27 ก.พ. 2021 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ที่น่ารักทุกท่าน 🌺
วันหยุดวันนี้ ช่อชบาจะพาไปทำกิจกรรมพายเรือคายัคชมอ่าวท่าเลน จังหวัดกระบี่กันค่ะ เพราะสถานการณ์โควิดเขายังอยู่กับเราอีกนานเหลือเกิน ก็เลยคิดว่าใครหลายๆคน คงจะรู้สึกโหยหาการท่องเที่ยวบ้างแหละ ดูออก 😉😉💦
ที่อ่าวท่าเลน จังหวัดกระบี่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสะท้อนความระยิบระยับตามจังหวะกระเพื่อมของคลื่นที่เกิดจากเรือประมงท้องถิ่น ข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของอ่าวแห่งนี้ มีระยะทางห่างไกลจากทะเลเปิด จึงไม่ได้รับอิทธิพลจากคลื่นใหญ่ค่ะ
ผืนน้ำเรียบที่มีเขาหินปูนสูงชันขนาดมหึมากระจัดกระจายไปทั่ว ห้อมล้อมด้วยพืชพรรณตามลักษณะป่าชายเลนเขียวขจี ทำให้อ่าวท่าเลน กลายเป็นเส้นทาง 'พายคายัค’ ที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียวค่ะ
พรรณนาไปพอสังเขปแล้ว อยากเที่ยวกันแล้วหรือยังคะ ได้ยินหลายคนตะโกนบอกว่า อยากตั้งนานแล้วววววว.... 😅 อ่อค่ะ งั้นไปกันเล๊ยยย 😁✌✌
จุดเด่นของการพายเรือคายัคอ่าวท่าเลน คือมีระยะทางไม่ไกลเกินไปนัก แม้แต่มือใหม่ไร้ประสบการณ์ ก็สามารถสนุกกับกิจกรรมนี้ได้ไม่ยากค่ะ 😉😉
โดยระยะทางประมาณ 4 – 6 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวจะได้พบกับไฮไลท์ต่างๆมากมาย เช่น ถ้ำลอด ลากูนกลางทะเล ชายหาดส่วนตัว โตรกผา ป่าเกาะหินปูน ที่เคยใช้ถ่ายทำโฆษณา หรือภาพยนตร์มาหลายเรื่องแล้วค่ะ (ข้อมูลบางส่วนนี้นำมาจากอินเทอร์เน็ตประกอบนะคะ เพราะส่วนตัวแอดแล้ว ไม่ค่อยจำชื่อใดๆ เลยค่ะ 😁)
ความงามของธรรมชาติจะค่อยๆปรากฏชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเรือคายัคออกจากฝั่ง เข้าไปใกล้เกาะหินปูนกลางทะเลรูปทรงที่แปลกประหลาดของประติมากรรมหินงอกหินย้อย ทั้งงดงาม และน่าตื่นตามากๆ ค่ะ ยิ่งทำให้รู้สึกว่า โชคดีจังที่ได้มาเยือนที่นี่ 😍😍✌✌
แวะพัก ฟังไกด์บรรยายค่ะ
นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งนั้นเลยนะคะ
แวะพักร่มใต้ถ้ำกันสักพัก ฟังคุณไกด์อธิบายสรรพคุณของถ้ำแห่งนี้กันไปพลางๆค่ะ จะสังเกตุเห็นว่ามีแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งนั้นเลยใช่ป่าวคะ ใช่เลยค่ะ ยกเว้นแอดและไกด์นำเที่ยวเท่านั้นเองค่ะ ที่เป็นคนไทย 😁 เฮลโล่ ไอ เลิฟ ยูว์ 😍😍✌✌
