26 ก.พ. 2021 เวลา 11:30 • ปรัชญา
EP.4 “ตัวเราในวันนี้ เป็นคนกำหนดตัวเราในวันหน้า”
อีก 10 ปีข้างหน้าเราอยากเห็นตัวเองเป็นแบบไหน? : ชวนออกแบบตัวเองในอนาคตผ่านหลักจิตวิทยา
‘Psychology of Future Self’
“มนุษย์มักคิดว่าตัวฉันในปัจจุบันคือตัวเองเวอร์ชันที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว แม้ว่ามันจะไม่จริงก็ตาม” (Human beings are works in progress that mistakenly think they are finished.)
Daniel Gilbert นักจิตวิทยาที่ตีพิมพ์งานวิจัยเรื่อง ‘The End of History Illusion’ การศึกษาชิ้นนี้อธิบายไว้ว่า ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันเกือบสองหมื่นคน และติดตามการเปลี่ยนแปลงในช่วงอายุตั้งแต่ 18-68 ปี พบว่า
“คนส่วนใหญ่มักคิดว่าความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นกับพวกเขาเรียบร้อยไปแล้วในอดีตทุกช่วงอายุ ส่วนอนาคตนั้นพวกเขาคิดว่า จากนี้ไปฉันก็คงมีชีวิตในรูปแบบที่จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรเท่าไรมากนัก! “
รวมไปถึงยังคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่ำกว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริงทั้งนั้น!!!!
.
‘Psychology of Future Self’
อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นให้เราได้หลุดจากหลุมพรางวิธีคิดและวางแผนชีวิตแบบเดิมๆ กล้าคาดหวังกับอนาคตแบบใหม่ๆ และอาจหาญพอที่จะกำหนดอนาคตให้เป็นแบบที่เราอยากเป็นได้
มาปลดล็อกจิตใต้สำนึกออกจากกรงขังของอดีตและปัจจุบัน กำหนดอนาคตให้ตัวเรา ไม่ว่าเมื่อวานและวันนี้ของคุณจะเป็นแบบไหนก็ตาม!!!!
กินอยู่เป็น นำแง่คิดจากดีๆ จาก "พิพัฒน์ ละเอียดอ่อน" หรือ #Khunphiphat เจ้าของผลงาน 100+ Podcast ที่มาพร้อมกับการไขความลับใช้ชีวิตให้ยืนยาว
และยังเป็นนักวิ่งชาวไทยเพียงไม่กี่คนที่สามารถพิชิต Everest Marathon 2019 ด้วยความที่เป็นคนไม่เคยหยุดอยู่กับที่และมักแสวงหาความท้าทายใหม่ๆ อยู่เสมอ
.
อ่านเพิ่มเติมที่ https://kinyupen.co/ออกแบบชีวิต/
.
ติดตามเรื่องราวข่าวสาร กินอยู่เป็น ง่ายๆ ได้ทาง
แฟนเพจ : กินอยู่เป็น
ทวิตเตอร์ : @kinyupenco : www.twitter.com/Kinyupenco
อินสตาแกรม : @kinyupen.co www.instagram.com/kinyupen.co

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา