1 มี.ค. 2021 เวลา 00:17 • ธุรกิจ
ผ่านเดือนกุมภามาแบบไหนกันบ้าง ยังไหวกันอยู่ใช่มั้ยครับ
ไหวอยู่แล้ว กด 1
ไม่ไหวเลยเว้ย กด 0
1
ถามทำไมวะพี่ ไหวไม่ไหวก็ต้องไหวป่ะวะ ช่วงนี้ทางเลือกอะไรก็ไม่ได้มีมาก อากาศก็ร้อน สถานการณ์ก็ร้อน วัคซีนก็ยังไม่รู้จะได้ฉีดเมื่อไหร่ ได้คำตอบแล้วยังไงต่อพี่ มันก็เหมือนเดิมป่ะ
ถามให้เรารู้ตัวเราเองไงครับ
สิ่งที่เราเข้าใจเหมือน ๆ กัน และหลายคนก็อาจจะเป็นอยู่ ผมก็ด้วยเหมือนกัน จริง ๆ ตอนนี้เรารู้สึกว่าเราไม่ไหวแล้วแหละ แต่เราหยุดไม่ได้ เพราะถ้าเราหยุดหลายอย่างก็จะหยุดไปด้วย สิ่งที่วิ่งอยู่ในหัวหลายคนตอนนี้คือ สู้เว้ย ยอมแพ้อะไรไม่ได้ทั้งนั้น คนข้างหลังยังรอเราอยู่
ภาวะแบบนี้ ผมบอกเลยว่าเป็นกันได้หมด จะคนทำงานในบทบาทไหน หัวหน้าหรือลูกน้อง รวมไปถึงเจ้าของกิจการ ผู้ลงทุน ใคร ๆ ก็อาจจะเจอภาวะแบบนี้ได้ทั้งนั้น แต่ก็นั่นแหละครับ ผลกระทบมันก็แตกต่างกันไป
การรู้ว่าตัวเราเองตอนนี้ไหวหรือไม่ไหว ผมว่ามันสำคัญนะ และที่สำคัญกว่านั้นคือ การยอมรับตัวเองให้เป็นด้วยว่าตอนนี้เราไม่ไหว และเราต้องการความช่วยเหลือ
ผมเนี่ย แต่ก่อนนะ ไม่ค่อยรับความช่วยเหลือจากใครเท่าไหร่หรอก ตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่ แต่ก็น้อยลงไปเยอะละ ที่ไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากใครนี่ไม่ใช่เพราะหยิ่ง คิดว่าตัวเองเจ๋งหรอกนะ ตรงกันข้ามเลย
ไม่รู้ว่าจะเอ่ยปากขอความช่วยเหลือใครยังไง กับเกรงใจเพราะคิดว่าใคร ๆ ก็น่าจะลำบากอยู่เหมือนกัน ในขณะที่ถ้าใครก็ตามยกมือขอความช่วยเหลือ เออ ทำไมเราก็พร้อมที่จะหยุดตัวเราเองแล้วไปดูเค้าหน่อยว่าเค้าอยากให้ช่วยอะไร ถึงตอนนั้นเราเองก็ยังมีปัญหาอยู่เหมือนกันนะ
1
ใครเป็นแบบผมบ้าง ดูเป็นคนโคตรดีเลย 555555 แต่ผมวิเคราะห์ตัวเองพอได้นะ น่าจะมาจากการเลี้ยงดู และวิธีที่ผมเติบโตมานี่แหละ ที่ทำให้คิดแบบนั้น ทำแบบนั้น จนกลายเป็น Comfort Zone ไป ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ถ้าเราออกจาก Comfort Zone ได้ ชีวิตเราอาจจะง่ายขึ้นนะ
1
เพราะฉนั้นนะ ยังไม่ต้องไปคิดถึงการขอความช่วยเหลือจากใคร เราเริ่มต้นจากการยอมรับตัวเราเองก่อนว่าเราไหวหรือไม่ไหว "ให้เป็น" ซะก่อน
ผมย้ำคำว่า "ให้เป็น" เพราะไม่ใช่ว่า เอะอะอะไรก็ไมไหวไปซะหมด แบบนั้น ผมก็ต้องถามตรง ๆ เหมือนกันว่าไม่รำคาญตัวเองหน่อยเหรอ แน่ใจใช่มั้ยว่าเราไม่ได้เป็นภาระของใครเค้าไปซะทุกเรื่อง
อีกเรื่องนึงคือ เมื่อเรายอมรับตัวเราเองเป็นแล้วว่าเราไม่ไหว สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ รู้จังหวะในการพักให้เป็นด้วย ลองคิดดูว่าถ้าเราเองเป็นเครื่องยนต์ ถ้าเครื่องมันวิ่งจนร้อนควันขึ้นแล้ว เราไม่ยอมพักให้เครื่องเย็น แล้วยังฝืนให้เครื่องทำงานไปต่อ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
1
งานที่ออกมาจากเครื่องที่กำลังจะไม่ไหว คิดว่างานจะออกมาดีอย่างที่คิดมั้ย คุ้มมั้ยที่จะทำแบบนั้น
และที่แย่กว่านั้นคือ การที่เครื่องร้อนจัดแล้ว ควันขึ้นแล้ว แต่เราเองไม่รู้ตัว ปล่อยเครื่องวิ่งไปจนมันพัง หมดสิทธิที่จะซ่อมหรือรักษาให้ดีขึ้นได้แล้ว
ทีนี้ครับทีนี้ ถ้าวันนี้เรายังแข็งแกร่งอยู่ แล้วเราเห็นใครซักคนที่ไม่ไหวแล้ว เราจะทำยังไง เราจะเข้าไปเตือนเค้ามั้ย หรือเราจะเดินเข้าไปให้ความช่วยเหลือเค้ามั้ย ข้อนี้คงอยู่ที่ตัวเราและอยู่ที่ผลประโยชน์บางอย่างไม่ว่าจะเป็นตัวเงินหรือไม่ก็ตาม นี่คือโลกแห่งความจริงนะ
แต่ลองนึกดูอีกทีว่า วันไหนที่เราเองไม่ไหว แล้วไม่มีใครมาเตือนเราเลย ไม่มีใครมาช่วยเราเลย เราจะเป็นยังไง
อย่างน้อยเจอใครที่กำลังไม่ไหว เดินเข้าไปตบไหล่เค้าก็ยังดี
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา