1 มี.ค. 2021 เวลา 04:39 • การตลาด
2 เดือนเหมือน 2 ปี รวมสิ่งที่นักการตลาดต้องรับมือเมื่อโลกหมุนเร็ว
1
สองเดือนของปี 2021 ผ่านไปแล้ว เป็นยังไงกันบ้างครับทุกคน?
มีอะไรเกิดขึ้นมากมายเปรียบเหมือนผ่านไป 2 ปี ในบทความนี้จะมารีวิวสิ่งที่เกิดขึ้นกับแวดวง Digial Marketing ในเมืองไทย พร้อมข้อเสนอวิธีการปรับตัวปรับใจและสิ่งที่ควรต้องทำสำหรับนักการตลาดทุกท่านกันครับ
1
1. Covid-19 ระบาดรอบใหม่
ไม่ว่าจะเรียกเป็นรอบสองหรือรอบใหม่ก็แล้วแต่ แต่เป็นความจริงแล้วว่า COVID-19 กลับมาอีกครั้งทำให้นักการตลาดต้องแก้เกมส์กันกระทันหันตั้งแต่ต้นปี แน่นอนว่าหลายอีเวนต์ที่วางแผนกันว่าจะเริ่มกลับมาจัดต้องเลื่อนออกไป หรือเปลี่ยนมาจัดออนไลน์แทน
1
COVID-19 จะอยู่กับเราต่อไปตลอดปี 2021 แม้มีข่าวว่าจะเริ่มมีการฉีดวัคซีนกันช่วงกลางปี แต่สัดส่วนจำนวนผู้ที่จะได้รับฉีดล็อตแรกกับตัวเลขประชากรในประเทศที่เหลือ ยังห่างกันไกลกันมาก ดังนั้นในปีนี้พวกเราทุกคนยังต้องใช้ชีวิตและทำธุรกิจอยู่ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการระบาด ทำให้ผู้บริโภคเองยังยกเรื่องของความปลอดภัยและสุขภาพเป็นอันดับสูงสุดกันต่อไป พฤติกรรมการจับจ่ายซื้อของต่างๆ หลังจากที่พวกเขาเคยได้ซื้อออนไลน์แล้ว พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะซื้อต่อไปอีก
=== สิ่งที่นักการตลาดควรทำ ===
1. คุณต้องทำให้ช่องทางการขายออนไลน์ต้องพร้อมตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นผ่าน Social Commerce ผ่าน E-Marketplace หรือหากใครมีระบบ E-Commerce ของตัวเองยิ่งดีขึ้นไปใหญ่ หมั่นคอยจัดโปรโมชั่นที่น่าดึงดูด และเตรียมสต็อกให้พร้อมเสมอ และอย่าลืมมีทีมงานคอยดูแลตอบคำถามบนสื่อ Social Media หรือจะใช้ Chatbot ก็ช่วยได้
2. สื่อสารเรื่องความปลอดภัยและการรักษาความสะอาดถูกสุขลักษณะอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลหน้าร้าน การดูแลพนักงาน การใส่ใจเรื่อง Supply Chain ต่างๆ เพราะนี่เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ ในการเลือกซื้อใช้สินค้าและบริการในยุค Covid-19 นี้
1
3. หากมีความจำเป็นต้องจัดอีเวนต์คุณต้องมีมาตรการเรื่อง Social Distancing อย่างชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและผู้ที่มาร่วมงาน แต่หากแคมเปญใดสามารถย้ายไปจัดออนไลน์ได้ น่าจะอุ่นใจที่สุดสำหรับทั้งผู้จัดและผู้ร่วมงาน
2. Apple vs Facebook
อีกเรื่องที่สั่นสะเทือนวงการ Digital Marketing เพราะการที่ทาง Apple อัพเดทเรื่อง Data Privacy ใน iOS14 ที่จะกระทบกับ Facebook เต็มๆ กับการเก็บข้อมูลเพื่อนำไปให้ Advertiser ทำ Targeting เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (แนะนำให้ลองดู Facebook live ย้อนหลังของ CREATIVE TALK นี้เพื่อเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น https://fb.watch/3LuFLhjTSX)
2
=== สิ่งที่นักการตลาดควรทำ ===
1. เริ่มเก็บ First-Party Data ของตัวเองตั้งแต่วันนี้ ไม่ว่าจะผ่านแคมแปญลงทะเบียนแลกสินค้าทดลองหรือโค้ดส่วนลด เพื่อนำข้อมูลนั้นไปต่อยอดทำการตลาดต่อไป แต่ต้องอย่าลืมการขอความยินยอมการส่งมอบข้อมูลส่วนบุคคลด้วยนะครับ
2. ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับมือของการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ที่นี่
3. Marketing 5.0
นังสือเล่มใหม่ของ Philip Kotler ที่เป็นที่กล่าวขวัญและแชร์กันมากมายในแวดวงงนักการตลาด ถามว่านักการตลาดทุกคนควรต้องรู้ไหมว่า Marketing 5.0 คืออะไร? ผมว่าจำเป็นมากๆ ครับ อาจจะไม่ต้องถึงกับต้องอ่านหนังสือเองทั้งหมด แต่อย่างน้อยๆ ควรจะต้องเข้าใจแนวคิดว่า Marketing 5.0 คืออะไร แล้วเราจะสามารถนำมาปรับใช้อะไรกับแผนการตลาดของเราได้บ้าง
