28 ก.พ. 2021 เวลา 09:30 • ความคิดเห็น
‘เป็นวันเกิดที่แย่ที่สุดเลย’
ประโยคที่เราได้ยินอยู่หลายครั้งจากคนรอบตัว และมักจะได้ยินอยู่บ่อย ๆ ยิ่งวันเกิดในปีนั้นตรงกับวันธรรมดาที่ต้องเรียนตามปกติ หรือวันทำงานที่ดันกลายเป็นวันยุ่ง ๆ วันหนึ่ง
จนนึกสงสัยขึ้นมาว่า ถ้าเงื่อนไขของวันเกิดคือโอกาสพิเศษที่เกิดขึ้นปีละหนึ่งครั้ง และในวันนั้นจะะดีขึ้นไปอีกถ้าสามารถสร้างเรื่องราวดี ๆ ให้เป็นที่จดจำจนไม่ว่าอีกกี่ปีก็อยากนึกย้อนกลับมา
ถ้าอย่างนั้น ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา หากสามารถเลือกได้จริง ๆ
เราอยากสถาปนาวันไหนเป็นวันเกิดในรอบอายุของปีนี้กันนะ
จริง ๆ แล้วพอมีใครสักคนพูดขึ้นมาว่าวันนี้เป็นวันเกิด คำพูดนั้นก็กลายเป็นเหมือนพรวิเศษที่ช่วยให้อะไรหลาย ๆ อย่างรอบตัวเป็นจริงได้ขึ้นมา ถ้าจะให้คิดเหตุผลสนับสนุน ก็คงเป็นเพราะความรู้สึกที่อยากให้วันนั้นเป็นอีกหนึ่งวันดี ๆ นั่นแหละ
พอลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็ไม่ได้เจอแค่ว่าเราต้องการมีความสุขในวันเกิด
แต่มีการพูดถึงภาวะซึมเศร้าที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการวางแผนให้เป็นวันเกิดที่สมบูรณ์แบบเลยทีเดียว
บนเว็บไซต์ scienceofpeople มีการพูดถึงคนที่รู้สึกว่าต้องมีการเฉลิมฉลองกับคนใกล้ตัว ซึ่งการที่ตัวเองไม่ได้มีเพื่อนเยอะหรือคนในครอบครัวติดธุระกะทันหัน รวมไปถึงการรับมือกับความรู้สึกแปลก ๆ จากการที่คนไม่สนิทมาอวยพร และการคิดว่าคนรอบตัวจะมีทัศนคติหรือมุมมองกับการใช้ชีวิตในวันเกิดของตัวเองอย่างไร ล้วนเป็นต้นตอของความเศร้า (Birthday Blues)
1
หลังจากการพูดถึงสาเหตุของปัญหาต่าง ๆ นานา ก็มีการให้คำแนะนำสิ่งที่ควรทำในวันพิเศษวันนี้ ทั้งการปรับวิธีการคิด กิจกรรมในวันเกิดหากอยู่คนเดียว ไปจนถึงสิ่งที่แนะนำให้ทำเป็นประจำทุกปี
นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยกันอีกมากมายว่า Ideal Birthday หรือวันเกิดในอุดมคติของแต่ละคนเป็นอย่างไร แล้วยังมี 9 วิธีการสร้าง Perfect Birthday ของตัวเอง
ทั้งการเลือกกินสิ่งที่ชอบที่สุดในทุกมื้อของวัน ลองทำสิ่งใหม่ที่ไม่เคยทำ และการจัดตารางเวลาให้วันพิเศษวันนั้นกลายเป็นวันหยุดที่ไม่ต้องทำงาน
ในวัน ๆ หนึ่งที่คิดขึ้นมาเองว่าเป็นวันพิเศษนี้ เราต้องปฏิบัติตามสิ่งที่คนอื่นคิดว่าควรทำถึงจะมีความสุขอย่างนั้นหรอ
มันก็ไม่ได้ผิดอะไรที่เราอยากจะตั้งใจสร้างความทรงจำดี ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวได้ แค่จะบังคับให้วันเกิดตรงกับวันเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดยังทำไม่ได้ นั่นแปลว่าในปีที่วันเกิดตรงกับช่วงวันจันทร์ถึงศุกร์ เราจะมีความสุขไม่ได้เลยหรอ
เลยชวนมาคิดกันเล่น ๆ ว่า ในเมื่อวันพิเศษวันนี้เป็นหนึ่งวันที่เราให้ความสำคัญโดยที่ไม่มีใครมาบังคับ ดังนั้น ถ้าอยากให้วันไหนสักวันในปีที่ผ่านมากลายเป็นวันเกิดก็คงทำได้เหมือนกัน ถึงจะไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อะไร แต่ถ้ามันส่งผลกับความรู้สึกตลอดทั้งปี อย่างน้อย ๆ ก็สร้างรอยยิ้มและความคิดที่อยากย้อนกลับไปวันนั้นอยู่บ่อย ๆ ได้บ้างแหละ
แล้ววันเกิดของคุณในปีนี้ ตรงกับวันไหนดีนะ
ขอบคุณข้อมูลจาก
ยังคงอยู่ในช่วงเทศกาลวันเกิดของเราที่ทำให้มานั่งคิดเรื่องนี้อยู่บ่อย ๆ โดยส่วนตัวแล้วเคยถามเรื่องนี้กับคนใกล้ตัวอยู่บ้าง หลาย ๆ คนก็ขอกลับไปคิดนะ ว่าวันที่อยากให้เป็นวันเกิดจะเป็นวันไหนดี ยิ่งพอให้เลือกจากวันที่เกิดขึ้นมาแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา ก็อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกวันที่เป็นตัวแทนความสุขตลอดทั้งปีที่อยากจดจำ
แน่นอนว่าตอนที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมา เรามีคำตอบในใจอยู่แล้วแหละ ถ้าคุณคือคนใกล้ตัวและรู้จักเราดีพอ จะสามารถตอบได้ทันทีเลยล่ะ😙
โฆษณา