26 ก.พ. 2021 เวลา 14:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⛔️[WARNING]⛔️ Michael Burry ไม่ได้เพียงแค่ Short หุ้น Tesla เท่านั้น แต่ยังออกมาเตือนผู้ถือกองทุน ARK ทุกคน ให้ระวังจุดอ่อนของ ARK ให้ดี !
2
หลังจากที่ได้เห็นข้อความเตือนของ Michael Burry ทางแอดก็ได้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม และทางแอดคิดว่าทางแอดได้ค้นพบจุดอ่อนของกองทุน ARK Invest กองทุนที่ร้อนแรงที่สุดในปีที่ผ่านมาเข้าแล้วจริงๆ ที่อาจทำให้กลายมาเป็นเหมือน GameStop แต่ในด้านตรงข้ามได้ !
4
อย่างแรกต้องบอกก่อนว่าทางแอดนั้นยังเชื่อในการลงทุนในหุ้น Innovation ในระยะยาว แต่แน่นอนว่าเราคงต้องดูจังหวะของตลาดโดยรวมว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมไหม ? และ Valuation ของแต่ละบริษัทนั้นสูงเกินไปไหมเมื่อเทียบกับการดำเนินงานของบริษัทจริงๆ
#บทความนี้ต้องขอย้ำว่า ไม่ได้เป็นการเตือนให้เทขาย Ark แต่แอดคิดว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกคนต้องรู้ไว้
3
📌 ทุกคนที่อ่านบทความนี้คงต้องรู้จักกับ Michael Burry อยู่แล้ว
1️⃣ ถึงแม้ Burry จะไม่ได้เป็นนักลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก แต่ทุกคนคงรู้ว่าเขานั้นมีความสามารถพิเศษในการมองหาจุดอ่อนต่างๆในแต่ตลาด หรือมีพรสวรรค์ในการมองหายนะออกก่อนคนอื่นๆอย่างแน่นอน
2
ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการ Short Sell ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐ ที่กลายมาเป็นหนังโด่งดังในเรื่อง The Bit Short
2
การเข้าซื้อหุ้น GameStop ที่ดูเหมือนจะเป็นบริษัทที่หมดอนาคต แต่สุดท้ายราคากลับพุ่งขึ้นหลายสิบเท่า เพราะเหล่ากองทุน Wall Street โดน Short Sqeeze จากรายย่อยเพราะหุ้นมี Free Float น้อย
3
และล่าสุดทุกคนก็กำลังลุ้นอยู่ว่า Burry มองเห็นอะไรในหุ้น Tesla ถึงทำให้เขาเข้ามา Short และวันนี้ราคาก็ได้ร่วงลงมาประมาณ -25% จากจุดสูงสุดจริงๆ (แต่เรื่องนี้เราคงยังต้องดูกันอีกยาวๆ)
2️⃣ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลายท่านอาจจะพลาดหนึ่งข้อความของ Burry ไป ที่เขาเคยทวีตออกมาบอกว่า
2
"ระวังกองทุน Ark Invest ที่ทำผลงานได้ดี จะร่วงลงมาแรงอย่างกองทุน PBHG Growth และ Manhattan Fund ในอดีต"
2 กองทุนที่ทาง Burry ได้กล่าวถึงนั้นเป็นกองทุนหุ้น Growth ที่โด่งดังในอดีต บางปีนั้นทำผลงานนำโด่งเป็นอันดับที่ 1 ไม่แพ้ทาง Ark Invest ของ Cathie Wood ในปัจจุบัน แต่สุดท้ายกองทุนเหล่านี้ต้องพบกับจุดจบที่ไม่ดีนักหลังจากที่ท้ายที่สุดราคากลับหล่นฮวบลงไปและไม่สามารถคงความสำเร็จไว้ได้
1
📌 ทางแอดจึงมานั่งนึกดูว่าทางกอง Ark นั้นจะมีจุดอ่อนอะไรบ้างไหม ? ทำไมทาง Burry ถึงออกมาเตือนเช่นนี้ ?
