26 ก.พ. 2021 เวลา 05:23 • ข่าว
#โจ_ไบเดน_เปิดหน้าฟาด
#จัดAirstrikeถล่มกองกำลังอิหร่านในซีเรีย
1
ฟาดได้ฟาดจริงๆ สำหรับ ปู่โจ ไบเดน วันนี้จัดหนัก เซ็นคำสั่งให้ฝ่ายกลาโหมสหรัฐ จัดฝูงบินถล่มกลุ่มกองกำลังในซีเรีย ที่เป็นพันธมิตรกับอิหร่านเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียนโจ
3
ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการตอบโต้ที่ฐานทัพสหรัฐในอิรักถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ โดยกองกำลังของกลุ่มชีอะห์ในอิรัก ที่เรียกตัวเองว่า Saraya Awliya al-Dam หรือผู้พิทักษ์โลหิต ซึ่งเชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่าน เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่สหรัฐเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 8 ราย ในค่ายทหาร เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วันนี้ลุงโจ เลยสั่งให้ส่งฝูงบินรบข้ามชายแดนอิรัก ไปถล่มฐานที่มั่นของกองกำลังพันธมิตรของอิหร่านในซีเรียซะเลย
1
ซึ่งการโจมตีครั้งนี้ เล็งเป้าหมายที่กองกำลังกลุ่มชีอะห์ถึง 2 กลุ่มในซีเรีย ที่รัฐมนตรีกลาโหม ลอยด์ ออสติน ยืนยันว่าค่อนข้างมั่นใจว่า ฐานที่มั่นที่ถูกโจมตีในครั้งนี้ เคยถูกใช้เป็นที่พักพิงของกลุ่มเครือข่ายกองกำลังของนักรบชีอะห์หลายกลุ่ม รวมถึงกองกำลังที่โจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักด้วยเช่นกัน และทางกลาโหมยังยืนยันว่าเป็นปฏิบัติการที่ลุงโจ ไบเดน แกสั่งลุยเองเลย
และยังมีรายงานว่าการโจมตีของสหรัฐครั้งนี้สามารถสังหารกลุ่มกองกำลังชีอะห์ในซีเรียได้จำนวนหนึ่ง ถึงจะไม่มาก ไม่มาย แต่มีตายก็แล้วกัน
และยังถือเป็นคำสั่งพิฆาตครั้งแรกในสมัยของประธานาธิบดี โจ ไบเดน อีกด้วย ที่นอกจากจะเป็นการตอบโต้จากสหรัฐแล้ว ยังเป็นการส่งสัญญาณขู่กลุ่มก่อการไหนที่คิดจะลองดี เห็นปู่เป็นคนเงียบๆ แต่ฟาดเรียบนะเฮ้ย😀
2
แต่ก็เกิดคำถามว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐนั้น มันเกิดขึ้นในอิรัก กองกำลังชีอะห์ในอิรักก็มี แล้วทำไมปู่โจต้องสั่งให้บินไปถล่มไกลถึงซีเรียด้วยเล่า ไม่กลัวขีปนาวุธจะหล่นใส่หลังคาบ้านชาวบ้านซีเรียหรือ?
1
เรื่องนี้ก็มีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์ วิจารณ์เหมือนกัน เช่น ศาตราจารย์ด้านกฏหมาย แมรี่ เอเลน โอ'คอนแนล จาก มหาวิทยาลัยนอเตอร์เดม ได้บอกว่า การโจมตีของสหรัฐครั้งนี้เข้าข่ายผิดกฏหมายระหว่างประเทศ
1
ซึ่งทางฟากผู้คุมกฏขององค์การสหประชาชาติ ก็ออกมาเตือนให้ฟังเบาๆว่า ตามข้อตกลงตามหลักกฏหมายสากลระบุไว้ชัดเจนว่า การโจมตีเป้าหมายนอกประเทศนั้นจะทำได้ก็ต่อเมื่อ เป็นการตอบโต้จากการโจมตีที่เกิดจากรัฐฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น
3
ซึ่งก็หมายความว่า ถ้าการโจมตีฐานทัพสหรัฐ เป็นคำสั่งจากรัฐบาลซีเรีย สหรัฐก็มีสิทธิ์แห่ฝูงบินไปถล่มเขาได้ หรือไม่อย่างนั้นยูว์ก็ต้องบินข้ามไปถล่มถึงอิหร่านสิ ถ้ามั่นใจว่ารัฐบาลอิหร่านอยู่เบื้องหลัง ดังนั้น การโจมตีในเขตซีเรีย ยังไงก็ผิดกฏหมาย
แต่ในเมื่อลุงโจแก่เปิดไฟเขียวให้แล้ว ก็จัดไปอย่าได้เสีย เป็นประเทศมหาอำนาจซะอย่าง จะฟาดที่ไหนก็ได้นาจ๊า
แหล่งข้อมูล
โฆษณา