1 มี.ค. 2021 เวลา 12:10 • ประวัติศาสตร์
"ยายแฟง" แม่เล้าโรงหญิงโสเภณี ยุครัชกาลที่ 3 ธุรกิจเฟื่องฟูถึงขั้นสร้างวัด
1
โสเภณีอาชีพหนึ่งที่มีความเป็นมาอันยาวนานตั้งแต่โบร่ำโบราณ และแม้ว่ายุคสมัยจะพัฒนาไปเพียงใด อาชีพนี้ก็ยังคงมีให้เห็นทุกยุคสมัย
ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 3 โรงหญิงโลมอันมีชื่อเสียงและขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพ คือ โรงหญิงโลมของยายแฟง โดยตั้งอยู่ย่าน เยาวราช ที่ตรอกเต๊า (เยาวราชซอย 8 )
3
ภาพเก่าย่านเยวราชและสำเพ็ง
แม้ว่าในบริเวณโดยรอบจะมีการเปิดโรงโสเภณีขึ้นกันหลายโรง แต่อย่างไรแล้วโรงของยายแฟงก็ยังคงขึ้นสู่อันดับท็อปเสมอ และเป็นแหล่งทำเงินมหาศาลจากนักเที่ยวในยุคนั้น
หลักฐานหนึ่งที่บ่งบอกว่าธุรกิจโรงหญิงโสเภณีของยายแฟงนั้นร่ำรวยแค่ไหน หลักฐานนั้นก็คือ ยายแฟงรวยถึงขั้นนำเงินมาสร้างวัดได้ โดยมีความปรารถนาจะได้รับการสรรเสริญผลบุญของตนจากบุคคุลทั่วไป
ยิ่งในสมัยนั้นรัชกาลที่ 3 ทรงโปรดในการสร้างวัดวาอารามด้วยแล้ว วัดของยายแฟงอาจจะทำให้สะดุดสายพระเนตรของพระเจ้าแผ่นดินกับเขาด้วยเหมือนกัน
4
เมื่อสร้างวัดแล้วเสร็จ พวกชาวบ้านจึงเรียกกันว่า "วัดใหม่ยายแฟง" แต่ยายแฟงได้ทูลขอพระราชทานนามของวัด โดยพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดพระราชทานนามของวัดนั้นว่า
"วัดคณิกาผล" ซึ่งแปลว่า วัดที่เป็นผลได้มาจากหญิงโลมเมือง
4
รูปปั้นยายแฟง ผู้สร้างวัด
มิหนำซ้ำยายแฟงยังนิมนต์สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรังสี) ซึ่งสมัยนั้นสมเด็จฯ ท่านยังไม่มีสมณศักดิ์ เป็นเพียงแค่มหาโต พระมหาบาเรียนธรรมดาให้มาเทศน์ฉลอง
1
***( เปรียญ สันนิษฐานว่ามาจากคำว่า บาเรียน หรือ ปริญญา หมายถึง “พระที่ได้ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมบาลี” หรือ “พระนักเรียน บาลี”)***
แต่สุดท้ายแล้ว พระมหาโต ท่านกลับเทศน์ในทางตรงกันข้าม เหมือนเป็นการเตือนสติยายแฟง ไม่ให้ทำบุญเอาหน้า ยิ่งเงินที่นำมาจากอบายมุข เป็นเหตุให้เหมือนกับว่า ในเงินทำบุญ 1 บาทนั้น ยายแฟงจะได้อานิสงส์เพียงแค่สลึงเฟื้องเท่านั้น
2
โรงพยาบาลกลาง
อย่างไรแล้วอาชีพโสเภณีในสมัยนั้นยังถือว่าถูกกฎหมายเพราะมีการเรียกจ่ายภาษีที่ค่อนข้างสูงจากทางการ แถมยังช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศ จนมีการสร้างโรงพยาบาลโดยตรงเพื่อดูแลหญิงโสเภณีใน พ.ศ. 2440 ซึ่งมีชื่อว่า "โรงพยาบาลหญิงหาเงิน" แต่ภายหลังเมื่อมีคนทั่วไปเข้ารักษา จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น "โรงพยาบาลกลาง"
2
และแม้ว่าค่าภาษีในการประกอบธุรกิจหญิงโสเภณีจะสูงแค่ไหน ก็ยังมีนักลงทุนและหญิงโสเภณีสนใจขึ้นบัญชีกันอย่างเนืองแน่น เพราะพื้นที่ย่านสำเพ็ง เยาวราช และพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบในช่วงเวลานั้นเป็นเหมือนศูนย์กลางธุรกิจของประเทศ
3
เป็นที่ตั้งของธุรกิจการเงินสำคัญทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย กิจการการค้าของชาวต่างชาติ เมื่อเสร็จจากธุรกิจการงานแล้ว สำเพ็งก็เป็นแหล่งบันเทิงทั้งกลางวันและกลางคืน มีตั้งแต่ร้านอาหารชื่อดัง โรงหวย โรงบ่อน โรงแรม และโรงหญิงโลม
3
❤️กดไลค์ กดแชร์ ติดตามเป็นกำลังใจ❤️
🙏ขอบพระคุณครับ🙏
โฆษณา