28 ก.พ. 2021 เวลา 07:00 • กีฬา
[ บอลไทยชัดเจน by บุญคำ : บุรีรัมย์คัมแบ็ก!! ]
แชมป์ ไทยลีก 2020-21 คงไม่คลาดเคลื่อนจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เป็นแน่ แต่อย่างที่ผมเคยเขียนไปว่าอันดับ 2 และ 3 นี่แหละที่น่าสนุก
ทว่า ณ วินาทีนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คือทีมที่น่าจะเข้าวินในอันดับ 2 ตามสายตาของผม
การบุกไปคิดบัญชีแค้น นครราชสีมา เอฟซี ถึงสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 3-0 คือสิ่งที่บ่งบอกได้ชัดเจนว่า บุรีรัมย์ ผู้น่าเกรงขามกำลังจะกลับมาแล้ว
ต้องยกความดีความชอบให้กับ อเล็กซานเดร กามา ที่ตั้งแต่กลับมาคุมทัพปราสาทสายฟ้าอีกครั้ง พี่แกนำทีมเก็บชัยชนะได้ถึง 14 เกมจาก 18 นัด ที่ลงสนาม
มันเป็นตัวเลขที่น่าทึ่งเหลือเกิน กับการเข้ามารับงานที่ ช้าง อารีน่า แบบปัจจุบันทันด่วน แถมตอนนั้นบิ๊กทีมแห่งแดนอีสานยังอยู่ในสภาพขาดความมั่นใจแบบหนักหน่วง
กามา คือผู้มาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
จากอันดับครึ่งล่างของตาราง ไทยลีก ปัจจุบันทีมปราสาสายฟ้ายึดที่มั่นรองจ่าฝูงได้อย่างเหนียวแน่น และมีแนวโน้มสูงลิ่วว่าจะยาวไปถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาลเลยล่ะ
ผมเองก็ทึ่งไม่น้อยกับฝีมือของ กามา ที่รังสรรค์ปั้นแต่งจนหาความลงตัวให้กับทีมเจอจนได้
ทั้งๆ ที่นักเตะต่างชาติเซ็ตใหม่ก็ไม่ได้สมประกอบสักเท่าไหร่
ดิเกา เล่นได้แพ๊บเดียวก็เดี้ยงไปเสียแล้ว, ไมค่อน กับ ซามูเอล โรซา เท่าที่ผ่านๆ ตา ผมคิดว่าก็ยังดูต้องปรับตัวกับฟุตบอลไทย อีกเยอะ เพราะแทบไม่เห็นทีเด็ดทีขาดเหมือนพวก เฮแบร์ตี้, ดีโอโก้ ลุยส์ ซานโต้ หรือ วานแดร์ ลุยซ์ เลยสักนิด
แบรนดอน โอนีล ดูเหมือนจะเจ๋งเป้ง แต่ตอนนี้ก็เป็นสำรองของ ปิยพล ผานิชกุล และ เควิน อินเกรโซ แถมยังมี จักรพันธ์ แก้วพรหม ที่รออยู่อีกต่างหาก
คงจะบอกได้ว่าผู้เล่นชุดนี้ก็ไม่ได้ต่างจากตอนต้นฤดูกาลสักเท่าไหร่ ทว่า กามา กลับฉุดพวกเขาให้กลับมาเล่นได้อย่างมีชีวิตชีวาอีกครั้ง
ที่เด่นชัดสุดคือแผงหลังในระบบเซนเตอร์ฮาล์ฟ 3 คน ที่มีทั้ง อภิวัฒน์ งั่วลำหิน, พรรษา เหมวิบูรย์ และ ชิติพัทธ์ แทนกลาง เป็นตัวหลัก โดยมี ทินกร อสุรินทร์ กับ รัตนากร ใหม่คามิ ที่สามารถขยับลงต่ำมาประสานงานกับพี่ๆ ได้ไม่เคอะเขินนั้นแข็งแกร่งอย่างเหลือเชื่อ
ขนาบข้างด้วย ศศลักษณ์ ไหประโคน กับ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม ที่เดิมเกมฝั่งซ้ายและขวา
อย่าลืมนะครับว่าแนวรับชุดนี้ 'ไทย' ล้วนๆ
กามา เข้ามาขันน็อตที่เคยหลวมของปราสาทสายฟ้าให้กลับมาแน่นหนายิ่งกว่าเดิมจริงๆ
หากตัดเกมที่ปราชัยต่อว่าที่แชมป์อย่าง บีจี ปทุม 0-1 ตอนนี้พวกเขาชนะติดๆ กันถึง 11 นัดเลยนะครับ
แถมคลีนชีทไปตั้ง 8 เกมแน่ะ
สถิติมันบ่งชัดว่า บุรีรัมย์ เขี้ยวลากดินเพียงใด และนั่นก็เป็นเพราะพวกเขาดึง กามา กลับมาซ่อมแซมส่วนต่างๆ นั่นแหละ
จากนี้ผมคิดว่าแชมป์ ไทยลีก 7 สมัย คงจะเดินหน้าเก็บชัยชนะได้ต่อเนื่องแน่ๆ จะมีหนักหน่อยก็แค่ 3 นัด
เริ่มจาก เยือน เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คู่แค้นตลอดกาลที่กำลังฟอร์มแจ่มไม่แพ้กันในวันเสาร์ที่ 6 มีนาคม แถมยังเป็นการเล่นแบบมีผู้ชมในสนามเสียด้วย
ก่อนหน้านี้ใครต่อใครต่างคิดว่า เมืองทอง เจอ บุรีรัมย์ คงจะไม่เดือดเหมือนแต่ก่อน ตอนนี้คงคิดผิดถนัด เพราะนี่คือการวัดกันว่าใครจะพร้อมกลับสู่บัลลังก์แชมป์ในซีซั่นต่อไป
6 มีนาคม ที่จะถึงนี้จะเป็นอีกหนึ่งโมเมนต์สำคัญของ 2 สโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศในการคัมแบ็กสู่จุดที่ตัวเองยืนอยู่ ซึ่งเดิมพันนี้มันสูงจริงๆ
ส่วนอีก 2 เกมที่ บุรีรัมย์ จะหนักหน่อยคือไปเยือน สมุทรปราการ ซิตี้ กับเล่นที่ ช้าง อารีน่า รับอาคันตุกะที่ฟอร์มเริ่มเปล่งปลั่งอย่าง แบงค็อก ยูไนเต็ด
หากพวกเขาผ่าน 3 นัดนี้ได้ รับประกันเลยว่าการันตีอันดับ 2 แน่นอน
แต่เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าหากได้ผู้เล่นต่างชาติฝีเท้าดีแบบย้ายมาปุ๊บ เล่นได้ปั๊บ ผมมั่นใจว่า บุรีรัมย์ จะกลับมาลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัวในซีซั่นหน้าแน่นอน
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา