27 ก.พ. 2021 เวลา 04:52 • สุขภาพ
เพศสัมพันธ์ในผู้สูงอายุ
2
เพศสัมพันธ์ (Sexuality) เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ซึ่งในความหมายของเพศสัมพันธ์มีหลากหลายมิติแล้วแต่แต่ละคน เริ่มตั้งแต่ จับมือถือแขน กอดรัด ฯลฯ
1
เพศสัมพันธ์ในผู้สูงอายุ
กิจกรรมเพศสัมพันธ์ (Sexual intercourse) หมายถึง การมีความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างบุคคลสองคน โดยที่อวัยวะสืบพันธุ์ชายเข้าไปในอวัยวะสืบพันธุ์หญิง เกิดการเสียดสีระหว่างอวัยวะทั้งสองนำไปสู่จุดสุดยอด ฝ่ายชายจะหลั่งอสุจิออกมาภายนอกร่างกาย หากอสุจิเข้าไปภายในช่องคลอดของฝ่ายหญิง ในภาวะที่เหมาะสมอาจเกิดการปฏิสนธิ ทำให้ฝ่ายหญิงตั้งครรภ์
#สาระจี๊ดจี๊ด
การมีเพศสัมพันธ์ ไม่ได้หมายถึงเพียงการสอดใส่อวัยวะเพศชายเข้าไปในอวัยวะเพศของหญิงเท่านั้น การจูบ การกอด และการแสดงความรัก เอื้ออาทรต่อกัน ก็ถือเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ได้ คนหนุ่มสาวมีความสุขในความสัมพันธ์ทางเพศฉันใด ผู้สูงอายุก็ยังมีความต้องการ และมีความสุขได้ทัดเทียมกัน อายุไม่อาจกีดกันความสุขทางเพศของมนุษย์เรา ขอเพียงมีหัวใจแข็งแรง สุขภาพทั่วไปแข็งแรง ผู้ที่สามารถออกกำลังได้ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เช่นกัน
1
ผู้สูงอายุต่างกับคนหนุ่มสาวอย่างไร?
เมื่อเรามีอายุเกิน 45 ปี ฮอร์โมนเพศจะลดลงเรื่อยๆ ทั้งเพศชายและเพศหญิง ส่วนใหญ่จะมีความต้องการทางเพศลดลงตามลำดับ ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงและสภาพจิตใจ
บางคนเมื่อมีอายุมากขึ้นแต่ความต้องการทางเพศกลับเพิ่มขึ้น ไม่ลดลง เนื่องจากสภาพร่างกายและจิตใจดี ไม่เคร่งเครียด รู้จักปล่อยวาง รู้สึกสบายใจ มีการออกกำลัง และพักผ่อนอย่างเพียงพอ
ข้อแนะนำสำหรับผู้สูงอายุเพื่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ช่วยสร้างความสุข
1. ออกกำลังเดินหรือเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้กล้ามเนื้อแขนขาสมบูรณ์ตามอายุ หัวใจจะแข็งแรง สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างคนหนุ่มสาว
2. เสริมสร้างจิตใจให้เข้มแข็ง คิดทางบวก ลดความเครียด อย่าวิตกกังวลกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง สร้างทัศนคติความเชื่อเรื่องทางเพศใหม่ อย่าคิดว่าความสุขทางเพศเป็นเรื่องอดีตที่ไม่หวนคืนมาอีก
3. ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้มีความรื่นรมย์ มีรสนิยม สร้างสิ่งแปลกใหม่จะเป็นปัจจัยเสริมบรรยากาศ ลดความเครียด ความจำเจ สร้างความรู้สึกผ่อนคลาย
4. กระตุ้นด้วยการเล้าโลม สร้างความรู้สึกด้วยการกระตุ้นประสาทสัมผัสเฉพาะที่ เพื่อให้เกิดการตอบสนองทางเพศ ให้พยายามรักษาช่วงเวลาที่มีความรู้สึกทางเพศให้นาน ไม่รีบร้อน ผ่อนคลายจิตใจ
5. อย่าคาดหวังเร็ว หงุดหงิด หรือคิดเรื่องอื่น ๆ เรื่อยเปื่อย ต้องเข้าใจตลอดเวลาว่ากำลังทำอะไร หากจิตใจวอกแวก จะล้มเหลวไม่เป็นท่า
1
6. ต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน หากทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อย ๆ ทั้งสองฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายหญิงจะไม่มีความรู้สึกทางเพศ
7. อย่าหลงเชื่อว่าการรับประทานยาหรือสิ่งอื่นใดจะเพิ่มพลังหรือกระตุ้นทางเพศ เช่น แมลงกระดิ่งทอง ไข่ หอยนางรม โสม รังนก หรือยาบำรุงบางชนิด โดยอาจเป็นผลทางจิตใจเสียมากกว่า หากใช้ยากระตุ้นอาจจะมีผลเสียต่อร่างกาย
8. ควรมีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ จำนวนความถี่ขึ้นอยู่กับเวลา โอกาส และความแข็งแรงของร่างกายทั้งสองฝ่าย การมีความรู้สึกทางเพศบ่อย ๆ จะสามารถจรรโลงให้มีกิจกรรมเพศสัมพันธ์ไว้ได้ตลอดไป จะไม่เกิดความคิดว่าเป็นเรื่องน่าขยะแขยง กลัว หรืออาย
9. อย่าเข้าใจผิดว่าที่ผู้สูงอายุที่ยังคิดเรื่องเพศ เป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะการมีเพศสัมพันธ์ในวัยสูงอายุเป็นเรื่องปกติ
1
10. ผู้สูงอายุที่มีความเจ็บป่วย เวลามีเพศสัมพันธ์ต้องระมัดระวังสุขภาพด้วย เพราะหัวใจต้องทำงานมากขึ้น สูบฉีดเลือดแรงและเร็วขึ้น อาจมีอันตรายได้
11. หากผู้สูงอายุมีปัญหาทางเพศทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ ควรไปขอคำปรึกษาและแนวทางแก้ไขจากแพทย์หรือจิตแพทย์
#สาระจี๊ดจี๊ด
เตะปี๊บดัง (ภาษาปาก) ความหมาย ยังมีแรงอยู่, ยังแข็งแรงอยู่, มักใช้แก่ชายสูงอายุที่ยังมีสมรรถภาพทางเพศ
3
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
1
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา