26 ก.พ. 2021 เวลา 07:07 • ไลฟ์สไตล์
8 ประโยชน์ของกล้วยไม้ ทั้งใบ ดอก ก้านและราก
4
กล้วยไม้นอกจากจะให้ความสวยงามแล้วกล้วยไม้ก็ยังสามารถใช้ในการรักษาโรคได้อีกด้วย
1. รักษาแผลในกระเพาะอาหาร
...ใบกล้วยไม้สามารถนำมาเป็นยาสำหรับอาการอาหารไม่ย่อยและแผลในกระเพาะอาหารได้ โดยการบดใบกล้วยไม้และสกัดมาประมาณ 10 ถึง 20 มล. เพิ่มขิง น้ำตาลทรายแดง น้ำ และต้มให้เดือดสักครู่ กรองและดื่มทุกวัน น้ำสกัดนี้จะช่วยรักษาแผลในกระเพาะ อาหารไม่ย่อยและฆ่าพยาธิในกระเพาะอาหาร
2. แก้ปัญหาประจำเดือน
...นำดอกกล้วยไม้มาต้มกับน้ำตาลทรายแดงสักพัก กรองและดื่มทุกวันเพื่อแก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติและปัญหาที่เกี่ยวกับมดลูก นอกจากนี้ยังสามารถบรรเทาอาการหวัดได้อีกด้วย
3.ช่วยลดน้ำหนัก
...นำรากของกล้วยไม้มาต้มกับน้ำ 1 ถ้วย จนกว่าน้ำจะเหลือครึ่งถ้วย ดื่มอย่างเป็นประจำจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้
4. รักษาโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ
...นำดอกกล้วยไม้ 2 กิโลกรัม ต้มกับน้ำ 2 แก้ว จนกว่าจะเหลือน้ำจำนวน 1 แก้ว ดื่มวันละสองครั้งเพื่อรักษาปัญหาเกี่ยวกับช่องท้องโดยเฉพาะการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ นอกจากนี้ยังช่วยในการขับถ่ายอีกด้วย
5. บรรเทาอาการท้องผูก
...ดอกกล้วยไม้สีแดงสามารถนำมาอบแห้งและบดผสมกับน้ำผึ้งเพื่อกินวันละครั้ง ซึ่งจะช่วยเป็นยาระบายและบรรเทาอาการท้องผูก
6. รักษาปัญหาทางเดินหายใจ
...นำก้านกล้วยไม้มาบดให้ละเอียดและต้มเพื่อสกัด โดยการดื่มสารสกัดนี้ทุกวันนั้นไม่เพียงแต่ช่วยพัฒนาระบบทางเดินหายใจแล้ว แต่สารสกัดนี้ยังสามารถรักษาการติดเชื้อหรือแม้กระทั่งรักษาโรคภูมิแพ้ หอบหืด ไอและไข้ได้
7. กระตุ้นการทำงานของเซลล์
...ใบกล้วยไม้ประกอบไปด้วย quercetin, astragalin, isoquercetin, amphoral gluoconooxide, กรดอะมิโนและอัลคาลอยด์ที่มีอยู่ในเมล็ดซึ่งส่วนประกอบสารเหล่านี้ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ Anthocyanin, nutin, apigenin ยังสามารถพบได้ในพืช สามารถรักษาการเกิดลิ่มเลือด
8. พัฒนาสุขภาพโดยรวม
...ดอกแห้งจะช่วยกำจัดพยาธิในกระเพาะอาหารและรักษาการติดเชื้อจากเชื้อรา อาการท้องร่วงและโรคริดสีดวงทวาร ส่วนรากจะช่วยรักษาลิ่มเลือดได้ รากที่บดผสมกับขิงแห้งจะควบคุมปัญหาเกี่ยวกับโทน ส่วนก้านของกล้วยไม้นั้นจะรักษาแผลที่เกิดขึ้นในกล้ามเนื้อหรือเส้นประสาท ช่วยบำรุงสุขภาพโดยรวบด้วยการทำให้ร่างกายเย็นลงและเสริมสร้างรูขุมขน นอกจากนี้ ใบกล้วยไม้ยังเป็นยาที่ดีที่สุดสำหรับอาการปวดเข่า, โรคไขข้อและอาการปวดกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ได้
โฆษณา