26 ก.พ. 2021 เวลา 05:00 • กีฬา
[ THE OUTLANDER : แนะนำผู้เล่นต่างชาติ ไทยลีก ]
"บาร์รอส ทาร์เดลี่ (BARROS TARDELI)"
สัญชาติ : บราซิล
อายุ : 30
ตำแหน่ง : กองหน้า
สโมสร : สมุทรปราการ ซิตี้ (ยืมตัวจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)
หมายเลข : 37
เล่น ไทยลีก ตั้งแต่ : 2015
นี่คือผู้นำ 'ดาวซัลโว' ไทยลีก 2020-21 แต่เรื่องราวชีวิตของเขานั้นน่าสนใจเหลือเกิน
แรกเริ่มและเดิมทีก่อนที่หมอนี่เดินบนเส้นทางลูกหนังในเมืองไทย ด้วย 'ฟุตซอล' เพราะมีเพื่อนเล่นอยู่ในลีกฟุตซอลแห่งสยามประเทศที่ชื่อ โรมูอัลโด้ ดา ซิลวา ซึ่งเวลานั้นอยู่กับสโมสร กรมทางหลวง ไฮเวย์
โรมูอัลโด้ แนะนำให้ ทาร์เดลี่ ลองมาหาความท้าทายใหม่ๆ ในดินแดนขวานทอง นั่นทำให้พี่แกตัดสินใจลัดฟ้าจากบราซิล มาทันที ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เล่นฟุตบอลสนามใหญ่มาตลอด
เหตุผลที่เขาตัดสินใจมาเมืองไทย นั่นเพราะ ทาร์เดลี่ พบกับความยากลำบากไม่น้อยที่บ้านเกิดของตนเอง เนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จกับอาชีพที่นั่น จนหันหลังให้กับโลกลูกหนังไปนานถึง 3 ปี
ทว่าคำเชื้อเชิญของ โรมูอัลโด้ นั่นเองที่หันเหให้เขากลับมาสู่การแข่งขันอีกครั้ง โดยที่หมายคือ ศรีปทุม-ศรีสะเกษ หนึ่งในทีมฟุตซอลลีกของไทย ในปี 2015
ผลงานในการเล่นฟุตซอลของ ทาร์เดลี่ ถือว่าพื้นๆ แถมฟุตซอลลีกในเมืองไทย ยังไม่ได้เป็นอาชีพเต็มรูปแบบ ทำให้เขามีโอกาสได้เฉิดฉายเพียงเดือนเดียวเท่านั้น
จบศึก ฟุตซอล ไทยลีก 2015 ทาร์เดลี่ เคว้งคว้างทันที
เดชะบุญที่ ฟาบิโอ บาร์โบซา ผู้จัดการส่วนตัวของ คเลตัน ซิลวา ซึ่งรู้จักมักจี่กับ ทาร์เดลี่ อยู่แล้ว อีกทั้งเอเยนต์รายนี้ยังเห็นความเก่งกาจในตัวดาวยิงจาก ริโอ บรังโก้ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเขากับฟุตบอลที่กลับมาเคียงข้างกันอีกครั้ง
ฤดูกาล 2016 ทาร์เดลี่ ได้เซ็นสัญญากับ สมุทรสงคราม เอฟซี ที่อยู่ใน ไทยลีก 2 ก่อนจะไปต่อที่ กระบี่ เอฟซี ซึ่งอยู่ใน ดิวิชั่น เดียวกันในซีซั่น 2017
ผลงานของเขากำลังไปได้สวยเลยเชียว แต่ด้วยความที่เป็นคนเลือดร้อน บวกกับความมหัศจรรย์ของวงการฟุตบอลไทย ที่มักจะสำแดงเดชเสมอ ทำให้ชีวิตของ ทาร์เดลี่ ต้องหม่นหมองจากการถูกแบน 7 เกม
เหตุที่ทำให้ถูกคาดโทษคือการที่เจ้าตัวไปผลักอกผู้ตัดสิน ซึ่งมันก็เนื่องมาจากเขาส่งบอลเข้าประตูไปแล้ว ทว่ากรรมการชาวไทย ตัดสินไม่ให้เป็นประตู
คำตัดสินที่ออกมาอาจจะไม่ถูกใจกองหน้าบราซิล ทว่าพฤติกรรมแบบนี้ย่อมไม่เป็นที่แฮปปี้ของบอร์ดบริหาร กระบี่ แน่นอน ว่าแล้วทีมอินทรีอันดามันจึงหั่นชื่อ ทาร์เดลี่ ออกจากทีมในเลกที่สองของฤดูกาล 2017
พอถูกหั่นชื่อ ทาร์เดลี่ ที่ฟอร์มดีจึงถูก ตราด เอฟซี มากระชากตัวไป และเพียงครึ่งซีซั่น พี่แกกลับยิงกระจุย 18 ประตู พาทีมช้างขาวจ้าวเกาะหลุดพ้นจากการตกชั้นอย่างเหลือเชื่อ
ฟอร์มแจ่มขนาดนี้มีหรือที่ ทาร์เดลี่ จะหลุดรอดจากสายตาทีมใหญ่ทั้ง ไทยลีก 1 และ 2 ทว่าท้ายที่สุดเขาเลือกที่จะอยู่ช่วย ตราด ต่อในฤดูกาล 2018
ซีซั่น 2018 นี้เองที่ชื่อของ ทาร์เดลี่ กระฉ่อนไปทั่วยุทธจักร เพราะนอกจากจะกดไป 21 ประตู จนตนเองเป็นดาวซัลโวสูงสุดของ ไทยลีก 2 แล้ว เจ้าตัวยังถูกรับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' อีกต่างหาก
ทว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการนำ ตราด ซึ่งมีงบประมาณการทำทีมไม่มากนักเลื่อนชั้นสู่ ไทยลีก ได้อย่างมหัศจรรย์
อย่างไรก็ตาม การที่ ดุสิต เฉลิมแสน กุนซือของ ตราด ณ เวลานั้นโยกไปคุมทัพ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่เพิ่งหล่นจาก ไทยลีก ทำให้ ทาร์เดลี่ ตัดสินใจย้ายไปร่วมทัพกระต่ายแก้วตามคำชักชวนของตำนานแบ็กซ้ายทีมชาติไทย
สุดท้ายเขาจึงยังโลดแล่นอยู่ในลีกรองของประเทศเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน
ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ทาร์เดลี่ ก็ยังรักษามาตรฐานได้สม่ำเสมอ ฤดูกาล 2019 เขาได้รองดาวซัลโว ไทยลีก 2 พร้อมกับเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้ บีจี ปทุม เลื่อนชั้นสู่ ไทยลีก ได้สำเร็จ
การได้ขึ้นมาเล่นลีกสูงสุดของเมืองไทย ได้ชะตาชีวิตของเขาต้องพบการเดินทางอีกครั้ง เพราะว่า บีจี ปทุม เสริมทัพอย่างหนักหน่วง ทำให้โควต้าผู้เล่นต่างชาติของ ทาร์เดลี่ ต้องถูกถอดออก
สมุทรปราการ ซิตี้ คือสถานีที่ 5 ของเขากับฟุตบอลไทย
ก่อนหน้านี้เขาเองก็มีชื่ออยู่แล้ว โทษฐานที่ยิงกระฉูดมาตั้งแต่ ไทยลีก 2 แต่ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าขวบปีแรกในเวทีสูงสุดของประเทศที่อุดมไปด้วยผู้เล่นชั้นยอดมากมาย ทาร์เดลี่ กลับทำให้มันเป็นเรื่องง่าย
19 ประตู 3 แฮตทริก จาก 16 เกม ที่ลงสนามให้เขี้ยวสมุทรคงเป็นเครื่องการันตีชั้นดีว่าคุณภาพของเขาคับแก้วเพียงใด
หากฟอร์มยังร้อนฉ่าเช่นนี้ต่อไป เชื่อได้เลยว่า สมุทรปราการ คงจะไม่ใช่สถานีสุดท้ายของเขาแน่ๆ
 
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา