ในปี 2004 วีเจย์ ซิงห์ เข้าสู่จุดพีคที่สุดในอาชีพ ด้วยการคว้าแชมป์ PGA Championship เป็นสมัยที่ 2 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแชมป์ PGA Tour 9 รายการที่ทำได้ในปีเดียว จนก้าวขึ้นสู่การเป็นนักกอล์ฟมือวางอันดับ 1 ของโลก ล้ม ไทเกอร์ วูดส์ ลงได้สำเร็จ
Photo : www.thescore.com
ความโด่งดังของ วีเจย์ ซิงห์ จากผลงานในการเล่นกอล์ฟ ทำให้ชื่อของประเทศฟิจิเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เพราะเกาะขนาดเล็กที่ไม่เคยมีชื่อเสียงเรื่องกอล์ฟมาก่อน กลับสร้างนักหวดอันดับ 1 ของโลก เป็นเรื่องราวที่ทำให้ผู้คนไม่น้อยรู้สึกประทับใจ กับความพยาม และไล่ล่าความฝัน จนประสบความสำเร็จ
รักชาติ หรือ ชังชาติ
ปฏิเสธไม่ได้ถึงอิทธิพลของ วีเจย์ ซิงห์ กับการทำให้ประเทศฟิจิโด่งดังไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ด้วยความสัมพันธ์ของเขากับสื่อ ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมามายาวนานเกือบ 20 ปี ทำให้มีข่าว หรือบทความ ที่พูดถึงเรื่องราวแย่ ๆ ของยอดนักกอล์ฟรายนี้ออกมาเสมอ
หนึ่งในคนที่ไม่ชื่นชอบ วีเจย์ ซิงห์ เป็นการส่วนตัว คือ ซิติเวนี ราบูคา อดีตนายกรัฐมนตรีของฟิจิ ในช่วงปี 1992 ถึง 1999 ที่เคยโจมตียอดนักหวดรายนี้ว่า เป็นพวก "ชังชาติ"
Photo : sodelpafiji.blogspot.com
"เขาไม่ค่อยจะกลับมาประเทศของตัวเองหรอก เพราะเขาไม่อยากอยู่ที่นี่ ถึงปากจะบอกใครต่อใครว่า ฟิจิเป็นประเทศที่น่าอยู่ก็เถอะ"
"ผมอยากให้เขากลับมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ ผมอยากให้ประชาชนได้เห็นเขาเป็นต้นแบบ และเรียนรู้เรื่องราวดี ๆ จากตัวเขา ในแง่ของการเล่นกีฬาอย่างมืออาชีพ ... แต่สิ่งที่เขาทำคือปล่อยให้กอล์ฟ เป็นกีฬาของพวกคนรวยในฟิจิ" ราบูคา กล่าวถึง วีเจย์ ซิงห์
1
บวกกับตัวของ วีเจย์ ซิงห์ เอง มักจะปฏิเสธการแข่งขันกอล์ฟในนามทีมชาติอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะในยุค 90s ที่เขาไล่ล่าชื่อเสียง และความสำเร็จ ในโลกตะวันตก จนทำให้เขากลายเป็นคนฟิจิที่ห่างเหิน กับแผ่นดินบ้านเกิด เหมือนเหลือแค่สัญชาติที่ผูกเขากับฟิจิเอาไว้
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า วีเจย์ ซิงห์ จะไม่เคยทำอะไรให้กับประเทศของเขา ในปี 2005 เขารับตำแหน่งเป็นฑูตความดีของฟิจิ นอกจากนี้เขายังบริจาคเงินสนับสนุนโครงการสร้างนักกอล์ฟรุ่นใหม่ของฟิจิ และกำหนดแนวทางพัฒนาให้อีกด้วย
1
Photo : www.rnz.co.nz
กระนั้น วีเจย์ ซิงห์ ก็ไม่ชอบพูดถึงเรื่องราวของฟิจิเท่าไหร่นัก เขามักจะปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวในวัยเด็กของตัวเอง สมัยอาศัยอยู่ในประเทศฟิจิ จนเรื่องราวในวัยเด็กของเขาเป็นเรื่องที่ลึกลับพอสมควร และต้องอาศัยคำอ้างอิงจากคนรอบตัวเท่านั้น
หากเขาเปิดปากพูดถึงเรื่องราวในบ้านเกิด เขามักจะพูดภาพที่ไม่ดีของประเทศ เช่น การบอกว่าฟิจิเป็นประเทศที่ยากจน และมีแต่คนขี้อิจฉา รวมถึงยอมรับว่าเขาผูกใจเจ็บกับประเทศฟิจิ ที่ไม่เคยสนับสนุนเขาในฐานะนักกอล์ฟ เป็นตัวเขาที่ผลักดันตนเอง จนประสบความสำเร็จในระดับโลก
Photo : www.insidegolf.com.au
คงต้องบอกว่า วีเจย์ ซิงห์ กับรัฐบาลฟิจิ โดยเฉพาะในยุคของ ซิติเวนี ราบูคา มีปัญหาไม่กินเส้นกันอย่างชัดเจน จนสุดท้ายก่อให้เกิดความรู้สึกไม่ดีระหว่างทั้งสองฝ่าย ... ผู้มีอำนาจในฟิจิไม่ชอบที่จะสนับสนุน วีเจย์ ซิงห์ ขณะที่ด้านนักกอล์ฟเสียความรู้สึกต่อบ้านเกิด และไม่อยากจะกลับไปยุ่งเกี่ยวกับประเทศของตัวเองเท่าไหร่นัก
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเขาจะรักหรือเกลียดฟิจิ เขายังคงมีภาพลักษณ์เป็นตัวแทนของเกาะแห่งนี้ ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน และจะถูกจดจำในฐานะนักกอล์ฟจากเกาะเล็ก ๆ ที่ครั้งหนึ่งเคยประกาศศักดาในฐานะนักกอล์ฟอันดับ 1 ของโลก
บทความโดย ณัฐนนท์ จันทร์ขวาง
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา