27 ก.พ. 2021 เวลา 17:14 • บันเทิง
“อู๋ม่งต๊ะ” เคยเอ่ยปากว่า " โจวเหวินฟะ " คือคนที่ผมเคยเกลียดที่สุดในโลก
1
วันนี้ ( 27 ก.พ.2564) วงการบันเทิงได้สูญเสีย “อู๋ม่งต๊ะ” ไปในวัย 70 ปีด้วยโรคมะเร็งตับเราจึงขอนำเรื่องราวที่ยกมาจากบทสัมภาษณ์ของ “อู๋ม่งต๊ะ” กลับมาให้ทุกท่านได้อ่านกันอีกครั้ง
ใครเป็นคอหนังฮ่องกงคงจะรู้จัก “อู๋ม่งต๊ะ” เป็นอย่างดี เป็นดาราที่เป็นลูกคู่ของ “โจว ซิงฉือ” มาโดยตลอด
2
ในตอนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ของ “อู๋ม่งต๊ะ” เคยบอกว่า " โจวเหวินฟะ " คือคนที่ผมเคยเกลียดที่สุดในโลก
“อู๋ม่งต๊ะ” กับ " โจวเหวินฟะ " เป็นนักเรียนการแสดงอยู่ที่ TVB รู้จักกันกันตั้งแต่ตอนเป็นนักเรียน เป็นที่รู้จักในฐานะนักแสดงในช่วงเวลาใกล้กัน
ในเรื่องของชีวิตส่วนตัวต้องบอกว่า "อู๋ม่งต๊ะ”อาจจะยังจัดการไม่ค่อยดี เนื่องจากมีครอบครัวใหญ่และ "อู๋ม่งต๊ะ” ต้องเป็นคนหาเลี้ยงคนเดียว ในตอนสมัยหนุ่มๆปัญหาชีวิตของเค้าเยอะจนถึงขนาดเอ่ยปากว่า “ผมเคยเกือบจะฆ่าตัวตายมาแล้ว”
1
เส้นทางการแสดงของ “อู๋ม่งต๊ะ” เริ่มตั้งแต่สมัยเป็นนักแสดงของ TVB ด้วยหน้าตาที่อาจไม่หล่อเหลาถึงขั้นเป็นพระเอกและความจริงข้อนี้เจ้าตัวก็รู้ดี แต่ถึงไม่ได้เป็นนักแสดงนำ แต่การได้รับบทดาราสมทบเป็นเรื่องที่ดีเพราะว่างานจะมีเข้ามาอย่างสม่ำเสมอหลายคนคงจะจดจำผลงานแรกๆของเขาได้ คือ แมวขี้เซา โอวทิฮวย จากเรื่อง ชอลิ้วเฮียง
พอเริ่มมีงานมีเงิน ในช่วงวัยหนุ่มของ “อู๋ม่งต๊ะ” ก็เริ่มเหมือนหลายๆคนที่ตัดสินใจเดินทางผิด “อู๋ม่งต๊ะ” ณ วันนั้น ใช้เงินส่วนใหญ่ที่หามาได้จากการแสดงไปกับการเล่นการพนัน เคยเป็นหนี้มากว่า 3แสนเหรียญฮ่องกง ซึ่งมันทับถมจนกลายเป็นปัญหาใหญ่เพราะทำให้เขาไม่สามารถหาเลี้ยงครอบครัวได้ เงินที่ได้มาก็ต้องนำไปจ่ายหนี้ ทำให้ตอนนั้นคือช่วงเวลาที่เขาเครียดจนถึงขั้นคิดสั้น
1
ในตอนนั้น “อู๋ม่งต๊ะ” ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร มีเพียงคนเดียวที่นึกขึ้นได้ซึ่งก็คือเพื่อนตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนการแสดงTVB ก็คือ " โจวเหวินฟะ " ซึ่งในตอนนั้น " โจวเหวินฟะ " โด่งดัง เป็นซุปเปอร์สตาร์แล้วคงจะมีเงินมากมาย “อู๋ม่งต๊ะ” จึงคิดจะขอยืมเงิน " โจวเหวินฟะ” ไปใช้หนี้
ซึ่งในตอนนั้น " โจวเหวินฟะ” ตอบกลับมาว่า “ไม่ให้ยืมเด็ดขาด ถ้าสร้างปัญหาอะไรไว้ ก็ต้องแก้ด้วยตัวเอง”
2
จากเรื่องนั้น "อู๋ม่งต๊ะ” จึงโกรธและเกลียด " โจวเหวินฟะ " มากถึงขั้นคิดว่าต้องล้างแค้นเข้าสักวัน
5
หลังจากวันนั้น “อู๋ม่งต๊ะ” ก็ได้รับงานสำคัญงานหนึ่ง
เมื่อ Benny Chan ผกก.หนังเรียกตัวเขาเข้าไปแคสบทโดยจะได้เล่นเป็นลูกคู่ของ “หลิวเต๋อหัว” ซึ่งเรื่องนั้นก็คือ a moment of romance ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะนั่นเอง
"อู๋ม่งต๊ะ” รับบทเป็นแรมโบ้ ซึ่งบทนี้แสดงได้โดดเด่นจนทำให้เขาได้รางวัล นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จาก Hong Kong Film Awards ครั้งที่10 (ปี1990)
5
หลังจากนั้นทำให้ “อู๋ม่งต๊ะ” มีงานเข้ามามากมาย ซึ่งในคืนวันที่ประกาศรางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกง " โจวเหวินฟะ " เดินเข้าไปแสดงความยินดี แต่ “อู๋ม่งต๊ะ” ที่ยังคงโกรธอยู่ก็จึงเมิน "โจวเหวินฟะ"
3
ในเวลาต่อมา "อู๋ม่งต๊ะ” ได้รู้ความจริงจาก ผกก. Benny Chan ว่าการที่ เขาได้เข้ามาแคสบท "แรมโบ้" ในผู้หญิงข้าใครอย่าแตะได้เป็นเพราะ "โจวเหวินฟะ " เป็นคนแนะนำ
5
พอได้รู้ความจริงสิ่งแรกที่แว้บเข้ามา คือ รู้สึกผิดมากๆทำให้หลังจากนั้นพอได้เจอกับ " โจวเหวินฟะ " เขาได้เข้าไปกอดพร้อมขอโทษในเรื่องที่ผ่านมา
ซึ่งภายหลัง " โจวเหวินฟะ " ได้บอกว่าที่ตอนนั้นไม่ให้ยืมเงินเพราะคิดว่าการให้ยืมจะเป็นการทำร้ายเพื่อนในทางอ้อม ถ้าได้เงินไปง่ายๆคงไม่เลิกเล่นการพนันและคงจะไม่พยายามทำอะไรเพื่อตัวเองเหมือนตอนนี้
9
โฆษณา