3 มี.ค. 2021 เวลา 05:51 • ธุรกิจ
"ขอวิธีกำจัดลูกน้องที่ทำตัวเหลิง ชอบหลงคิดว่าตัวเองเก่ง" ถ้าอ่านแค่หัวข้อนี่ถือไม้แขวนเสื้อเตรียมฟาดลูกน้องเต็มที่ละ แต่เดี๋ยวก่อน ไปทำความเข้าใจชัด ๆ กันก่อน เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ
" ปัญหาคือ ลูกน้องคนนี้จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง อันดับต้นๆ ของประเทศ มีความมั่นใจในตัวเองสูง สามารถสื่อสารกับผู้บริหารต่างชาติด้วยภาษา อังกฤษได้ด้วยตนเอง ทำให้หลายๆ ครั้งชอบข้ามหัวผมไปคุยกับทางผู้บริหารเลย ผมเคยสั่งไว้แล้วว่ามีอะไรให้รายงานผมก่อน ก็แก้ตัวว่างานนี้นายสั่งเขาโดยตรง เลยไม่ได้ผ่านผมบ้าง หรือคิดว่าผมรู้แล้วบ้าง ผมก็เลยสั่งว่าถ้าไม่รายงานผม ผมก็ไม่รู้ว่าทำงานอะไรบ้าง ผมจะประเมินผลงานประจำปีได้อย่างไร เขาก็รับปากจะ cc ผมเวลาส่งเมลล์ให้นาย แต่ก็ทำบ้าง ไม่ทำบ้าง
สุดท้ายผมประเมินให้ได้ เกรดมาตรฐาน แต่สุดท้ายนายปรับเกรดให้เขาได้สูงสุดในแผนก ทำให้ไปกินพื้นที่โควต้าคนอื่นที่เขาต้องได้เกรดนี้ เพื่อที่จะได้ Promote ในปีหน้า ก็มีคำถามต่างๆ มากมายว่าทำไม ทำไมผมก็ตอบไม่ได้ว่า นายปรับเกรดให้ เพราะไม่มีเหตุผลรองรับ จึงได้แค่ให้กำลังใจไปว่าผลงานยังไม่ชัด เดี๋ยวรอบหน้ามาลุยกันใหม่"
อ่านจบแล้ว รู้สึกเอ๊ะ ๆ บ้างมั้ย แล้วมีอะไรแนะนำหัวหน้าคนนี้บ้างหรือเปล่า
เรื่องนึงที่ผมเองก็พุดบ่อย ๆ คือความเก่งของหัวหน้า กับความเก่งของลูกน้อง เราเก่งคนละเรื่องกันนะ หัวหน้าควรจะเก่งในการบริหารทีม และอีกหน้าที่นึงคือ ผลักดันให้ลูกน้องเก่งขึ้นกว่าเดิม ถ้ากลัวว่าลูกน้องจะเก่งกว่าเรา วิธีแก้คือพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น ไม่ใช่ไปทำให้ลูกน้องเก่งน้อยลงไปกว่าเดิม
จากเนื้อหาข้างบนเนี่ย สิ่งที่ผมเอ๊ะคือ ทำไมเจ้านายถึงมาสั่งงานโดยตรงกับลูกน้องของเรา โดยไม่ผ่านเรา
เจ้านายอาจจะผิดที่ลงมาล้วงลูกก็ได้ ที่จริงควรจะสั่งงานผ่านหัวหน้ามากกว่าแล้วให้หัวหน้าไปสั่งงานกับทีมอีกทีนึง นี่คือข้อที่หัวหน้าต้องไปแก้เกม มากกว่าการที่จะบอกให้ลูกน้องอย่าทำงานข้ามหัว
หรือลูกน้องเอง ถ้าอยากจะเติบโตอย่างสมาร์ท แล้วลึก ๆ เราอาจจะรู้ว่าดีว่า เราเนี่ยเก่งกว่าหัวหน้าเราซะอีก แต่การบอกให้หัวหน้าเรารู้ว่า เจ้านายมาสั่งอะไรเรา การส่งงานให้เจ้านายโดย cc ให้หัวหน้ารับทราบก็ไม่ใช่เรื่องลำบากอะไร เป็นการให้เกียรติง่าย ๆ ที่แทบไม่ได้ออกแรงด้วยซ้ำ แล้วยังทำให้ความสัมพันธ์ของเรากับหัวหน้ามีประเด็นน้อยลงด้วย
แล้วยกให้เป็นภาระของหัวหน้าไปดีลกับเจ้านายเองว่าทำไมถึงมาสั่งงานตรงที่เรา ง่ายจะตายไป
ปัญหาเล็ก ๆ จะได้ไม่กลายเป็นปัญหาใหญ่ ๆ โดยไม่จำเป็นครับ
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา