25 ก.พ. 2021 เวลา 10:55 • การศึกษา
มารยาทสังคมสมัยใหม่รู้แล้วต้องบอกต่อ
1
มารยาทถือกำเนิดขึ้นจากพฤติกรรมอันทับซ้อนเป็นกฎที่บัญญัติให้ผู้คนทำตามด้วยการแสดงออกที่สำรวม ซึ่งหัวใจหลักที่สำคัญขึ้นอยู่กับการปฏิบัติให้คนอื่นเห็นคล้อยตามอย่างไม่รังเกียจเดียดฉันท์
กระนั้นมารยาทเองก็ยังต้องทำตามวิถีสังคมที่มีเรื่องใหม่ ๆ ประเดประดังเข้ามาได้ในทุกวัน โดยเฉพาะสังคมออนไลน์ที่มีหลายคนยังไม่รู้ตัวว่าทำเรื่องเสียมารยาทมากขนาดไหน
ยกตัวอย่างการทำคอนเทนต์หรือการเสนอเนื้อหาให้ผู้คนได้เข้าถึงและเข้าชม แม้จะบรรลุวัตถุประสงค์ตอบสนองเร้าต่อผลพวงด้วยเรื่องที่น่าดึงดูด แต่ในยามที่มีคนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานแล้วไม่ตอบกลับก็ถือเป็นเรื่องเสียมารยาทอย่างร้ายแรง
1
นี่ละสายตาและความรู้สึกเวลาคุณแสดงความคิดเห็นแล้วไม่ได้รับการตอบกลับจากเพจที่ชม
เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะถ้าลองนึกภาพตามในหัวดู เวลาเจอผู้อื่นเอ่ยปากชมแล้วเจ้าของนิ่งเงียบมันจะรู้สึกยังไง กลับกันในฐานะที่เป็นฝ่ายเผยแพร่ผลงานเชิงศิลป์รูปแบบต่าง ๆ ก็ควรจะคำนึงถึงอารมณ์ที่นำเสนอ ไม่ใช่สักแต่ใคร่เขียนก็ระบายด้วยถ้อยคำผรุสวาท พอเวลาใคร่พูดก็ผีเจาะปากตวาดด่าไม่ยับ เป็นต้น
2
ฉะนั้นทุกครั้งที่เจอสังคมความเป็นมาใหม่ ๆ ขอให้ยึดติดเอาความรู้สึกของฝ่ายตรงข้ามเป็นที่ตั้ง เพราะหากทำได้เช่นนั้นก็ไม่ต้องกลัวว่าจะกระทำเรื่องเสียมารยาทให้เห็นแต่อย่างใด
โฆษณา