ออกเดินทางกันต่อดีกว่าค่ะ ยังมีอะไรให้ชมกันอีกเยอะเลยค่ะ 😉💦
ระหว่างพายพายัคลัดเลาะเลียบไปตามแนวป่าเกาะเข้าไปสัมผัสกับลากูนด้านใน
การพายคายัค เป็นกิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์ ที่แอดชอบมากๆ และจุดขายสำคัญของอ่าวท่าเลนนี้ ก็คือยังคงมีธรรมชาติที่คงความดั้งเดิม และความสะอาดของสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ 💦💦
จะเห็นว่าแอดพยายามพายอยู่ใกล้ๆ กับพี่ไกด์นำเที่ยวใส่เสื้อสีฟ้าเข้าไว้ เพราะจะได้ฟังคุณเค้าบรรยายเพลินๆ ไปด้วยค่ะ และที่สำคัญจะได้ไม่หลงทางค่ะ 😅✌✌
ไปต่อๆ ค่ะ 😁😁
ผ่านเข้าไปสู่ป่าโกงกางใบเล็กที่มีรากยาวแตกแขนงคดเคี้ยวลำต้นสูงกว่าสิบเมตร บดบังให้แสงแดดเล็ดรอดรำไรลงมาได้เพียงบางส่วน สร้างอรรถรสในการท่องเที่ยวราวกับเราเป็นมนุษย์ผู้มาบุกเบิกค้นพบความลับของผืนป่าดึกดำบรรพ์กลางทะเลยังไงยังงั้นเลยล่ะค่ะ 🤭🤭
เจ้าลิงแสมคงจะเห็นเราถือกล้องอยู่ เลยลงมาเป็นแบบให้ 🤭🤭 นั่งอยู่นานเชียวแหละค่ะ ไม่ยอมไปสะที คงจะอยากฝากตัวเป็นนายแบบกับเราล่ะ ดูออก 😅😅
ไปต่อกันค่ะ ช่องทางพายเรือเริ่มจะแคบลงๆ เรื่อยๆ นะคะ
อีกไม่นานก็มาเจอ จุดชุมถ้ำค่ะ แต่ถ้ำอะไรก็จำไม่ได้ล่ะ (เธอเคยจำไรได้บ้างมั๊ย) 🤭🤭 ชอบบรรยากาศมากๆ เลยค่ะ พายเรือมาเป็น ชม.ล่ะ ยังไม่รู้สึกว่าเหนื่อยเลย ฟิตมากค่ะ ขอบอกๆ 😁😁✌✌
เสร็จจากการชมถ้ำปริศนา (แอดตั้งชื่อให้เอง ก็จำชื่อไม่ได้อ่ะค่ะ 😅) ก็พายเรือกลับค่ะ แต่ไม่ได้กลับทางเดิมนะคะ เหมือนพายอ้อมภูเขาอ่ะค่ะ เข้าทางหนึ่ง แล้วไปออกอีกทางหนึ่งค่ะ
ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง กับอีก 45 นาที เส้นทางการพายคายัคของอ่าวท่าเลนก็สิ้นสุดลงค่ะ ซึ่งเป็นระยะเวลาไม่มากไม่น้อยของโปรแกรมนี้ เพียงพอที่จะมอบความเพลิดเพลินให้แก่บรรดานักท่องเที่ยว ที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากแดนไกลนะคะ
และการพายคายัค ไม่เพียงแค่เป็นกิจกรรม แนวแอดเวนเจอร์ที่ได้ออกกำลังกายเท่านั้นนะคะ แต่ยังทำให้เรารับรู้ถึงความเป็นอิสระ ได้ออกไปสัมผัสกับธรรมชาติและอากาศที่บริสุทธิ์ ด้วยเรี่ยวแรงและสองมือของตัวเองด้วยค่ะ บอกเลยประทับใจสุดๆ ค่ะ 😍😍🌷🌷
ก็ขอจบกิจกรรมการพาเพลินในวันนี้ แต่เพียงเท่านี้นะคะ โอกาศหน้า แวะมาเที่ยวและเพลินด้วยกันใหม่นะคะ 😉😉