28 ก.พ. 2021 เวลา 15:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การก้าวกระโดดครั้งสำคัญสำหรับ Quantum Computing เมื่อนักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการส่งข้อมูลสถานะควอนตัมไปยังหน่วยประมวลผลที่เชื่อมต่อกันได้
2
Quantum Computer อนาคตของการประมวลผลที่เร็วอย่างยิ่งยวด
Quantum Computer อนาคตของการประมวลผล ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีการนำมาใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ความสามารถในการประมวลผลของ Quantum Computer นั้นยังคงขึ้นอยู่กับจำนวนหน่วยประมวลผลหรือ QBITs ที่มีอยู่ในแต่ละเครื่อง
3
ซึ่งการจะเพิ่มจำนวนหน่วยประมวลผลนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการจะสร้างสถานะการพัวพันควอนตันและทำให้มันคงอยู่พร้อม ๆ กันในหลาย QBITs นั้นยากยิ่ง ทำให้ Quantum Computer ปัจจุบันนั้นแพงมาก ยังคงใช้งานกันในระดับองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น
4
หน้าตา Quantum Computer ของ IBM
ทีนี้ถ้าหากเราสามารถเอาเครื่อง Quantum Computer มาเชื่อมต่อกันและให้มันประมวลผลพร้อมกันแบบเดียวกันที่ Supercomputer ใน Data Center ปัจจุบันทำอยู่มันจะเพิ่มขีดความสามารถให้กับ Quantum Computer ได้ขนาดไหน?
3
มาวันนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโกก็ประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อ QBITs จำนวน 3 ตัวเข้ากับ QBITs อีก 3 ตัวที่เชื่อมโยงกันด้วยเคเบิลตัวนำยิ่งยวดความยาว 1 เมตร
2
และทำการส่งข้อมูลสถานะควอนตัมจาก Node หนึ่งไปยังอีก Node หนึ่งซึ่งจะทำให้ QBITs ทั้งหมดใน Node ที่เชื่อมต่อกันนั้นเกิดการพัวพันควอนตัม
1
ภาพของชุดทดลองและ Diagram
โดยข้อมูลจะถูกส่งไปในรูปแบบของ microwave photons ซึ่งใช้เวลาในการส่งข้อมูลเพียงเสี้ยววินาที(หนึ่งในล้านวินาที) จึงทำให้การสูญเสียข้อมูลนั้นน้อยมากทำให้ทั้ง 6 QBITs ที่เชื่อมต่อกันนั้นมีสถานะควอนตัมที่สอดคล้องกัน
2
ทั้งนี้ความสำเร็จในครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญต่อการประมวลผลด้วย Quantum Computer อย่างมาก เพราะเราจะสามารถนำเครื่อง Quantum Computing มาเชื่อมต่อกันและเพิ่มพลังประมวลผลเพื่อใช้ในการคำนวนตามที่เราต้องการได้
4
อีกไม่นาน Quantum Computer คงจะถูกนำมาใช้งานและจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกในอีกหลายด้านแน่นอน
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา