28 ก.พ. 2021 เวลา 12:39 • ธุรกิจ
GenZ จะเป็นผู้กำหนดรูปแบบการชำระเงินในอนาคต
Gen Z เป็นกลุ่มวัยที่เกิดมาในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง ทุกอย่างอยู่ในโลกอินเตอร์เนตหมด ไม่ว่าจะเป็น การเรียน ดูหนัง การเข้าสังคม ไปจนถึงการทำธุรกรรมธนาคาร มีแพลตฟอร์มออนไลน์รองรับทั้งสิ้น
ถ้าพูดถึงการทำธุรกรรมการเงินได้มีการเปลี่ยนรูปแบบตลอดเวลา จนถึงในไม่กี่ปีที่ผ่านมาความรวดเร็วในการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นอย่างมาก การทำธุรกรรมอยู่ในรูปแบบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ลืมเอกสารฮาร์ดกอปปี้หรือกระดาษแบบเดิมไปได้เลย เพราะปัจจุบันธุรกรรมธนาคารส่วนใหญ่ทำได้โดยใช้อิเล็กทรอนิกส์ไฟล์แล้ว และในอนาคตการทำธุรกรรมทั้งหมดจะสามารถทำแบบออนไลน์ได้ทั้งหมด หมายถึงต่อไปอาจจะไม่ต้องมีสาขาธนาคารที่คอยให้บริการทำธุรกรรมทั่วไปแล้วก็ได้ ทิศทางนี้เองที่อยู่ในมือของ Gen Z
ในขณะที่บริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น คริปโต สินเชื่อ พยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้ากับรูปแบบประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป
เลยมีการสำรวจความคิดเห็นของ Gen Z ว่าต้องการให้ระบบธนาคารเป็นอย่างไร และคิดเห็นอย่างไรกับระบบธนาคารแบบเดิม โดยสำรวจจากประชากรสหรัฐ 500 คน ซึ่ง Gen Z เป็นวัยที่ผ่านความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกมาหลายครั้งภายในช่วงเวลาไม่กี่ปี เช่นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงต้นทศวรรษ 2000 และตอนนี้ก็มาเจอกับ COVID-19 ซึ่งส่งผลให้เกิดการว่างงานที่สูงขึ้น และกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลง ทำให้กลุ่ม Gen Z เห็นเรื่องการบริหารจัดการเงินเป็นสิ่งสำคัญ
มาดูกันว่าความคิดเห็นของ Gen Z ต่อระบบธนาคารเป็นอย่างไรบ้าง?
1.ถ้าต้องการให้เลือกระหว่างเปิดบัญชีใหม่ ต้องการเปิดที่สาขา หรือชอบคลิ๊กผ่านแอพพลิเคชันมากกว่ากัน?
ถ้าดูจากลักษณะของประชากรกลุ่มนี้ที่ชอบความรวดเร็ว ยืดหยุ่นน่าจะเลือกคลิกผ่านแอพมากกว่า แต่ปรากฎว่าจากผลสำรวจกลุ่ม Gen Z ที่เกิดมาในยุคดิจิทัลยังคงสบายใจที่จะเปิดบัญชีธนาคารผ่านสาขาปกติมากกว่า เหตุผลอาจจะได้รับอิทธิพลมาจากพ่อแม่ และรู้สึกว่าการมีสาขาธนาคารทำให้รู้สึกจับต้องได้ น่าเชื่อถือมากกว่า
1
และนอกจากนั้นธนาคารที่มีสาขาก็จะมีการให้บริการผ่านออนไลน์ควบคู่ไปด้วย ซึ่งน่าจะดีกว่าการใช้บริการจากออนไลน์เพียงอย่างเดียว(รวมถึงที่เป็นสตาร์ทอัพที่ให้บริการออนไลน์แบงค์กิ้งด้วย)
ผลการสำรวจ กลุ่มที่ต้องการให้มีสาขาธนาคารแบบเดิม 62.5% และกลุ่มที่ต้องการทำผ่านออนไลน์อย่างเดียว 37.5% (ไม่มีความแตกต่างกันของเพศมาก)
แม้ว่ากลุ่ม Gen Z ยังไม่พร้อมให้เปลี่ยนเป็นรูปแบบออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่กลุ่มคนเหล่านี้ใช้บริการออนไลน์แบงค์กิ้งเกินกว่า 70% เลยทีเดียว
คำถามที่สองคือ
2.คาดหวังอะไรจากการใช้รูปแบบดิจิทัลหรืออนไลน์แบงค์กิ้ง
ผลการสำรวจออกมาเรื่องที่กินขาดเลยก็คือ “ไม่มีค่าธรรมเนียม” โดยมีสัดส่วนคะแนนสูงถึง 66 % ส่วนประเด็นอื่นๆรองลงมาเช่น มีซัพพอร์ทให้บริการ 24 ชั่วโมง มีการเชื่อมต่อกับแอพลิเคชั่นอื่นๆมากขึ้น ทำให้เป็นที่มาของ ซื้อวันนี้ จ่ายทีหลัง และผ่อน 0% และถ้าดูตามเพศผู้หญิงจะรับเรื่องค่าธรรมเนียมได้มากกว่าเพศชาย
1
ทิศทางที่ Fintech จะปรับตามในอนาคต
Gen Z กับ smartphone เป็นสิ่งที่แทบจะแยกกันไม่ได้ ทำให้บริษัทต่างๆพยายามหาโซลูชันในการบริการที่ดียิ่งขึ้น โดยการผสมผสานและโต้ตอบกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อในจำนวนที่ไม่เคยมีมาก่อน Internet of Things (IoT) ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมโยงทุกอย่างในบ้าน รถยนต์ และธุรกิจรวมถึงวิธีการชำระเงิน
ในขณะที่การปฏิวัติ IoT กำลังเกิดขึ้นอุตสาหกรรม FinTech ควรก้าวไปข้างหน้าด้วยนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในโดเมนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อปรับให้เข้ากับความคาดหวังของผู้บริโภคและสร้างประสบการณ์ที่ไม่สะดุดสำหรับการใช้บริการธนาคารและชอปปิ้ง
อย่างไรก็ตามแม้ว่าธนาคารรูปแบบเดิมจะประสบความสำเร็จในการปรับตัวให้เข้ากับ Fintech จากการให้บริการแบบลูกผสมคือมีทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ แต่จากการเกิด COVID-19 ทำให้ค่านิยมของ contactless หรือไม่ต้องสัมผัสเกิดขึ้น ส่วนนี้เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้ซึ่งอาจจะเป็นตัวเร่งไปสู่รูปแบบออนไลน์ที่มากขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นการเตรียมโซลูชั่นทางการเงินที่ปลอดภัย การเชื่อมต่อที่ไร้รอยต่อ(มีการเชื่อมต่อหลายแอพ) และการศึกษาความต้องการของคนรุ่นใหม่และปรับให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมาก
1
Credit Pic: boxmaker
โฆษณา