28 ก.พ. 2021 เวลา 08:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔎 [ANALYSIS] - Cathie Wood แห่ง Ark Invest ออกมาย้ำว่า "ราคา Bitcoin ยังมีสิทธิพุ่งขึ้นได้อีกหลายเท่าตัว !" วันนี้เราจะมาเจาะลึกพอร์ตกองทุน Ark Invest ว่าพวกเขาถือ Bitcoin กันอยู่มากน้อยแค่ไหน ?!?!
📌 Cathie Wood ผู้ก่อตั้งกองทุน Ark Invest ที่ทำผลตอบแทนได้สูงถึง +150% ในปีที่ผ่านมา และกำลังเป็นกองทุนขวัญใจรายย่อยทั่วโลกในเวลานี้ ได้ไปเข้าร่วมงาน "Bloomberg Crypto Summit"
และได้ให้มุมมองที่สำคัญต่อ Bitcoin ดังนี้
1️⃣ตอนนี้มูลค่ารวมตลาดของ Bitcoin ยังคงอยู่ที่เกือบๆ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งยังคงน้อยกว่ามูลค่าของบริษัท Apple อยู่ครึ่งนึงทีเดียว ทาง Ark มองว่ามูลค่าของ Bitcoin นี้ยังมีสิทธิที่จะโตไปมากกว่า Apple ได้หลายเท่า เมื่อผู้คนหันมายอมรับ Cryptocurrency กันมากขึ้น
2️⃣ Cathie ยังคงเชื่อว่านักลงทุนสถาบันจะยังคงทยอยกันเข้ามาซื้อ Bitcoin กันเรื่อยๆ เพราะพวกเขาต้องการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนออกไปมากที่สุดและเพื่อลดการถือเงินสดที่กำลังด้วยค่าลงเพราะเงินเฟ้อ
3️⃣ Cathie กล่าวว่ายิ่งนักลงทุนสถาบันเข้ามาถือ Bitcoin มากขึ้นเมื่อไหร่ #ความมั่นคงของราคาจะเพิ่มขึ้นและความผันผวนของราคาจะลดลง และเมื่อความผันผวนลดลงการยอมรับ Bitcoin ก็จะมีมากขึ้น
4️⃣ "ให้ลองนึกภาพดูละกันว่า โดยปกติแล้วค่าเงินดอลล่าร์อ่อนราคาทองควรจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ทำไมปีนี้ราคาทองถึงกลับปรับตัวลดลงควบคู่ไปกับค่าเงินดอลล่าร์ ในขณะที่ Bitcoin กลับปรับตัวขึ้น" Cathie กล่าวอธิบายถึงหลักฐานว่าเงินกำลังย้ายออกจากตลาดทองไปสู่ Bitcoin ซึ่งอาจจะมาแทนที่เป็นทองคำ 2.0 หรือ Digital Gold ได้
5️⃣ "ตอนนี้คนที่พูดถึง Bitcoin คือกลุ่มคนที่ศึกษามันอย่างจริงจังแล้วเท่านั้น แต่ยิ่งเวลาผ่านไป เรากำลังจะเห็นผู้คนพูดถึงและยอมรับ Bitcoin กันมากขึ้น " Cathie ย้ำ
📌 หาก Cathie มั่นใจขนาดนี้แล้วเราลองมาเจาะดูกันว่าพอร์ตกองทุน Ark Invest ของ Cathie นั้นถือ Bitcoin มากน้อยแค่ไหน ?
อย่างแรกที่ต้องบอกคือทาง Ark ไม่ได้ถือ Bitcoin ตรงๆเลยซักเหรียญ !
1
เพราะทาง Cathie เคยบอกแล้วว่าการเป็น ETF นั้นยังติดกฏที่ไม่สามารถถือ Bitcoin โดยตรงได้ แต่ตอนนี้ประเทศแคนาดาได้อนุมัติให้มี Bitcoin ETF ไปแล้วในอาทิตย์ที่ผ่านมา และเธอเชื่อว่าทางสหรัฐจะต้องอนุมัติต่อไปในเร็วๆนี้ เพราะทางว่าที่หัวหน้า SEC (ก.ล.ต สหรัฐ) คนใหม่ Gary Gensler ก็เป็นคนที่ดูจะสนับสนุน Bitcoin
📌 แต่อย่างไรก็ตามทางกองทุน Ark ก็ยังมีสัดส่วนการถือ Bitcoin #ทางอ้อม อยู่ไม่น้อย !