5
3️⃣ อย่างแรกที่ทางแอดนึกได้และต้องเตือนนักลงทุนไว้ก่อนเลยคือ
พอร์ตหุ้นของ Ark นั้นเน้นแต่หุ้น Growth จริงๆ เน้นทั้งพอร์ตและไม่ได้มีการถือหุ้นในแนวอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยง (เหมือนกองทุนส่วนใหญ่) ทำให้เมื่อตลาดเป็นขาขึ้นและเงินไหลเข้าหุ้นกลุ่ม Growth สูง จะทำให้ผลตอบแทนของ Ark จะสูงและโดดเด่นกว่าเพื่อนแน่นอนอยู่แล้ว แต่เมื่อตลาดเป็นขาลง หุ้นเหล่านี้ก็อาจจะร่วงลงแรงได้มากกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดอย่างที่เราเห็นกันในอาทิตย์นี้
7
4️⃣ การที่หุ้น Growth มีเงินไหลเข้าเยอะ แต่ไม่สามารถทำกำไรได้เติบโตจริงๆตามคาดนั้นอาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ อย่างที่เราเคยเห็นกันดีในช่วงยุค Dot Com Bubble ในปี 2000 มันเป็นสิ่งที่พวกเราทราบกันดีอยู่แล้ว และทำให้กองทุนหุ้น Growth นั้นเสียหายมาหลายกองแล้ว
แต่ทางแอดก็ยังไม่เชื่อว่านี่เป็นสิ่งที่ Burry อยากเตือน เพราะทางแอดเชื่อว่าสิ่งที่ Burry มองไว้คงต้องซับซ้อนกว่านั้น
4
5️⃣ อีกสิ่งนึงที่เป็นจุดอ่อนของทาง ARK ที่แอดเคยเตือนไปแล้วก็คือ "การมีเงินไหลเข้ากองเยอะและเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหา"
1
แอดเคยเขียนบทความอธิบายเรื่องนี้ไว้ให้แล้วอย่างละเอียด เดี๋ยวจะลิ้งให้อีกทีในคอมเม้นท์นะครับ
6️⃣ อีกจุดอ่อนของ Ark ในเวลานี้คือถ้าต้องการจะเติบโตไปเรื่อยๆโดยที่มีเงินไหลเข้าอย่างไม่หยุด ทาง Ark จะต้องพยายามหาหุ้น Growth ตัวใหม่ๆ เพราะถ้ายังฝืนเข้าซื้อหุ้นตัวเดิมอาจทำให้เกิดการดันราคาจน Over Value ไปจริงๆก็ได้ และแน่นอนว่าต้องมีกองทุนเห็งกำไรหลายกองรอ Short Sell หุ้นเหล่านี้อยู่เป็นแรงต้าน
7️⃣ แต่นั้นก็ไม่น่าจะใช่ปัญหาที่ Burry มองไว้แน่ เพราะ Burry กำลังเตือนถึงขาลงของหุ้น ไม่ใช่เตือนว่าหุ้นอาจไม่เติบโต
1
8️⃣ ทำให้แอดพยายามไปเจาะในอีกจุดหนึ่งที่สำคัญมากคือ "ในเวลานี้ด้วยเงินที่ไหลเข้ามามากมาย ทำให้ Ark กลายเป็นเจ้าของหุ้นในบริษัทเล็กๆ เกินกว่า 10% แล้วอยู่มากกว่า 25 บริษัท ! (รายชื่อทั้งหมดแนบในคอมเม้นท์)
1
📌 การที่ Ark เข้าถือหุ้นรายเล็กๆเป็นสัดส่วนเยอะเกินไปนั้นไม่ดีอย่างไร ?
2
9️⃣ อย่างแรกเลยคือทาง Ark จะเข้าซื้อหุ้นไปเยอะกว่านี้ไม่ได้มากแล้ว ไม่เช่นนั้นจะกลายมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และมีปัญหาตามมา แต่นั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ Burry มองไว้เหมือนกัน
🔟 ทางแอดคิดว่า Burry กำลังพยายามมองในมุมย้อนกลับที่ไม่ค่อยมีใครนึกถึงนั้นก็คือ #ขาออกจากหุ้นต่างหาก
1️⃣1️⃣ อย่าลืมว่าการจะเทขายหุ้นออกจากบริษัทเล็กๆที่มีสภาพคล่องน้อยเหล่านี้ ทาง Ark จะต้องโดนกดราคาให้ขายได้ราคาต่ำแน่ๆ หากมีความจำเป็นต้องขายออกในปริมาณที่มากในแต่ละวัน
2
และที่สำคัญที่สุดคือทาง Ark อาจมีวันที่ต้องโดนบังคับให้โดนเทขายออกหากว่าผู้ถือหุ้นในกองทุนมาถอนเงินออกไป !