2
=== สิ่งที่นักการตลาดควรทำ ===
1. หากอ่านภาษาอังกฤษได้ก็ต้องอ่านจริงๆ หรือสามารถไปดูและฟังรีวิวหนังสือจากที่มีสรุปไว้แล้วก็ได้ บางคนรีวิวรวบทั้งเล่มเลย บางคนย่อยเป็นหัวข้อมาให้ฟัง เช่น บทความสั้นๆ นี้ของ CREATIVE TALK >> https://creativetalklive.com/5-marketing-tools
2
2. มีข่าวว่ามีสำนักพิมพ์ในเมืองไทยได้ลิขสิทธิ์การแปลมาแล้ว น่าจะออกมาไม่เกินกลางปี จะรออ่านเต็มๆ อีกครั้งเวอร์ชั่นภาษาไทยก็ได้ครับ
3. เนื่องจากยุค Marketing 5.0 ต้องมีการนำ Technology มาใช้พอสมควร อีกเรื่องที่ควรทำคือ เราต้องเริ่มทำความเข้าใจเรื่องของ Marketing Technology (MarTech) มากขึ้นด้วย ตัวหลักๆ ที่ควรรู้คือ เรื่อง CDP (Customer Data Platform) ระบบ CRM และ Marketing Automation หนังสืออีกเล่มที่อยากแนะนำให้นักการตลาดไทยอ่านคือ Marketing Technology Trend 2021 พลิกโลกการตลาดด้วยมาร์เทค
2
4. Clubhouse
คงไม่ต้องลงรายละเอียดเรื่อง Clubhouse อะไรให้มากมาย หลายคนน่าจะได้อ่าน ได้ยิน ได้ลอง Clubhouse กันบ้างแล้ว (หรืออ่านสรุปเรื่อง Clubhouse ในบทความนี้ https://creativetalklive.com/clubhouse-app/) Audio-Chat Social Platform ที่ฮ็อตที่สุดในชั่วโมงนี้ ขนาดว่ายังเป็นรูปแบบ invite-only และใช้ได้บน iOS เท่านั้น ยังได้รับกระแสการตอบรับอย่างล้นหลามขนาดนี้ คำถามต่อไปสำหรับนักการตลาดคือแบรนด์ต้องเข้าไปใน Clubhouse อย่างไร
=== สิ่งที่นักการตลาดควรทำ ===
1. ก่อนจะคิดหรือวางแผนการตลาดใดๆ บน Clubhouse ข้อแรกเลย เราควรเข้าไปใช้ให้เข้าใจเองอย่างถ้องแท้ก่อน อย่างที่คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหารฟู้ดแพชชั่น หรือ Chief Possible Marketing Officer ได้กล่าวเอาไว้ว่า ก่อนที่จะบรีฟทีมงานหรือ Agency เรื่อง Clubhouse ผู้ที่เป็น Decision Maker ควรจะต้องลองมาคลุกคลี ลองใช้ ลองเข้าไป Engage กับชุมชนใน Clubhouse ดูก่อน
2.อันดับต่อไปคือ เราควรตอบให้ได้ว่า กลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ใน Clubhose กันไหม?
3. เนื่องจาก Clubhouse ใช้เสียงเป็นหลัก ดังนั้นหากเราในฐานะแบรนด์ต้องการจะมีตัวตนใน Clubhouse เราต้องหาคนที่เหมาะสมจะเป็นเสียงของเราได้ แล้วที่สำคัญ การพูด การตอบคำถาม แนวคิดที่นำเสนอออกมา ต้องสะท้อนถึงตัวตนของแบรนด์อีกด้วย ยังไม่นับเรื่องของไหวพริบปฏิภาณที่ต้อง “ถึง” หากจะตอบคำถามสดจากผู้ฟังได้
4. การหาเสียงให้กับแบรนด์เองน่าจะยาก แต่การไปสนบสนุนหรือ Sponsor ห้องต่างๆ ที่จัดโดย Moderator มืออาชีพน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า อย่างของ CREATIVE TALK เองก็มี Room Title Sponsor โดย Cigna และอีกหลายๆ publisher ที่ก็เปิดรับ sponsor จากแบรนด์ ลองเลือก Publisher หรือ moderator ที่มีคาแร็กเตอร์ตรงกับแบรนด์และนำเสนอเนื้อหาในห้องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของแบรนด์ มีผู้ฟังตรงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ และมีแนวคิดที่ตรงกับความเชื่อของแบรนด์ดูได้ครับ
และนี่น่าจะเป็น 4 เรื่องเด่นของสองเดือนแรกปี 2021 สำหรับชาวนักการตลาดดิจิทัล วงการนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก อย่าลืมคอยศึกษา อัพเดทตัวเอง แล้วปรับตัวให้เร็ว ทันกับกระแสและพฤตอกรรมของผู้บริโภคยุคนี้นะครับ
เรื่อง: ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา CEO & Co-Founder TWF Agency
โฆษณา