26 ก.พ. 2021 เวลา 09:45 • ข่าว
⚠️[UPDATE]⚠️ Biden สั่งโจมตีกองกำลังอิหร่านในซีเรีย ! การออกคำสั่งโจมตีทางทหารครั้งแรกของผู้นำสหรัฐในครั้งนี้ จะทำให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศกลับมาเดือดเหมือนเดิมหรือไม่ ?!?! 🇺🇸🔥🇮🇷
การโจมตีในครั้งนี้อาจจะสวนทางกับที่หลายฝ่ายคาดไว้ เพราะทางรัฐบาล Biden ตั้งใจที่จะกลับมาประนีประนอมเรื่องสัญญานิวเคลียร์กับอิหร่านที่ทางทรัปม์ได้ฉีกไปก่อนหน้านี้
5
1️⃣ หลังจากที่ทรัมป์ได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับทางอิหร่านไปเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายเชื่อว่าการเข้ามาของประธานาธิบดีไบเดนอาจจะช่วยให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศดีขึ้น เพราะพรรคเดโมแครตภายใต้การนำของ Obama ได้เป็นผู้เซ็นสัญญานิวเคลียร์กลับอิหร่านไว้
2️⃣ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านได้พุ่งถึงขีดสุดเมื่อต้นปีนี้หลังจากที่รัฐบาลทรัมป์ สั่งสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอิหร่านเมื่อต้นปีที่แล้ว (ปี 2020) จนทำให้อิหร่านยิงอาวุธโต้ตอบใส่ฐานทัพสหรัฐในอิรัก
3️⃣ แต่สุดท้ายความตึงเครียดของทั้ง 2 ฝั่งก็ทยอยเงียบหายไป หลังจากไวรัสโควิดระบาดรุนแรงในทั้ง 2 ประเทศ
4️⃣ #จนกระทั่ง... เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน ได้เกิดการการยิงจรวดโจมตีฐานทัพของสหรัฐในอิรักครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก
5️⃣ ข่าวกรองหลายฝ่ายเชื่อว่าการฌโจมตีนั้นเป็นฝีมือของกองกำลังติดอาวุธกาตาอิบ เฮสบอลเลาะห์ (Kataib Hezbollah) ที่ได้รับการสนับสนุนโดยอิหร่าน
6️⃣ ทำให้วันนี้ทางไบเดนต้องตัดสินใจออกคำสั่งโจมตีทางทหารครั้งแรกของผู้นำสหรัฐ และเปิดฉากโจมตีทางอากาศในซีเรีย โดยพุ่งเป้าไปที่กองกำลังติดอาวุธดังกล่าว
7️⃣ อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นการตอบโต้กลับอย่างรุนแรง แต่ทางไบเดนยังกำชับให้ทหารโจมตีกองกำลังอิหร่านเฉพาะในซีเรียเท่านั้น เพราะยังมีความตั้งใจในการกลับมาประนีประนอมเรื่องสัญญานิวเคลียร์กับอิหร่านอยู่เหมือนเดิม
8️⃣ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าการโจมตีกลับในครั้งนี้จะทำให้ความตึงเครียดของทั้ง 2 ประเทศกลับมาเดือดอีกครั้งหรือไม่
✅ ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจทั่วโลกไปกับเราได้อย่างรวดเร็ว
ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยถ้าข้อมูลนี้มีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ 🙏😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา