28 ก.พ. 2021 เวลา 10:42 • สุขภาพ
ทำไมเวลาเราทานโยเกิร์ต ควรใส่ผลไม้ไปด้วย
เวลาทานโยเกิร์ต หลายคนมักจะทานคู่กับผลไม้ อย่างแรกเพื่อเสริมความอร่อย เพราะรสเปรี้ยวหวานของผลไม้ทำให้โยเกิร์ตมีรวชาติน่าทานยิ่งขึ้น แต่ในทางสุขภาพแล้วก็เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จาก probiotic และ prebiotic ที่เสริมฤทธิ์กัน
prebiotic และ probiotic เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อระบบต่างๆของร่างกายหลายๆอย่างมาก เราเคยได้ยินมาว่า มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย และหลายคนสับสนระหว่างคำสองคำนี้ ว่าอันไหนมันจะดีกันแน่ คราวนี้เรามาทำความรู้จัก prebiotic และ probioctic กัน
ก่อนอื่นเราทำทำความรู้จักกระบวนการย่อยของลำไส้ก่อน ในล้ำไส้ใหญ่คือส่วนสุดท้ายของการย่อยอาหาร ในกระบวนการย่อยนี้จะอาศัยแบคทีเรียที่มีประโยชน์ที่อาศัยในลำไส้มาช่วยสลายกากอาหาร เพื่อให้ขับถ่ายเศษอาหารออกจากร่างกายได้ง่าย
1
พรีไบโอติค Prebiotic คือ อาหารของแบคทีเรียในลำไส้ ที่เลี้ยงให้แบคทีเรียเติบโตและอาศัยอยู่ได้ มักจะเป็นพวกเส้นใยอาหาร อาหารที่มีคุณสมบัติของพรีไบโอติคมากๆ ได้แก่ กล้วย ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ข้าวโอ๊ต ถั่ว เป็นต้น
2
โพรไบโอติค Probiotic คือ แบคทีเรียในลำไส้ แบคทีเรียก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีอายุขัย บางครั้งเราก็ต้องสูญเสียแบคทีเรียไปจากบ้างจากการตายหรือการใช้ยาบางชนิด ดังนั้นการเติมแบคทีเรียเข้าไป จะช่วยให้รักษาความสมดุลของร่างกาย แบคทีเรียที่เป็น Probioctic ที่พบหลักๆได้แก่ ตระกูลแลคโตบาซิลัส ซึ่งมีงานวิจัยว่าป้องกันท้องร่วงได้กับตระกูล บิฟิโดแบคทีเรีย ที่สามารถป้องกันภาวะ IBS เป็นกลุ่มอาการของท้องร่วง ท้องอืด ปวดท้วง ซึ่งพบมากในผู้หญิง Probiotic มักจะพบใน โยเกิร์ต กะหล่ำปลีดอง นมเปรี้ยว เป็นต้น
1
ดังนั้นเวลาทานโยเกิร์ต ควรทานอาหารพวกเส้นใยด้วย เช่น ถั่ว กล้วย หรือเบอร์รี่
ข้อดีของ พรีไบโอติค และ โพรไบโอติค คือ
ป้องกันอาการท้องผูก ท้องเสีย
เสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร
บางงานวิจัยรายงานว่า สามารถลดอาการซึมเศร้าได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ที่ทำให้ระบบสารสื่อประสาททำงานดีขึ้น
3
ที่มา
โฆษณา