1️⃣ Grayscale Bitcoin Trust (#GBTC)
3
GBTC คือกองทุน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ถือครอง Bitcoin อยู่มากถึงเกือบ 7 แสนเหรียญ ตีเป็นมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากกองทุนนี้ไม่ได้ทำอะไรนอกจากซือ้ Bitcoin เข้ามาเก็บเฉยๆ ทำให้ราคาของกองทุนนั้นขึ้นลงตามราคา Bitcoin โดยตรง
ทาง ARK นั้นถือครองหุ้น Grayscale Bitcoin Trust อยู่ที่ 7 ล้านหุ้น ที่ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่หุ้นละเกือบ 50 เหรียญ ทำให้นับเป็นเงินมูลค่ากว่า 350 ล้านเหรียญที่ Ark กำลังลงทุนกับ Bitcoin โดยตรง
และทาง Ark นั้นถือครอง Grayscale Bitcoin Trust ผ่านกองย่อยของพวกเขา ARK's Next Generation Internet ETF (ARKW) ที่เป็น Holding ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของกองที่ปริมาณเกือบ 5%
2️⃣ #Tesla
บริษัท Tesla เป็น Holding ที่ใหญ่ที่สุดในกองหลักของ ARK ที่ปริมาณเฉลี่ย 10% และในกองย่อยกองไหนที่ Cathie เลือกที่จะถือ Tesla ไว้ด้วย Tesla ก็จะเป็น Holding ที่ใหญ่ที่สุดในกองนั้นเช่นกัน
ผู้ถือหุ้น Tesla ทุกคนกำลังมีความเสี่ยง (Exposure) กับราคา Bitcoin อย่างแน่นอน เพราะเมื่อต้นเดือนนี้ทาง Tesla เพิ่งประกาศใช้เงินสดของบริษัทประมาณ 10%-15% เข้าซื้อ Bitcoin ไปเป็นมูลค่ากว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ถึงแม้ราคา Bitcoin จะไม่ได้เป็นตัวตัดสินทิศทางของราคาหุ้น Tesla แต่ถ้าราคา Bitcoin ขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ มูลค่าของบริษัททางบัญชีก็จะปรับตัวสูงขึ้นไปตามกัน
3️⃣ #Square
บริษัท Square เป็น Holding ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ในกองหลักของ ARK ที่ปริมาณเฉลี่ย 5% และคล้ายๆกับ Tesla ทางบริษัท Square ก็ถือครอง Bitcoin อยู่มากไม่แพ้กัน
ก่อนหน้านี้ทาง Square บริษัท Fintech ผู้พัฒนาเทคโนโลยีด้านการทำธุรกรรมและชำระเงินในร้านค้าของสหรัฐ ได้เคยได้เข้าซื้อ Bitcoin ไปเมื่อเดือนตุลาคมปี 2020 ไปแล้วด้วยเงินประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ และในอาทิตย์ที่ผ่านมาก็เพิ่งประกาศจะเข้าซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 170 ล้านเหรียญสหรัฐ
โดยรวมแล้วตอนนี้จะทำให้ Sqaure มีสินทรัพย์ในบริษัทอยู่ในรูป Bitcoin เป็นสัดส่วนประมาณ 5% ถึงจะไม่มากเท่า Tesla แต่ราคา Bitcoin ก็จะมีส่วนต่อการขึ้นลงของราคาหุ้นด้วยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการที่ธุรกิจของ Square นั้นชัดเจนว่าทางบริษัทจะพยายามสนับสนุนการใช้ Bitcoin
📌 โดยรวมแล้วราคาของ Bitcoin อาจจะไม่ได้มีผลกระทบต่อกองทุนหลักของ ARK (ARKK) เยอะ แต่ถ้านักลงทุนอยากจะถือครอง Bitcoin ผ่าน Ark ในสัดส่วนที่ชัดเจนกว่านี้ ควรเลือกที่จะถือกองย่อย #ARKW หรือ ARK's Next Generation Internet ETF ที่จะมีสัดส่วนความเสี่ยงที่มากที่สุด
1
เพราะทางพอร์ต ARKW นั้นมีทั้งหุ้น Tesla (10%), หุ้น Square (5%) และ Grayscale Bitcoin (4.5%) เป็น Top 3 Holding ของพอร์ต
3
อีกทั้งพอร์นี้ยังถือหุ้นของ Paypal (2.5%) และบริษัทเล็กๆอื่นๆอีกด้วย ทำให้พอร์ตย่อยกองนี้ของ ARK นั้นมีผลกระทบจากราคา Bitcoin มากกว่ากองอื่นๆ
1
👍 ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยถ้าข้อมูลนี้มีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ
#ทันโลกกับTraderKP
TOP Holding ของ ARKW หรือ ARK's Next Generation Internet ETF ที่จะมีสัดส่วนความเสี่ยงต่อ Bitcoin ที่มากที่สุด
TOP Holding ของ ARKK หรือกองหลักของ ARK
โฆษณา