1
📌 เพื่อให้เราเข้าใจถึงกลไกอันซับซ้อนที่ซ่อนอยู่ที่ทาง Burry อาจจะมองออก เราต้องเข้าใจระบบการซื้อขายของกองทุน ETF อย่าง ARK ก่อน
1️⃣3️⃣ อย่างแรกเลยคือกองทุน ARK นัันจะมีเงินไหลเข้ามาในกองทุนหรือไหลออกนั้นก็ขึ้นอยู่กับนักลงทุนที่เข้าซื้อหรือขายกองทุน ARK
4
ถ้ามีนักลงทุนอยากลงทุนกับกอง ARK มากขึ้นและใส่เงินเข้ามามากขึ้น ก็แปลว่า ARK จะมีเงินสดมากขึ้นและต้องนำไปซื้อหุ้นในตลาดตามสัดส่วนที่ ARK ต้องการจัดสรร
3
แต่ในทางกลับกันถ้านักลงทุนต้องการขายและถอนเงินออก ก็แปลว่าทาง ARK จะต้องนำหุ้นในพอร์ตไปขายออก เพื่อนำเงินสดไปจ่ายคือผู้ถือกองทุนตาม NAV ของ ARK
3
1️⃣4️⃣ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องเข้าใจคือ "ผู้ถือหุ้นกองทุนเป็นผู้หนดว่า ARK จะต้องซื้อหรือขายหุ้นมากน้อยเท่าไหร่ในวันนั้น"
1️⃣5️⃣ ทำให้ปัญหานั้นมีอยู่ในหุ้นขาลงนั้นเอง เพราะถ้าตลาดหุ้นเป็นขาลงและคนทยอยถอนเงินออกไปเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว แปลว่า ARK ต้องพยายามขายหุ้นในพอร์ตเพื่อนำเงินสดออกไปคืน ถ้าเป็นหุ้นตัวใหญ่ๆนั้นคงไม่มีปัญหา แต่ปัญหากลับอยู่ที่ #หุ้นตัวเล็กๆ
3
1️⃣6️⃣ เพราะถ้า ARK โดนบังคับให้ขายหุ้นเป็นจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว ใครจะเข้ามารับซื้อหุ้นบริษัทเล็กๆเหล่านั้นได้ ? แปลว่าถ้า ARK ต้องการคงสัดส่วนหุ้นให้เหมือนเดิมและไม่มีความเสี่ยงต่อหุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินควร ทาง ARK อาจจำเป็นต้องขายหุ้นเล็กออกไปด้วยสภาพคล่องที่น้อย หรือราคาต่ำกว่า Value จนทำให้ผลตอบแทนรวมลบฮวบไปได้
3
1️⃣7️⃣ นี่คือความเสี่ยงของกองทุนที่กำลังโตอย่างรวดเร็วและอาจกำลังลงทุนในกลุ่มหุ้นที่มีสภาพคล่องน้อย
1
เราอาจเคยเหตุการณ์นี้มาหลายๆครั้งแล้วกับหลายๆกองทุน เหตุการณ์ล่าสุดที่ทุกคนน่าจะจำได้คือตอนกองทุนตราสารหนี้ของ TMB ในช่วงโควิด ที่ไม่สามารถขายตราสารหนี้สภาพคล่องต่ำออกไปได้ เมื่อมีคนออกมาถอนทุนออกไปอย่างรวดเร็ว
1
1️⃣8️⃣ อย่างที่เรารู้กันว่าทุกวันนี้มีเงินไหลเข้ามาในพอร์ตของ ARK มากถึง 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐแล้ว แต่ทุกวันนี้ทาง ARK ก็ยังเลือกที่จะลงทุนในหุ้นระดับกลางถึงเล็ก (Medium to Small Caps) อยู่ถึงเกือบ 1/3 ของพอร์ต และลงทุนในหุ้นสภาพคล่องสูงอย่าง Mega Cap ที่เพียง 18% (ตารางแนบในคอมเม้นท์)
4
1️⃣9️⃣ ทำให้ในวันที่ตลาดหุ้น Growth ลงแรงๆ อย่างเมื่อวันอังคารนี้เองก็มีเงินไหลออกไปจากกอง ARK วันเดียวถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐ
📌 หาก ARK เจอสถานการณ์เช่นนี้เข้าซ้ำๆกันเรื่อยๆ จะสามารถรับมือไหวหรือไม่ ??
2️⃣0️⃣ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามสภาพปกติ ARK อาจจะไม่ถูกกระทบ แต่ใน Wall Street #ไม่มีเรื่องอะไรที่เป็นเรื่องบังเอิญ มีแต่คนจ้องที่จะเอาเงินคุณไป
1
2️⃣1️⃣ การที่ ARK นั้น ส่งรายงานการซื้อขายหุ้นของพวกเขาออกมาทุกวัน อาจจะได้รับการยกย่องจากนักลงทุนรายย่อย ที่ ARK ช่วยเปิดข้อมูลอย่างโปร่งใสให้ทุกคนได้ทราบกันแบบแทบจะ Real time
1
2️⃣2️⃣ แต่ข้อนี้อาจกลับเป็นดาบสองคมสำหรับตัว ARK เอง เพราะว่าเหล่ากองทุนเก็งกำไรก็ทราบข้อมูล ARK อยู่ตลอดว่ากำลังมีสัดส่วนหุ้นในหุ้นใดมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะในกลุ่มหุ้นที่มีสภาพคล่องต่ำ
2️⃣3️⃣ หากทางกองทุนมองว่าตลาดจะเป็นขาลงและเข้ามา Short Sell หุ้นเหล่านั้น เพื่อกดดัน ARK ให้เทขายหุ้นเหล่านี้ที่ราคาต่ำ เพราะทุกคนรู้ดีว่าถ้าคนถือกองขาย ทาง ARK ก็ต้องขาย ทางกองทุนเก็งกำไรอาจจะใช้ช่องนี้เข้าโจมตี ARK ได้
📌 คล้ายๆกับเหตุการณ์ Game Stop แต่เป็นด้านตรงกันข้าม
2️⃣4️⃣ Burry นั้นเป็นคนที่มองเรื่องเหล่านี้ออกอย่างเฉียบคมอยู่แล้ว ในเคสของ GameStop นั้นเหล่ากองทุน Wall Street ที่ Short Sell หุ้นอยู่จะโดนบังคับให้ซื้อหุ้นคืนในเวลาที่ราคาหุ้นโดนดันขึ้นสูง เพราะจะต้องโดนเรียกเก็บเงิน Margin Call ทำให้เมื่อโดนแรงกดดัน ทุกๆอย่างจึงพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว
2
2️⃣5️⃣ แต่ในเคสของ ARK นั้น กำลังอาจโดนบังคับให้ขายหุ้น (ทางตรงกันข้าม) ทำให้ทุกอย่างอาจพังทลายลงมาได้ถ้าโดนแรงกดดันแรงๆ
1
ทางเราเชื่อว่านี่คือสิ่งที่ Burry พยายามจะเตือนนักลงทุนทุกคนแต่ไม่ได้พูดออกมาตรงๆ และเรามาดูกันว่าทาง Burry จะเป็นผู้ถูกอีกครั้งหรือไม่ ?!?!?
หากบทความเหล่านี้มีประโยชน์ ทางแอดขอรบกวนทุกท่านช่วย #Like #comment หรือ #Share เป็นกำลังใจให้แอดด้วยนะครับ จะได้มาเขียนเล่าให้ฟังกันบ่อยๆครับ 🙏😊
1
#ทันโลกกับTraderKP
ทวีตเตือนของ Burry นั้นหายไปแล้ว แต่นี่คือข้อความใน Reddit ที่แจ้งมาครับ
ตอนนี้ Ark กลายเป็นเจ้าของหุ้นในบริษัทเล็กๆ เกินกว่า 10% แล้วอยู่มากกว่า 25 บริษัทแล้ว !
ทุกวันนี้ทาง ARK ก็ยังเลือกที่จะลงทุนในหุ้นระดับกลางถึงเล็ก (Medium to Small Caps) อยู่ถึงเกือบ 1/3 ของพอร์ต และลงทุนในหุ้นสภาพคล่องสูงอย่าง Mega Cap ที่เพียง 18%
⚠️[WARNING]⚠️ นักลงทุนจงระวังให้ดี ! ก่อนที่คุณจะลงทุนใน Ark Invest ! คุณควรรู้ว่า Ark มีศัตรูตัวอันตรายอยู่ !*
โฆษณา